menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Siêu quyền lực FED: Chủ nghĩa thâm hụt lên ngôi

Chính phủ khắp nơi vẫn đang in hàng "núi tiền", nhưng khó khăn lại là cơ hội củng cố quyền lực của Nhà nước. Chính phủ to hay nhỏ không phải là quy mô hành chính - nhân sự, mà là quyền năng mở rộng cung tiền gần như vô hạn và sự can thiệp vào nền kinh tế, phúc lợi của người dân.

Cộng cả gói cứu trợ mới nhất ông Trump ký, thì Mỹ cho đến nay đã bơm đến 5.3 ngàn tỷ đô la [hơn 25% GDP] để cứu nền kinh tế do ảnh hưởng bởi Covid-19. Dịch bệnh, suy thoái là cơ hội ngàn năm để hợp thức hoá [cỗ máy in tiền] của các chính phủ chạy hết tốc lực. Tiền nhiều làm phình đại hoá chính phủ; các chính sách phúc lợi càng hào phóng khiến quyền [ban phát] của nhà nước càng gia tăng, người dân càng lệ thuộc.

Tiền nhiều mà thất nghiệp còn cao thì lạm phát giá tiêu dùng [CPI] vẫn thấp. Tiền nhiều trong ngân hàng nhưng không ra đến thị trường qua tiêu dùng, đầu tư hay tạo thêm việc làm mới, thì tiền sẽ chạy vào các dạng tài sản tài chính như cổ phiếu, BĐS…M&A. Lạm phát giá tài sản bùng nổ có nguyên do từ đây.

Giá tài sản tài chính như bất động sản, vàng…không những sẽ chẳng giảm giá, mà còn tăng, thiết lập một mặt bằng giá mới ngay cả khi nền kinh tế thật còn chật vật phục hồi. Bitcoin hiện đã hơn 30.000 đô la Mỹ và phố Wall dự báo giá vàng có khả năng vượt 2000 USD/ounce trong năm nay.

Khi dòng tiền quay trở lại vào nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trở lại qua mở rộng đầu tư, việc làm và thu nhập nhiều hơn sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Lạm phát lúc này là tốt cho nền kinh tế nói chung.

Siêu quyền lực FED: Chủ nghĩa thâm hụt lên ngôi
FED thông qua các định chế tài chính phố Wall và chính phủ đã trở thành trùm cuối siêu quyền lực của thế giới.

Tăng trưởng việc làm và tiền lương luôn kéo theo tổng cầu, và qua đó giữ giá bất động sản ở mốc mới bền vững hơn. Như vậy, không chỉ chứng khoán và bất động sản sớm đạt đỉnh song đôi, mà có khi là tứ đỉnh [vàng, bất động sản, chứng khoán, tiền số].

Những “điều kỳ diệu” trên sẽ xảy ra khi một “thoả thuận hoà bình Mỹ - Trung” [tạm ngưng thương chiến - mở rộng tổng cầu] được ký kết. EU, Nhật Bản…quá già cỗi, lợi tức đầu tư vốn ở những thị trường này đều đã giảm. Trung Quốc và những thị trường mới nổi như Việt Nam, Indonesia…mới tạo đủ cơ hội lợi nhuận lẫn quy mô thị trường đủ lớn để hấp thụ những dòng vốn rẻ toàn cầu đang dần trở nên ngập úng.

Nợ cách Chính phủ có thể "xù", cá nhân thì không. Đảo nợ [công] sẽ trở nên nhộn nhịp khắp năm châu.

Ghi chú:

1- [“cỗ máy in tiền”]: Là cách ví von, chứ ngày nay các chính phủ "in" tiền điện tử chỉ bằng vài click chuột.

2- [FED]: tính đến tháng 6/2020 tổng tài sản FED nắm giữ là 7.17 ngàn tỷ ~ 34% GDP của Mỹ.

Nếu cộng cả năm 2020 thì còn hơn nữa...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại