So giá nhập khẩu xăng dầu với thu nhập đầu người là khập khiễng
Giá 1 lít xăng ở Việt Nam hiện đắt hơn Mỹ trong khi thu nhập thấp hơn 18 lần là sự thật, như không nên hiểu méo mó. Giá xăng dầu (nhập khẩu) là giá quốc tế, do vậy khi so với thu nhập bình quân đầu người sẽ khập khiễng.
Trong khi việc trợ giá cho người dân thì phải tính trên thu nhập đầu người, mới là điều đáng bàn, thì lại không. Xăng dầu theo luật là thuộc hàng Bình ổn giá và ổn định giá cả là khi "những người nội trợ bình thường không còn bàn tán và lo lắng về lạm phát nữa". Nhưng khi giá xăng tiếp tục tăng cao mà vẫn mang chức năng "bình ổn giá", thì hài hước vô cùng.
Khi giá dầu thô cao, Nhà nước xuất khẩu tăng thu được nhiều cho ngân sách. Nhưng khi nhập khẩu xăng dầu giá cao về thì người tiêu dùng cuối phải gánh toàn bộ. Trong giá tiêu dùng cuối bao gồm cả thuế và các loại phí phải đóng cho Nhà nước, chiếm từ 30-32%. Như phân tích trong status trước, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và tạm giảm thêm VAT mới đúng đắn, chứ không phải giảm thuế môi trường.
Điều tiết và bình ổn là trong những lúc như hiện nay, doanh nghiệp độc quyền phân phối xăng dầu phải giữ cho mức giá phù hợp với thu nhập, không phải so với giá quốc tế. Như vậy, doanh nghiệp độc quyền nhà nước kinh doanh xăng dầu (chiếm hơn 60% thị phần) mới làm đúng chức năng điều tiết, chứ không phải tìm kiếm lợi nhuận trong tình cảnh sức chịu đựng của người dân ngày càng suy kiệt bởi lạm phát.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận