menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Siêu tàu tại kênh đào Suez được giải thoát hoàn toàn, hoạt động vận tải sớm nối lại

Ước tính hiện đang có khoảng 450 con tàu bị mắc kẹt hoặc đang hướng đến kênh đào Suez, nơi mà 12% lưu lượng thương mại toàn cầu được thực hiện qua đây.

Siêu tàu container Nhật bản Ever Given cuối cùng đã có thể thoát khỏi tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez. Như vậy hàng trăm con tàu chờ đợi tại khu vực kênh đào này suốt một tuần qua cuối cùng đã có thể lưu thông bình thường trở lại. Kênh đào Suez là một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất của thế giới.

Gần 1 tuần sau khi bị mắc cạn tại khu vực kênh đào Suez khiến cho hoạt động thương mại toàn cầu bị cản trở, các nhóm cứu hộ đã phải hút hàng chục nghìn tấn bùn đất và cát xung quanh khu vực để giải cứu cho con tàu. Ước tính tối thiểu 30.000 tấn bùn đất và cát đã được hút đi.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez công bố hoạt động vận chuyển hàng hải sẽ được nối lại. Công ty vận tải Hapag-Lloyd AG cho rằng việc đi lại của tàu vận chuyển hàng qua kênh đào Suez dự kiến sẽ được tiếp tục từ tối ngày thứ Hai, và những con tàu đang chờ đợi sẽ được đi hết trong vòng 4 ngày.

Trước đó, trong bản tin cập nhật cách đây 5 tiếng, WSJ cho hay siêu tàu container đang chắn ngang kênh đào Suez đã được giải tỏa một phần khỏi bùn đất và cát, dù rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể chấm dứt hẳn được tình trạng này, tuy nhiên ít nhất nó mang đến cho người ta hy vọng về việc mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, tàu Ever Given hiện đã đạt được 80% trạng thái bình thường trong kênh đào Suez. Thế nhưng, để có thể hoàn toàn giải tỏa được cho con tàu 200.000 tấn này, mọi chuyện sẽ không hề đơn giản.

CEO của công ty Boskalis Westminster – công ty chịu trách nhiệm chính trong đợt giải cứu tàu này, ông Peter Berdowski, phân tích: “Dịch chuyển phần đuôi tàu không quá khó, tuy nhiên thách thức ở chỗ phần mũi tàu. Giờ đây chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc với phần mũi tàu. Chúng tôi không muốn ăn mừng mọi chuyện quá sớm”.

Vụ việc mắc kẹt của tàu Ever Given đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng trên khắp toàn cầu trong khi từ trước đó chuỗi này đã chịu rất nhiều áp lực từ đại dịch Covid-19. Hệ thống tàu lai dắt bao gồm 10 tàu con đã được triển khai vào ngày thứ Hai, trước đó nhóm này đã mất nhiều ngày để đào và hút đất bùn và cát bao xung quanh khu vực con tàu.

Các chuyên gia ngành vận tải toàn cầu dự báo rằng thị trường vận tải toàn cầu sẽ còn đương đầu với nhiều khó khăn hơn nữa trong những tháng tới bởi lịch trình bị gián đoạn và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.

Nhiều công ty từ Ikea cho đến Caterpillar đã chịu ảnh hưởng bởi tình trạng gián đoạn trong ngành vận tải toàn cầu, ngoài ra, số phận của hàng nghìn con vật sống trên các tàu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều loại hàng hóa tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp và hàng hóa kiểu như dầu hay coffee đang mắc kẹt, nhiều công ty xuất khẩu hàng hóa tại châu Á và châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ước tính hiện đang có khoảng 450 con tàu bị mắc kẹt hoặc đang hướng đến kênh đào Suez, nơi mà 12% lưu lượng thương mại toàn cầu được thực hiện qua đây. Nhiều con tàu khác đã chọn hướng dài hơn xuống mũi Hảo Vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại