menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Số học sinh Mỹ đầu tư chứng khoán tăng vọt

Khoảng 2/3 nhà đầu tư thế hệ Gen Z ở Mỹ bắt đầu học đầu tư ở trường cấp hai hoặc cấp ba. Số tài khoản chứng khoán giám hộ ở Mỹ đang tăng vọt trong vài năm qua.

Sophia Castiblanco, nữ sinh 17 tuổi sống ở Chicago, đã mua một chiếc ô tô điện Tesla. Không những thế, cô còn sở hữu cổ phiếu của công ty này.

3 năm trước, Sophia bắt đầu kiếm tiền với công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Bố, mẹ khuyến khích cô dùng một phần tiền để đầu tư chứng khoán thay vì bỏ hết vào tài khoản tiết kiệm.

Giờ cô đã có vài nghìn USD đầu tư trong các tài khoản do bố, mẹ lập tại ba công ty chứng khoán Charles Schwab, Edward Jones và Robinhood.

Số lượng tài khoản giám hộ tăng vọt ở Mỹ

Năm ngoái, Sophia tiết kiệm đủ tiền để mua một ô tô điện Tesla Model 3 có giá khởi điểm 40.000 USD thông qua kế hoạch thanh toán chung với bố, mẹ. Trên TikTok, Instagram và YouTube, cô làm video dạy hàng nghìn người về các kiến thức đầu tư cơ bản.

“Tôi chấp nhận rủi ro. Trong chuyện đầu tư, tuổi tác không phải là điều kiện để bắt đầu”, Sophia phát biểu.

Sophia là một trong rất nhiều thiếu niên Mỹ đang đầu tư chứng khoán. Bọn trẻ thường không thể mở tài khoản chứng khoán cho đến khi 18 tuổi, nhưng người lớn có thể thiết lập tài khoản giám hộ (custodial account) cho trẻ vị thành niên. Trẻ em sẽ tiếp quản những tài khoản khi chúng đủ tuổi hợp pháp, theo tờ Wall Street Journal (WSJ).

Số tài khoản giám hộ tại Charles Schwab nhảy vọt từ 120.000 vào năm 2019 lên hơn 300.00 vào năm 2023, một phần nhờ việc công ty mua lại TD Ameritrade. Các công ty khác như Vanguard, Fidelity và E*Trade của Morgan Stanley cũng báo cáo lượng tài khoản giám hộ tăng vọt.

Một số thiếu niên nhờ bố mẹ mở tài khoản và chia sẻ thông tin đăng nhập tại các công ty chứng khoán không cung cấp tài khoản giám hộ, ví dụ như Robinhood.

Khảo sát gần đây của Fidelity ước tính khoảng 1/4 thiếu niên Mỹ đã bắt đầu đầu tư, dựa trên câu trả lời của 2.081 trẻ em trong độ tuổi 13 - 17. Bà Kelly Lannan, Phó Giám đốc cấp cao tại Fidelity, nói rằng nhiều thiếu niên mở tài khoản trong kỳ nghỉ lễ dài ngày vào mùa đông.

Ông James Martielli, Giám đốc dịch vụ đầu tư và giao dịch của Vanguard, cho biết: “Ngày càng nhiều người hiểu rằng đầu tư càng sớm càng có lợi”. Ông Martielli đã mở tài khoản giám hộ cho ba người con từ khi chúng mới chập chững tập đi.

Lợi thế lớn nhất của đầu tư chứng khoán từ nhỏ là thời gian. Nếu cha mẹ bỏ 10 USD mỗi tuần vào tài khoản chứng khoán của con từ lúc nó mới sinh thì đứa trẻ sẽ có khoảng 20.000 USD khi 18 tuổi, trong kịch bản tỷ suất sinh lời hàng năm là 8%, theo ứng dụng đầu tư Stash.

Nếu tiền nằm trong trong tài khoản cho đến khi nhà đầu tư 70 tuổi, thì 20.000 USD đó sẽ biến thành hơn 1.000.000 USD - với giá định tỷ suất sinh lời hàng năm là 8%.

Bài học quý giá về đầu tư chứng khoán

Mahanth Komuravelli (16 tuổi) có danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 7.000 USD. Cổ phiếu các công ty công nghệ lớn như Amazon và AMD chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục. Cậu và bố thường xuyên trao đổi ý tưởng đầu tư. Mahanth kể: “Đôi khi bố còn hỏi lời khuyên của em”.

Kaida Benes, một học sinh 13 tuổi sống ở ngoại ô Minneapolis, đã dùng tiền tiêu vặt mà bố, mẹ cho khi làm việc nhà để đầu tư chứng khoán. Tài khoản chứng khoán của em hiện có khoảng 1.000 USD.

Kaida cũng bị thu hút bởi những công ty lớn và mua cổ phiếu công nghệ như Apple, Alphabet hay các công ty streaming như Disney và Netflix. Đôi khi Kaida thấy lo lắng vì nguy cơ thua, nhưng cô đã học được rằng việc giá cổ phiếu lên xuống là bình thường.

Khoảng 2/3 nhà đầu tư thế hệ Gen Z nói rằng họ bắt đầu học về đầu tư ở trường cấp hai hoặc cấp ba. Một số được giới thiệu về chứng khoán bởi người thân gia đình hoặc giáo viên, số khác tìm hiểu qua mạng xã hội.

Felix Peng, một học sinh 17 tuổi ở khu vực Los Angeles, tiết lộ rằng cậu đã học được rất nhiều từ YouTube và Instagram. Nhưng một số ngôi sao mạng xã hội lại quảng cáo các chiến lược giao dịch rủi ro giống cờ bạc. Một số người khác cố gắng bán các khóa học đắt tiền hứa hẹn giúp nhà đầu tư lãi đậm.

Nhưng Felix tin rằng việc học hỏi từ sai lầm từ khi còn trẻ là điều quan trọng vì khi đó nhà đầu tư có ít tiền để mất hơn. Felix từng mua Teladoc ở mức đỉnh rồi chứng kiến giá cổ phiếu y tế này lao dốc. Từ đó cậu hiểu ra việc cố mua đáy bán đỉnh là rất khó. Cậu có khoảng 1.000 USD trong tài khoản giám hộ mở tại Stockpile.

“Đó là bài học tuyệt vời và tôi rất mừng vì đã biết", Felix bình luận.

Rachael Kim, một học sinh 17 tuổi ở bang California, mua cổ phiếu AMC thời cổ phiếu meme bùng nổ và lãi 300%. Có lúc cô cảm thấy mình "bị nghiện" cảm giác hồi hộp khi chơi chứng khoán nhưng đã nhận ra rằng việc tiếp tục kiếm lời lớn như vậy là rất khó.

Rachael cũng có ý kiến giống như Felix: "Bài học lớn nhất là nên đầu tư từ sớm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại