menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Siêu lừa Elizabeth Holmes bị bác đơn tại ngoại, đối mặt án tù và mức phạt hàng trăm triệu USD

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 16/05, Elizabeth Holmes – người được mệnh danh là “siêu lừa” với dự án xét nghiệm máu tai tiếng Theranos – đã bị bác bỏ yêu cầu tại ngoại trong thời gian lật lại các cáo buộc liên quan.

Một bản án khác ban hành vào cùng ngày, Thẩm phán Edward Davila đã yêu cầu Holmes trả 452 triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân. Holmes phải chịu trách nhiệm chung với tình cũ Ramesh “Sunny” Balwani – người đứng đầu của Theranos, hiện đang thụ án tù vì một loạt tội danh nghiêm trọng từ một phiên tòa khác.

Siêu lừa Elizabeth Holmes bị bác đơn tại ngoại, đối mặt án tù và mức phạt hàng trăm triệu USD
Siêu lừa Elizabeth Holmes - CEO của Theranos

Bản án phúc thẩm được đưa ra dành cho nỗ lực tránh án tù giam Holmes đã cố gắng thực hiện để trì hoãn án phạt 11 năm tù. Davila – người đã kết án Holmes từ tháng 11/2022, đã yêu cầu Holmes ra đầu thú vào ngày 27/04/2023. Holmes sẽ được ra một thời hạn để rời nhà và đến trình diện tại nhà tù, dường như hạn cuối là 30/05.

Davila đề nghị Holmes thụ án tại một nhà tù nữ ở Bryan, Texas. Chưa rõ Cục Nhà tù Liên bang có chấp nhận đề nghị này, hay sẽ để Holmes tới một cơ sở khác.

Được biết, tình cũ của Holmes là Balwani (57 tuổi) đã bắt đầu thụ án 13 năm tù vào tháng 04/2023, sau khi bị kết án với hơn 12 tội danh lừa đảo từ tháng 07/2022.

Tại các phiên tòa, bên cạnh việc trình bày lại quá trình thành lập Theranos, Holmes đã cáo buộc bị Balwani lạm dụng cả về thể xác và tinh thần. Về Theranos, Holmes cho rằng chưa bao giờ ngừng tin tưởng về việc dự án sẽ là một cuộc cách mạng cho ngành y tế, với công nghệ cho phép tìm ra hàng trăm loại bệnh (gồm cả bệnh ẩn) chỉ với vài giọt máu. Đây từng được xem là dự án đầy hứa hẹn, khi có thể tạo ra một cuộc cách mạng về xét nghiệm, thay thế các phòng thí nghiệm truyền thống bằng một cỗ máy nhỏ gọn có thể sử dụng tại nhà, tiệm thuốc, hay thậm chí cả trên chiến trường.

Trong quá trình theo đuổi tham vọng này, Holmes đã kêu gọi được gần 1 tỷ USD từ những nhà đầu tư sừng sỏ nhất, bao gồm cả đồng sáng lập Oracle – Larry Ellison, và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch. Tất cả nhà đầu tư đều mất trắng, sau khi dự án của Theranos bị trang Wall Street Journal tiến hành điều tra và lật tẩy, cũng như các sai sót nghiêm trọng và nguy hiểm trong công nghệ của Theranos bị bóc trần. Trên thực tế qua điều tra, Công ty đã dựa vào những cỗ máy truyền thống từ các công ty khác để thực hiện xét nghiệm công bố.

Theo bản án, Davila cho rằng Holmes và Balwani phải trả cho Murdoch – cũng là nhà đầu tư lớn nhất - 125 triệu USD. Ngoài ra là 40 triệu USD cho Walgreens, 14.5 triệu USD cho Safeway.

Siêu lừa Elizabeth Holmes bị bác đơn tại ngoại, đối mặt án tù và mức phạt hàng trăm triệu USD
Elizabeth Holmes đã kêu gọi được gần 1 tỷ USD trong quá trình thực hiện dự án Theranos

Trong một phiên điều trần khác, các luật sư của Holmes và Balwani đã cố gắng đưa mức bồi thường xuống thấp hơn, trong khi nhóm công tố viên đẩy mức phạt lên tới 800 triệu USD. Holmes từng nắm số cổ phần trị giá 4.5 tỷ USD của Theranos, cùng Balwani nắm khoảng 500 triệu USD, đều khẳng định rằng họ đã khánh kiệt sau khi trả hàng triệu đô tiền án phí trong quá trình chứng minh bản thân vô tội.

Bản thân đội ngũ luật sư của Holmes cũng từng tranh đấu kịch liệt, cho rằng các cáo buộc với cô đều là sai lầm, cùng những sai sót nghiêm trọng trong qua trình tố tụng. Tuy nhiên, các yêu cầu đã bị Davila bác bỏ tại phiên phúc thẩm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại