menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

SK Group lên tiếng về thông tin thoái một số khoản đầu tư ở Việt Nam, Malaysia

Mới đây nhất, Gã khổng lồ SK Group của Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin cho rằng họ đang tìm cách bán một số cổ phần ở tại Đông Nam Á.

Trước đó vào ngày 25/12, tờ báo Hàn Quốc Korea Economic Daily (kedglobal.com) đã đưa tin về kế hoạch thoái vốn của SK Group, dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành ngân hàng đầu tư.

Theo kedglobal.com, SK xem xét thoái vốn trong lúc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang tích trữ tiền mặt và hạn chế đầu tư vào các dự án mới vì triển vọng kinh tế u ám vào năm sau.

Cũng theo trang báo Hàn Quốc này, SK đang sở hữu 6,1% vốn của Tập đoàn Vingroup – tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, 9,5% tại Tập đoàn Masan, 14,5% cổ phần của chuỗi nhà thuốc Pharmacity, 54% vốn tại công ty dược phẩm Imexpharm, 16,3% tại chuỗi bán lẻ WinCommerce, 4,9% tại The CrownX (công ty con của Masan), và một lượng cổ phần không xác định tại BigPay – công ty fintech của AirAsia tại Malaysia.

Những cổ phần này đã được mua bởi SK Southeast Asia Investment Pte Ltd - một công ty con của SK Group.

Năm công ty con của Tập đoàn SK là SK Inc., SK E&S, SK Hynix, SK Telecom Co. và SK Innovation đều rót 200 triệu USD vào công ty đầu tư SK South East Asia Investment và nhờ đó, nâng tổng vốn đầu tư ban đầu lên 1 tỷ USD.

Cùng với đó, hợp tác với Pension Service - quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc, SK South East Asia Investment đã chi tới 3 ngàn tỷ Won (2.34 tỷ USD) để mua cổ phần ở 7 công ty Việt Nam và Malaysia.

Thông tin trên được đưa ra khi các công ty lớn của Hàn Quốc đang tích trữ tiền mặt, đồng thời tránh đầu tư quyết liệt vào các dự án mới trong bối cảnh triển vọng kinh doanh ảm đạm trong năm 2023. Cũng theo trang báo Hàn Quốc này, SK Group cũng xem xét tái đầu tư một phần số tiền thu được vào các doanh nghiệp tại nước sở tại. Người phát ngôn của SK không nêu rõ những loại tài sản nào có thể sẽ được bán đi.

Một đại diện của SK nói với DealStreetAsia rằng thông tin trên là không đúng sự thật. Người đại diện của SK cho biết, không có ý định bán cổ phần tại Việt Nam hay bất kỳ tài sản lớn nào khác.

"Thay vào đó, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục đầu tư và hợp tác với các đối tác để phát triển kinh doanh của tập đoàn", Người đại diện của SK nói thêm.

Đại diện của SK Group cho biết bản tin đã dẫn sai thông tin bài phát biểu của chủ tịch SK Chey Tae về việc chuẩn bị cho những "cơn gió ngược".

kedglobal.com cho biết, tháng trước, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won cho biết tại một cuộc họp của công ty rằng sự sống còn hiện tại được ưu tiên hàng đầu so với lợi nhuận và hiệu quả quản lý. Điều đó thúc đẩy giám đốc điều hành các chi nhánh của tập đoàn tích trữ tiền mặt để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp.

Theo The Korea Economic Daily, nợ vay ròng chưa thanh toán tại SK Inc., công ty mẹ của SK Group, đã tăng vọt lên 10,87 nghìn tỷ won trên cơ sở hợp nhất vào cuối quý 3 từ mức 6,88 nghìn tỷ won vào cuối năm 2018.

Là một phần trong nỗ lực bảo đảm tiền vốn trên toàn tập đoàn, SK On Co., một nhà sản xuất pin, vào giữa tháng 12 đã huy động được 1,32 nghìn tỷ won bằng cách phát hành cổ phiếu ưu đãi hoàn lại (RPS) cho Korea Investment Private Equity và các công ty cổ phần tư nhân (PEF) khác.

Trong khi đó, SK E&S đã huy động được 1,38 nghìn tỷ won thông qua việc phát hành cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi có thể hoàn lại (RCPS) trị giá 735 tỷ won tại Busan City Gas Co. và bán trụ sở chính với giá 633 tỷ won.

Trong năm nay, SK Group được cho là đã “dự trữ” tới 4 nghìn tỷ won trong quỹ khẩn cấp cho đến nay. Nhưng tập đoàn này được biết là đang đầu tư mạnh vào các động cơ tăng trưởng trong tương lai như chất bán dẫn, nguyên liệu thô và trí tuệ nhân tạo.

Một số tiền thu được từ việc bán cổ phần tại các công ty Việt Nam và Malaysia có thể được tái đầu tư vào các công ty đầy triển vọng ở Đông Nam Á, các nguồn tin cho biết.

SK thành lập công ty con SK South East Asia Investment vào tháng 8/2018 với mục đích đầu tư vào các doanh nghiệp phát triển nhanh ở Đông Nam Á. Lý do dẫn đến quyết định đầu tư vào thị trường nước ngoài của SK là rủi ro khi mô hình kinh doanh quá tập trung vào thị trường Hàn Quốc. Mặc dù là chaebol lớn thứ ba Hàn Quốc, hầu hết hoạt động kinh doanh của SK như hóa dầu, viễn thông dựa cả vào thị trường nội địa.

Hoạt động đầu tư của SK tại Việt Nam cũng bắt đầu từ năm 2018 này với khoản đầu tư 480 triệu USD để mua cổ phần của Masan Group. Năm 2019, SK đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup.

Kể từ thời điểm bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, giới quan sát nhận thấy tập đoàn này đầu tư vào một số lĩnh vực đang phát triển mạnh như lĩnh vực phân phối bán lẻ, hậu cần và fintech. Nhưng trong năm 2022, SK đầu tư tập trung vào ngành dược phẩm với việc chi thêm hàng ngàn tỷ vào Imexpharm và chính thức lộ diện tại Pharmacity.

Thực tế, kể từ năm 2020, SK Group đã có những sự thay đổi sâu sắc về chiến lược phát triển của tập đoàn. Họ bán các tài sản "không phù hợp" để đẩy mạnh việc chuyển dịch từ các lĩnh vực kinh doanh truyền thống và từng là hàng đầu của mình sang tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng mới như pin xe điện, nhiên liệu hydro, sinh học và chip.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả