menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

“Trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ cấm người thuê sử dụng xe điện. An toàn chung của cư dân là trên hết nên dù nhiều người có kêu bất tiện, tôi vẫn sẽ thực hiện”, anh Long nói.

Cư dân phải viết cam kết không sạc xe điện ban đêm

Anh Nguyễn Thành Long (50 tuổi) hiện là chủ 2 tòa chung cư mini xây dựng từ năm 2009 ở Nhân Hòa (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Hiện tại, chung cư của anh chỉ cho thuê, không bán, mỗi tòa có 6 tầng, mỗi tầng chia 3 phòng. Người đến thuê chủ yếu là sinh viên và các hộ gia đình, có trẻ nhỏ. Nhiều năm xây dựng, chung cư của anh vẫn kiên cố, an toàn và luôn có những quy định riêng đối với người thuê.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Anh Long - chủ 2 tòa chung cư mini cho thuê tại phố Nhân Hòa bên hệ thống phòng cháy, chữa cháy

Những năm gần đây, hỏa hoạn ở các chung cư và nhà cao tầng xảy ra nhiều khiến anh hết sức lo lắng. Là chủ lại có nhà áp sát 2 tòa chung cư cho thuê, anh luôn tự ý thức bảo vệ chính gia đình mình cũng như bảo vệ những vị khách đã tin tưởng anh.

Anh luôn tìm hiểu những thông tin trên mạng về nguyên nhân gây ra cháy nổ và các biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân, từ đó đưa ra những quy định phù hợp.

Anh Long thử nghiệm vòi phun nước chữa cháy ở tầng 1

“Nhiều năm trước, tôi đã yêu cầu khách thuê phải viết cam kết không được sạc xe điện qua đêm. Dù có bảo vệ dưới tầng hầm nhưng ban đêm mọi người đều ngủ, sạc điện rất nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ rất cao. Những người cũ hay người mới đến thuê đều phải nắm vững quy định và chấp hành nghiêm chỉnh”, anh Long chia sẻ.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Hệ thống chuông báo cháy tại chung cư

Ngoài ra, người thuê căn hộ không được hút thuốc ở ban công, hành lang, vi phạm sẽ bị phạt tiền theo quy định; xe chảy dầu không được để trong hầm và phải sửa ngay trong ngày.

Hiện chung cư của anh Long trang bị 6 camera từ trong ra ngoài để tiện theo dõi người ra vào. Ngay ở cửa cũng có chuông báo động, ai ra vào đều phát tín hiệu tự động.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê
Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Anh Long mở thử van của hệ thống PCCC ở cả trong và ngoài khu chung cư

Chị N.T.H., một người từng thuê căn hộ chung cư của anh nhiều năm trước cho hay, những quy định dù có chút khắt khe nhưng mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh. Ở chung cư mini, ai cũng lo lắng. Giữ gìn được an ninh, trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy là việc ai cũng nên làm. Hộ gia đình chị và mọi người cũng không có ý kiến.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Tình trạng cháy nổ xảy ra nhiều khiến anh Long không cho phép mình lơ là dù chỉ một phút. Thời gian trước, anh đã trang bị hệ thống an ninh, chữa cháy vô cùng kĩ càng cho 2 tòa chung cư mini cho thuê.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Hệ thống phòng cháy chữa cháy

Xuất thân là một kỹ sư, anh có nhiều lợi thế trong việc xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy cũng như hệ thống an ninh tòa nhà.

“Thời gian trước, tôi đã làm hệ thống phòng cháy chữa cháy kiên cố đề phòng rủi ro. Theo tôi, tầng 1 là nơi để xe của cư dân, bí nên có nguy cơ cháy nổ cao hơn các tầng khác. Vì vậy, tôi tính toán lắp đặt 2 hệ thống chữa cháy có các vòi phun dài ở bên ngoài, xử lý kịp thời khi gặp sự cố.

Trên tầng thượng là 2 bể chứa nước, mỗi bể hơn 10m3 sẵn sàng tiếp ứng. Tôi cũng trang bị rất nhiều bình chữa cháy cầm tay và phổ biến cách sử dụng cho người thuê. Ở hành lang có hệ thống vòi phun dài, có thể xử lý nếu không may xảy ra hỏa hoạn”, anh Long chia sẻ.

Để đảm bảo chất lượng các thiết bị chữa cháy, anh nhờ một người bạn cũng là người trong nghề đến tư vấn, hỗ trợ.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Bình xịt chữa cháy chỉ để xử lý các đám cháy nhỏ

“Mở van, vòi nước phun rất xa và mạnh. Với hệ thống này, tôi có thể yên tâm nhiều nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra”, vừa nói, anh Long vừa mở van nước phun thử nghiệm.

Tuy nhiên, tất cả những gì anh làm đều chỉ để ứng phó với những tình huống khẩn cấp. Theo anh, quan trọng vẫn là ý thức của các cư dân. “Những thứ gì dễ gây cháy nổ, ta sẽ không sử dụng. Trước khi ra ngoài, chủ căn hộ phải tắt các thiết bị điện. Hệ thống điện tôi làm cũng rất cẩn thận. Chỉ cần có dấu hiệu chập điện, tôi có thể ngắt cầu dao từng phòng và cả tòa chung cư”, anh Long nói.

Sợ hỏa hoạn, chủ chung cư mini làm 'gắt' với người thuê

Vòi phun mạnh, công suất lớn, lắp dây vào là có thể phun nước lên cao và xa

Nhiều năm cho thuê, khách cũ có, khách mới có nhưng anh chưa từng quên nhắc nhở họ về ý thức giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn cháy nổ. Vụ hỏa hoạn ở Khương Hạ là một “hồi chuông báo động” khiến anh quyết định: “30 ngày tới đây, tôi sẽ cấm người thuê sử dụng xe điện. Nhất định tôi phải phòng cháy hơn chữa cháy”.

Được hỏi khi ra quy định đó, sẽ có nhiều người phản ứng, anh Long chia sẻ, bản thân vì an toàn chung sẽ kiên quyết làm tới cùng và tất cả người thuê đều phải tuân thủ. Chỉ có như vậy anh và mọi người mới có thể yên tâm sống và làm việc.

LTS: Chung cư mini là lựa chọn của không ít gia đình trẻ và sinh viên vì nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cuộc sống ở đây cũng tồn tại những chuyện ám ảnh, dở khóc dở cười. Báo VietNamNet đăng tải loạt bài Cuộc sống ở chung cư mini dưới góc nhìn, lời chia sẻ của chính những người trong cuộc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
5 Bình luận 33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại