menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Siêu chu kỳ hàng hóa: Kiểm định nền  kinh tế

​​​​​​​Sự bùng nổ thị trường hàng hóa đã kết thúc. Giá năng lượng, kim loại và nông nghiệp đều giảm từ mức đỉnh tháng 3 do lo ngại lạm phát suy thoái trong bối cảnh hàng loạt các dấu hiệu cảnh báo kinh tế.

Kể từ đầu năm 2020, ngày càng có nhiều nhà phân tích ủng hộ ý tưởng về một siêu xe hàng hóa mới, với sự phục hồi kinh tế được tính bằng lãi suất thấp và các biện pháp kích thích tài chính do đại dịch gây ra, và khi đầu tư vào các dự án khử cacbon tăng tốc để đạt được mục tiêu ròng. .

S&P GSCI đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu năm 2020 và năm nay hầu như đã tăng gấp đôi. Nhưng kể từ tháng 6, chỉ số hàng hóa chủ chốt đã đi xuống, làm dấy lên những câu hỏi xung quanh lý thuyết siêu vòng quay thường được mô tả là sự chuyển dịch cơ cấu trong nhu cầu hàng hóa.

Siêu chu kỳ hàng hóa: Kiểm định nền  kinh tế

Các kim loại công nghiệp chủ chốt như thép, nhôm và đồng đều dẫ đến sự sụp đổ kể từ mức đỉnh tháng 3. Thép cuộn cán nóng của EU giảm hơn 40% theo đánh giá của S&P Global Platts.

Hoạt động sản xuất toàn cầu đang gặp khó khăn, với dữ liệu PMI tháng 7, một phong vũ biểu hàng đầu về sức khỏe kinh tế, ở mức thấp nhất trong hai năm. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp trong nỗ lực ngăn chặn lạm phát tăng vọt ở mức hơn 9% trong tháng Sáu. Và đó là một mô hình tương tự về rủi ro lạm phát và thắt chặt tiền tệ được thấy trên khắp châu Âu.

Tăng trưởng GDP toàn cầu có thể dưới 3% vào năm 2022 và "cán cân rủi ro rõ ràng đang đi xuống với khả năng suy thoái gia tăng" trong bối cảnh xu hướng lạm phát "rất đáng lo ngại", sau khi GDP bùng nổ vào năm 2021 là 6%.

Giá dầu và giá nông sản cũng đã đạt mức cao nhất trong tháng 3, với chuẩn dầu thô Brent quan trọng trong ngày và giá lúa mì Nga giảm gần 20%.

Năng lượng và nông nghiệp không giảm cùng tốc độ với kim loại do cân bằng nguồn cung thắt chặt hơn, với Nga là nhà cung cấp năng lượng và cây trồng quan trọng, trong bối cảnh không chắc chắn rằng những mặt hàng quan trọng này sẽ tiếp tục được xuất khẩu với tỷ lệ tương tự.

Nga cùng với Ả Rập Xê-út và Mỹ là một trong ba nhà sản xuất dầu thô lớn nhất, chiếm 40% nhu cầu khí đốt của EU, trong khi Nga cùng với Ukraine cung cấp một phần ba lúa mì của thế giới.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết: “Kim loại công nghiệp bị áp lực bởi sự tăng trưởng / nhu cầu của Trung Quốc lo lắng trong khi thị trường nhiên liệu sản phẩm vẫn cực kỳ thắt chặt do các lệnh trừng phạt của Nga… vì vậy các nhà kinh doanh kim loại công nghiệp tập trung vào nhu cầu trong khi các nhà giao dịch dầu tập trung vào nguồn cung”, Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo. . "Mối tương quan có lẽ sẽ chỉ được khẳng định lại khi Trung Quốc kiểm soát được virus."

Tiêu thụ hàng hóa khổng lồ Nhu cầu thấp của Trung Quốc do những khó khăn liên quan đến đại dịch của chính nước này có thể chỉ kéo dài đến vậy - và bù đắp một số điểm yếu đang được nhìn thấy ở những nơi khác.

Và về phía nguồn cung, các biện pháp trừng phạt của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, do Trung Quốc và Ấn Độ đang lấn sân sang nơi mà các khách hàng châu Âu và Mỹ đã tìm được các nhà cung cấp thay thế.

Nhu cầu có bị ảnh hưởng

Cuộc tranh luận quan trọng là giá cao dẫn đến nhu cầu bị phá hủy như thế nào trong bối cảnh lo ngại về suy thoái lạm phát và bao nhiêu hàng hóa đang giao dịch dựa trên các nguyên tắc cơ bản của chính chúng và cân bằng cung cầu vẫn còn thắt chặt.

Nếu dầu và lúa mì vẫn ở mức cao bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế, thậm chí có thể gây ra thiệt hại lớn hơn cho nền kinh tế toàn cầu và cuối cùng là nhu cầu hàng hóa, cho thấy sự cấp bách của OPEC + phải tăng thêm thùng và Mỹ phải duy trì nguồn dự trữ dầu chiến lược.

Ngành nông nghiệp không có các kế hoạch dự phòng giống nhau, làm nổi bật những rủi ro xung quanh vấn đề an ninh nguồn cung.

Dầu Brent theo niên đại vẫn ở mức ba con số sau khi đạt đỉnh gần 140 USD / thùng vào tháng 3 và cao hơn mức 80 USD / thùng vào đầu năm 2022, trong khi lúa mì Nga 12,5% FOB Biển Đen cũng vẫn cao hơn mức được thấy vào đầu năm .

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại