menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Singapore muốn xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế mới

Khi nhiều nước châu Á quan tâm nhiều hơn đến vàng, sức mua của châu Á có ảnh hưởng lớn lên diễn biến của thị trường vàng toàn cầu, Singapore có thể sớm trở thành trung tâm giao dịch vàng tương đương London hay New York.

Trong tuần trước, thị trường vàng thế giới đã bất ngờ với thông tin cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã không mua vàng bổ sung vào dự trữ trong tháng 5-2024 sau 18 tháng mua ròng liên tiếp.

Singapore muốn xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế mới

Sự trỗi dậy của châu Á trong vai trò bên mua vàng lớn của toàn cầu đã làm thay đổi trọng tâm của thị trường, chính vì vậy nó tạo ra cơ hội để có một trung tâm giao dịch vàng quốc tế tại châu Á - Ảnh: Kitco News

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá Trung Quốc vẫn là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường vàng toàn cầu.

Trong một động thái mới nhất minh chứng cho tầm quan trọng của châu Á trên thị trường vàng thế giới, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) và Singapore đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế mới tại Singapore.

Vào đầu tuần này, WGC và Hiệp hội Vàng Singapore công bố họ đang làm việc với các bên liên quan để nghiên cứu để phát triển vai trò của Singapore trên thị trường vàng toàn cầu.

Giám đốc phụ trách các ngân hàng trung ương và chính sách công tại WGC, ông Chen Qinghan, khẳng định: “Sự trỗi dậy của châu Á trong vai trò bên mua vàng lớn của toàn cầu đã làm thay đổi trọng tâm của thị trường, chính vì vậy nó tạo ra cơ hội để có một trung tâm giao dịch vàng quốc tế tại châu Á”.

Báo cáo của WGC cho thấy Nhật Bản vẫn có nhu cầu lớn về vàng, với nhu cầu vàng trang sức trong quý 1-2024 là mạnh nhất kể từ năm 2019. Trong khi đó, lượng vàng Hàn Quốc mua trong quý tăng mạnh nhất trong hơn hai năm.

Thêm vào đó, Singapore ở vị trí gần với khoảng 25% các trung tâm cung ứng vàng của thế giới như Trung Quốc, Australia, Indonesia, Philippines, Papua New Guinea và Lào.

Việc tìm kiếm thêm trung tâm dự trữ và giao dịch vàng chính thức của thế giới trở thành mối quan tâm ngày càng lớn của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, đặc biết trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

Chuyên gia chỉ ra các yếu tố khác góp phần vào vai trò quan trọng của nước này trong tương lai của thị trường vàng như cam kết về sự ổn định chính trị và bỏ thuế tiêu thụ đối với đầu tư vàng.

Kể từ tháng 12-2012, Singapore đã miễn thuế hàng hóa và dịch vụ đối với các kim loại quý thuộc diện đầu tư, trong đó có giao dịch vàng.

Còn trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây, trưởng bộ phận phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như các ngân hàng trung ương tại WGC – ông Shaokai Fan cho rằng Singapore nhiều khả năng sẽ có vị trí nổi bật trên thị trường vàng toàn cầu trong làn sóng nhiều ngân hàng trung ương tại châu Á chú ý đến việc tăng cường mua vàng bổ sung vào dự trữ.

Ông Fan nói thêm rằng Singapore sẽ có thể trở thành trung tâm giao dịch vàng có tầm cỡ tương đương như London hay New York.

Theo tính toán của WGC, nhu cầu vàng tại khắp các nước châu Á gia tăng khi mà người tiêu dùng cố gắng bảo vệ tài sản của họ, đồng thời thiếu kênh đầu tư nên đổ tiền vào vàng. Cùng lúc đó các ngân hàng trung ương cũng mua vàng bổ sung vào dự trữ.

Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) mua lượng vàng nhiều thứ 6 trên toàn cầu trong năm nay. Singapore cũng là nền kinh tế phát triển duy nhất tăng cường dự trữ vàng trong năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn với Kitco News, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ State Street Global Advisors – ông George Milling-Stanley cho rằng Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục mua vàng trong năm nay dù rằng mức mua không cao như suốt 1 năm rưỡi vừa qua.

Cũng theo ông Milling-Stanley, nhu cầu vàng tại châu Á sẽ vẫn giữ vai trò quan trọng trên thị trường vàng toàn cầu.

Ông Milling-Stanley dự báo nhu cầu đầu tư tại nhiều khu vực trên thế giới như Ấn Độ, Trung Đông và nhiều nơi khác luôn có ảnh hưởng lớn lên giá vàng, nhu cầu của khu vực nào càng cao thì vị thế của khu vực đó trên thị trường toàn cầu càng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,321.87

+1.17 (+0.05%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả