menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Số lượng "ngân hàng bóng tối" Trung Quốc vỡ nợ tăng đột biến

Ngân hàng ngầm Trung Quốc vỡ nợ tăng đột biến


1. Việc hoàn trả trái phiếu vào phút cuối của một công ty xây dựng thị trấn đã làm dấy lên lo ngại về khả năng vỡ nợ của những người phát hành như vậy. Các nhà đầu tư đang đề phòng khoản thanh toán đầu tiên bị bỏ lỡ bởi một phương tiện tài chính của chính quyền địa phương, điều mà chính quyền khu vực đang cố gắng hết sức để tránh. Khả năng này gần đây đã tăng lên, vì tình hình tài khóa suy yếu đồng nghĩa với việc các cơ quan chức năng ít có khả năng hỗ trợ hơn.

Nghiên cứu từ GF Securities Co. cho thấy đã có 73 trường hợp vỡ nợ ngân hàng ngầm trong 4 tháng đầu năm, đây là kỷ lục trong cả năm kể từ khi có dữ liệu vào năm 2018.

“Các khoản thanh toán bị thiếu trong ngân hàng ngầm là tín hiệu cho thấy rủi ro nợ ở một khu vực nhất định đã trở nên nổi bật hơn,” các nhà phân tích của GF do Liu Yu dẫn đầu đã viết trong một báo cáo.

Lợi tức trái phiếu của Kunming Dianchi Investment Co. đáo hạn vào tháng 12 đã tăng lên hơn 20% vào tuần trước, do hai người nắm giữ cho biết họ không nhận được khoản thanh toán cho đến sau giờ làm việc đối với trái phiếu đến hạn trong tháng này. Phí bảo hiểm của trái phiếu LGFV được xếp hạng AA ba năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 và các nhà đầu tư cho rằng lo lắng về nợ địa phương là một trong những lý do đằng sau sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc.

Số lượng "ngân hàng bóng tối" Trung Quốc vỡ nợ tăng đột biến

LGFV của Trung Quốc có tổng số trái phiếu đang lưu hành là 13,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,9 nghìn tỷ USD) tính đến cuối năm 2022, tương đương gần một nửa số trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính của quốc gia, dữ liệu từ Dịch vụ nhà đầu tư của Moody cho thấy.

Các bước của chính quyền “nhằm giảm rủi ro nợ LGFV sẽ không giải quyết triệt để các vấn đề dài hạn,” và khả năng tái cấp vốn của họ phụ thuộc vào niềm tin của các nhà đầu tư vào sự hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt là ở các tỉnh yếu hơn, các nhà phân tích của Moody do Ivan Chung dẫn đầu đã viết trong một báo cáo.

2. Với sức mạnh tài chính của cả những người xây dựng thị trấn và các nhà tài trợ của họ đang xấu đi, các nhà đầu tư trở nên bi quan hơn về nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc. Đồng giảm xuống dưới 8.000 USD/tấn trong khi quặng sắt chạm mốc 100 USD, làm mất đà tăng kể từ khi Bắc Kinh kết thúc chính sách Covid Zero vào cuối năm ngoái.

Tại sự kiện châu Á thường niên của London Metal Exchange ở Hồng Kông, những người tham gia đã báo cáo hoạt động mờ nhạt và nói rằng bất kỳ sự lạc quan nào về thị trường từ Đại hội Nhân dân Toàn quốc vào tháng 3 đã tan thành mây khói.

Tình trạng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc cũng kéo dài, với Chỉ số CSI 300 tiêu chuẩn đã xóa sạch tất cả mức tăng của nó trong năm. Giờ đây, ngay cả những người đầu cơ giá lên cũng đang cân nhắc lại các lựa chọn của họ, với việc nhóm phân bổ toàn cầu của Citigroup Inc. đã cắt xếp hạng quá mức đối với Trung Quốc xuống mức trung lập.

Số lượng "ngân hàng bóng tối" Trung Quốc vỡ nợ tăng đột biến
3. May mắn thay, những phát triển tích cực trong quan hệ song phương Trung Quốc-Hoa Kỳ đã giúp xoa dịu phần nào tâm lý bi quan. Ngay sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết ông kỳ vọng mối quan hệ với Trung Quốc sẽ được cải thiện “trong thời gian ngắn” sau tranh cãi về một quả bóng bay gián điệp bị cáo buộc hồi đầu năm nay, các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước đã đồng ý tăng cường liên lạc. Cuộc gặp là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh và Washington đang cố gắng ngăn chặn mối quan hệ của họ ngày càng xấu đi.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu quyết định của Trung Quốc cấm Micron Technology Inc. cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng có dẫn đến một đợt căng thẳng khác hay không. Một số nhà phân tích coi đây là phát súng mở đầu của Bắc Kinh để trả đũa, trong khi các nhà lập pháp Mỹ muốn phản ứng bằng cách đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường,... Liên hệ với tôi để nhận tư vấn kỹ hơn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại