menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Sợ bị 'ế' khí đốt, Nga kêu gọi các ông lớn thành lập Liên minh khí đốt ở Trung Á

Mới đây, Nga đã kêu gọi Kazakhstan và Uzbekistan thành lập một Liên minh khí đốt trong bối cảnh lệnh cấm vận năng lượng sắp có hiệu lực và châu Âu đang thảo luận về việc áp giá trần.

Phó Thủ tướng Novak cho biết các lĩnh vực hợp tác này đang được xem xét trong bối cảnh Nga, Kazakhstan và Uzbekistan thực sự đã có một hệ thống vận chuyển khí đốt đồng nhất từ thời Liên Xô trước đây. Ông cho biết thêm rằng cả 3 nước có nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác cùng nhau, bao gồm việc cung cấp và xử lý khí đốt, cũng như về xuất khẩu cho các nước thứ 3, đặc biệt là Trung Quốc.

Quan chức Nga nhấn mạnh tất cả những điều này cần phải được xem xét như lĩnh vực hợp tác bổ sung. Theo hãng thông tấn Tass, đánh giá về khả năng thành lập liên minh khí đốt của Nga, Kazakhstan và Uzbekistan, ngày 29/11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov nêu rõ ý tưởng này hết sức phù hợp và đáp ứng lợi ích của các nước liên quan. Hiện nay 3 nước đều có lãnh thổ rộng lớn trong khu vực quan trọng cũng như các tuyến đường cung cấp năng lượng hết sức phù hợp.

Peskov lưu ý rằng, vì các khu vực phía bắc của Kazakhstan phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ Siberia ở Nga, nên sẽ có lợi về mặt kinh tế nếu tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga thay vì tuân theo kế hoạch của chính phủ Kazakhstan nhằm xây dựng một đường ống mới để đảm bảo việc vận chuyển khí đốt của Kazakhstan đến khu vực . Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết điều này sẽ tiết kiệm cho Astana "hàng chục tỷ USD".

Theo người phát ngôn Tổng thống Kazakhstan, ông Ruslan Zheldibai, trong cuộc trao đổi tại Điện Kremlin, Tổng thống Kazakhstan và nhà lãnh đạo Nga đã thảo luận việc thành lập một liên minh khí đốt nói trên nhằm phối hợp nỗ lực trong việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Kazakhstan và Uzbekistan. Ông Zheldibai cho biết 3 nước sẽ cần tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết hơn, với sự tham gia của chuyên gia của mỗi bên, để tìm kiếm giải pháp hợp lý cho vấn đề này dựa trên việc cân nhắc đến lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Nga được biết đến là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn, trong khi lượng khí đốt tự nhiên do Kazakhstan và Uzbekistan sản xuất hầu như không đủ cho nhu cầu tiêu dùng của chính họ.

Hai nền kinh tế lớn của khu vực Trung Á có chung đường ống dẫn khí đốt đến Nga và đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Turkmenistan đến Trung Quốc.

Về vấn đề nhập khẩu khí đốt, mới đây EU đã đưa ra tuyên bố rằng sẽ thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga. EU đã tăng cường nỗ mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ để thay thế. Theo Ủy ban châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 8, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga, bao gồm cả LNG, đã giảm 39 tỷ m3. Trong cùng thời gian, lượng nhập khẩu LNG từ Mỹ đã tăng gần 80% so với mức hàng năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại