menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Singapore là nước đầu tiên ở châu Á tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 cho hơn 50% dân số

Singapore bắt đầu tiêm mũi bổ sung cho người cao tuổi vào tháng 9/2021 và là một trong những nước đầu tiên làm như vậy.

Singapore hiện đã tiêm mũi vaccine COVID-19 bổ sung cho khoảng nửa dân số nước này, như vậy Singapore hiện đang dẫn đầu trong việc tiêm mũi thứ 3 cho người dân, khu vực Đông Nam Á đang đương đầu với làn sóng lây nhiễm mới của biến chủng Omicron.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang tăng cường đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine mũi bổ sung sau khi gần đây, phương Tây phát hiện hàng loạt các đợt bùng dịch mới. Họ hy vọng sẽ tránh được tình trạng phải phong tỏa kéo dài và tuyên bố về tình trạng khẩn cấp giống như những gì đã xảy ra với biến chủng delta năm ngoái. Có một số biện pháp đã được áp dụng vì như điều chỉnh thời điểm tối thiểu của tiêm vaccine cũng như rút ngắn khoảng cách giữa các lần tiêm.

Tuy nhiên với các đợt triển khai tiêm vaccine trước đây, tốc độ tiêm chủng mỗi quốc gia khác nhau. Nhiều nước đương đầu với hàng loạt thách thức ví như nguồn cung hạn chế.

Đến ngày thứ Tư tuần này, Singapore công bố đã tiêm mũi vaccine COVID-19 bổ sung cho khoảng nửa trong tổng số 5,4 triệu người dân nước này, chính vì thế Singapore có thể trở thành nước đầu tiên tại châu Á đạt tỷ lệ 50%. Chỉ có vài nước trên thế giới trong đó có Chile, Đan Mạch, Anh, Bahrain và Israel đã tiêm vaccine được cho khoảng hơn nửa dân số của họ, theo Our World in Data.

Singapore bắt đầu tiêm mũi bổ sung cho người cao tuổi vào tháng 9/2021 và là một trong những nước đầu tiên làm như vậy. Từ đó đến nay, chính phủ Singapore đã hối thúc người dân tiêm mũi bổ sung, dù là Moderna hay Pfizer nhằm tăng cường hiệu quả bảo vệ.

Bắt đầu từ tháng sau, giới chức Singapore sẽ đẩy cao áp lực lên người dân. Từ ngày 14/2/2022, chính quyền thành phố sẽ yêu cầu tiêm mũi bổ sung nhằm đảm bảo trạng thái tiêm vaccine đầy đủ, đây là yêu cầu bắt buộc để có thể đi siêu thị, nhà hàng hoặc thậm chí đi làm. Mũi thứ 3 sẽ cần phải tiêm trong vòng 270 ngày tính từ mũi thứ 2 nhằm đảm bảo chứng chỉ tiêm vaccine có hiệu lực.

Theo Bộ trưởng Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung, trong tuần này nói với nghị viện Singapore rằng việc đưa ra thời hạn tiêm cho người dân gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến người dân. Chính phủ Singapore đang cố gắng tránh việc tái áp dụng các biện pháp phong tỏa có thể làm chững lại quá trình phục hồi kinh tế, ông Ong khẳng định nếu có kịch bản đó xảy ra, đó sẽ là lựa chọn cuối cùng.

Hàn Quốc hiện đang có tổng dân số ước tính khoảng 51 triệu người. Tính đến ngày thứ Hai, Hàn Quốc đã tiêm mũi bổ sung vaccine COVID-19 cho khoảng 42% dân số. Cũng giống như Singapore, vào tháng trước, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra thời hạn 6 tháng để tiêm mũi 3. Bởi cần đến chứng nhận viêm vaccine để vào được siêu thị và các trung tâm thương mại, người dân đang muốn nhanh chóng tiêm mũi 3 trước khi thời hạn kết thúc.

Malaysia triển khai chiến dịch tiêm chủng mũi 3 khá nhanh, ước tính khoảng 25% dân số đã được tiêm mũi bổ sung tính đến ngày thứ Hai. Tỷ lệ này cao hơn cả tại Mỹ hiện đang ở mức khoảng 23%. Vào cuối tháng 12/2021, Malaysia đã hạ thời gian chênh lệch giữa hai mũi tiêm xuống còn 3 tháng từ 6 tháng trước đây.

Nghiên cứu từ nhiều nước cho thấy rằng mũi tiêm bổ sung đã giúp giảm rủi ro lây nhiễm hoặc bệnh nặng đáng kể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong báo cáo vào ngày thứ Ba khẳng định: “Dù mũi tiêm bổ sung dường như giúp tăng hiệu quả ngăn lây nhiễm và nhập viện do biến chủng Omicron, cần thêm dữ liệu để đánh giá về mức độ và thời gian lây nhiễm”.

Biến chủng Omicron hiện đang tác động nặng nề đến Mỹ và châu Âu. Ngày thứ Hai, một quan chức WHO cảnh báo chủng Omicron có thể lây ra khoảng hơn 50% dân số châu Âu trong vòng từ 3 đến 8 tuần tới nếu tốc độ lây nhiễm hiện tại tiếp tục.

Tại châu Á, các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ và việc sử dụng khẩu trang phổ biến đã làm chậm đà lây nhiễm của biến chủng Omicron. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm cũng tăng chóng mặt tại một số nước, thực tế này khiến nhiều người lo sợ về các làn sóng lây nhiễm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại