menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tại nhiều quốc gia cao kỷ lục

Mặc dù chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được tiến hành rộng khắp nhưng số ca mắc Covid-19 vẫn gia tăng không ngừng tại nhiều quốc gia, thậm chí, nhiều nước đã ghi nhận số ca mắc và tử vong vì dịch Covid-19 kỷ lục.

Trong tuần này, Brazil trở thành quốc gia thứ 3 sau Mỹ và Peru, báo cáo số ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ vượt quá 4.000.

Các xe cấp cứu chở đầy bệnh nhân mắc Covid-19 xếp hàng dài ở Brazil. Các nhà chức trách cho biết hơn 90% số giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt tại nhiều bang ở Brazil là dành để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Việc kiểm soát dịch bệnh tại Brazil đang trở nên khó khăn hơn khi thiếu nguồn cung vaccine, trong khi Tổng thống Bolsonaro vẫn không áp đặt lệnh phong tỏa.

Ông Adriano Pereira, giám đốc dịch vụ chăm sóc khẩn cấp tại khu vực ngoại ô Rio de Janeiro cho biết: “Chúng tôi đang ở làn sóng thứ 3 của dịch bệnh. Chúng tôi nhận cuộc gọi cấp cứu gấp 3 lần so với các đợt trước. Chúng tôi cần nhiều vaccine để chấm dứt tình trạng này”

Theo thống kê, có chưa đến 3% trong số 210 triệu người dân tại Brazil đã tiêm cả đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19.

Việc thiếu hụt vaccine ngừa Covid-19 hay tiến trình tiêm chủng chậm chạp được quy cho là nguyên nhân gây ra các ca mắc mới và ca tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục tại Ấn Độ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong nỗ lực khống chế dịch bệnh, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi phân phối nhanh chóng vaccine ngừa Covid-19 tới các bang cũng như kêu gọi người dân đi tiêm phòng nhằm giúp ngăn chặn số ca bệnh tăng kỷ lục.

“Chúng ta cần ưu tiên việc phân phối vaccine Covid-19. Chương trình tiêm chủng sẽ không thể đạt được kết quả khi chúng ta lưu trữ vaccine một chỗ. Cần phải đưa vaccine đến toàn bộ các vùng của đất nước”, Thủ tướng Modi nói.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, mỗi ngày có khoảng 4 triệu người ở Ấn Độ được tiêm ngừa Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã tiêm hết 92 triệu liều vaccine, nhiều thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Mặc dù vậy, tỉ lệ này vẫn được cho là thấp nếu xét trên bình quân dân số.

Trong khi đó, việc tiêm phòng cũng đang được đẩy mạnh tại một số bang ở Mỹ. Các quan chức đại phương tại thành phố Detroit thuộc bang Michigan đã lên kế hoạch gõ cửa từng nhà để thuyết phục người dân đi tiêm vaccine.

Bất chấp nỗ lực thúc đẩy tiêm phòng vaccine của nhiều nước, châu Phi đang ở "bên lề" nỗ lực tiêm phòng Covid-19 của thế giới, khi chỉ có 2% dân số châu lục này được tiêm chủng tính đến thời điểm hiện tại.

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ trách châu Phi, Matshidiso Moeti cho biết, nguyên nhân làm chậm tiến độ tiêm chủng ở châu lục này là do thiếu nguồn cung vaccine, thiếu kinh phí và nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cũng như những vấn đề về hậu cần.

Bà đặc biệt lưu ý đến nguồn cung vaccine từ Ấn Độ cho châu Phi theo cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX đã bị chậm lại.

Ngoài ra, hoạt động vận chuyển vaccine bị gián đoạn cũng như những khó khăn về hậu cần liên quan tới yêu cầu trữ đông vaccine cũng là những nguyên nhân làm chậm tiến độ tiêm chủng tại châu lục này.

Chính vì vậy, trong thông điệp mới đây, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nước cần chấm dứt "chủ nghĩa dân tộc" đối với vaccine. Đây là cách để thế giới chiến thắng virus.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại