menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Sợ bỏ lỡ chu kỳ tăng giá nhà đất mới, tay to rục rịch trở lại các 'điểm nóng'

Nhận định thị trường nhà đất đã chạm đáy và bắt đầu đi lên, không ít nhà đầu tư nắm giữ dòng tiền từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng đang tích cực trở lại những điểm nóng để săn tìm những sản phẩm “ngộp”, có tiềm năng tăng mạnh trong tầm nhìn 3-5 năm.

Gần nửa năm qua, sau khi Lâm Đồng bỏ lệnh cấm tách thửa sau gần 2 năm siết chặt, nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt đang rục rịch trở lại Bảo Lộc để tìm cơ hội “bắt đáy” đất đẹp, giá tốt. Như anh Hoàng Hiệp (Hà Nội) vừa quyết định xuống tiền mua vào 1 lô 300m2 ở xã Đam B'ri.

Tay to rục rịch “săn” hàng

Anh Hiệp cho hay, lô đất anh vừa xuống tiền nằm trong "dự án" phân lô có hàng trăm nền đất khác. Chủ đất mua vào đúng vào lúc đỉnh sốt với giá 1,2 tỷ đồng. Nay mất thanh khoản, áp lực lãi vay nên buộc phải bán lại với giá 700 triệu đồng.

“Nhà đất thì chắc chắn không có chuyện mất giá, chuyện tăng chỉ là sớm muộn. Tất nhiên mua vào thời điểm này thì tôi cũng cân nhắc hạ mức kỳ vọng, xác định “chôn” vốn từ 3 - 5 năm ”, nhà đầu tư gốc Hà Nội chia sẻ.

Theo khảo sát, hiện giá đất nền ven trung tâm Bảo Lộc dao động từ 7-15 triệu đồng/m2. Các khu vực xa trung tâm rẻ hơn, dao động ở mức vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/m2, tùy vị trí. Chỉ cần chi khoảng 3 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể sở hữu lô đất đẹp, đường ô tô chạy.

Sự trở lại của các nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM nhằm tìm cơ hội bắt đáy đang giúp thị trường nhà đất ở Lâm Đồng khởi sắc hơn đáng kể. Thống kê của VARS cho thấy, trong quý III/2023, Lâm Đồng ghi nhận hơn 2.500 giao dịch đất nền.

Đặc biệt, đất nông nghiệp, đất vườn được rao bán rầm rộ với mức giá giảm từ 20 - 50% tùy loại hình và vị trí. Dù chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng thị trường nhà đất tỉnh Lâm Đồng đã khởi sắc hơn đáng kể, điều này cho thấy thời kỳ đen tối nhất dường như đã qua.

Không chỉ ở Lâm Đồng, nhiều tay to đang đẩy mạnh chiến dịch “săn” hàng trước Tết tại các điểm nóng khắp trong Nam ngoài Bắc, đặc biệt là vùng ven TP.HCM và Hà Nội, với niềm tin từ Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua, cùng các chính sách gỡ vướng của Chính phủ, sẽ giúp thị trường bất động sản bật tăng trở lại.

Điển hình, vào cuối tháng 12/2023, anh Vũ Ngọc Lâm quyết định xuống tiền mua một lô đất hơn 100m2 ở Yên Phong (Bắc Ninh), vị trí gần khu công nghiệp, giá chưa đầy 2,1 tỷ đồng. Mảnh đất này có giá mua vào 2,6 tỷ đồng vào năm 2021.

Đáng chú ý, anh Lâm tiết lộ toàn bộ số tiền đầu tư vào mảnh đất trên được anh rút từ nhà băng, chấp nhận mất khoản lãi kỳ hạn 3 tháng. “Lãi suất quá rẻ, vì vậy tôi chủ động chia nhỏ các gói gửi ngân hàng kỳ hạn chỉ 3 tháng, rồi quan sát thị trường bất động sản, có hàng giá tốt là sẵn sàng bung liền”, anh Lâm nói.

Niềm tin đã trở lại?

Không chỉ những tay to sẵn dòng tiền, nhiều nhà đầu tư cũng đang sẵn sàng sử dụng đòn bẩy tài chính nếu lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức trên dưới 6%/năm và thời gian ưu đãi kéo dài hơn.

Cần nhắc lại, thời kỳ “tiền rẻ” kéo dài từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022 chính là thời gian thị trường bất động sản nổi sóng, giá nhà đất nhảy múa. Vì vậy, thời gian tới, khi lãi suất nhà băng rẻ chạm đáy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng “bổn cũ soạn lại”, dòng tiền chảy vào địa ốc sẽ bùng nổ.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường chung, cùng sự hào hứng của không ít nhà đầu tư là cơ sở để giới phân tích tin rằng niềm tin đang dần trở lại trên thị trường bất động sản.

Cụ thể, báo cáo tâm lý người tiêu dùng của trang Batdongsan.com.vn mới đây cho hay, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản trong đầu năm 2024 tăng 3 điểm % so với nửa cuối năm 2023. Lần đầu tiên, chỉ số này tăng sau 4 lần trước đó liên tục giảm.

Người tiêu dùng đã gia tăng độ hài lòng về thị trường, tin rằng giá bất động sản sẽ được cải thiện trong thời gian tới, đồng thời đánh giá tích cực về các chính sách của Chính phủ và kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ về mức hợp lý.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, nhận định thị trường bất động sản sẽ khó có sự bùng nổ trong nửa đầu năm 2023, nhưng xét về tổng thể, thị trường sẽ dần đi vào ổn định. Sự bùng nổ có thể sẽ đến vào quý III và quý IV/2024.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, nhìn nhận dù ngành địa ốc vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song thị trường luôn đan xen thách thức và cơ hội. Vì vậy, nếu biết nắm bắt, năm nay vẫn sẽ là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xuống tiền.

Rõ ràng, thị trường đang có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, theo giới phân tích, rất khó để kỳ vọng các luật vừa thông qua có thể trở thành “cây đũa thần” giúp thị trường bất động sản hồi phục trong ngắn hạn. Vì vậy, việc xuống tiền đầu tư vẫn cần tính toán cẩn trọng.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát, đánh giá đất đô thị, ven thành phố lớn gần như đã bão hòa, tỷ suất sinh lời sẽ thấp hơn. Trong khi giá đất ở các tỉnh xa nhiều nơi hiện vẫn còn khá thấp, vì vậy biên độ tăng sẽ lớn hơn.

Tuy nhiên, lợi nhuận cao cũng đi cùng rủi ro lớn. Do đó, để an toàn, khi đầu tư đất tỉnh, các nhà đầu tư cần xác định thời gian chờ có thể lên đến 3-5 năm hoặc dài hơn. Điều này chỉ phù hợp với dòng tiền nhàn rỗi, không nên dùng đòn bẩy tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại