menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Siêu chu kỳ hàng hoá - Cơ hội trong thập kỷ mới ( P1 )

Người dân có thể không biết nhiều đến các chu kỳ hàng hoá. Nhiều người cũng có thể không tin vào giả thiết này. Nhưng với nhiều nhà kinh tế học, siêu chu kỳ hàng hoá là có thật. đó những đợt hình thành nhu cầu cực lớn vượt quá khả năng cung ứng của bất kỳ ai trong thị trường

Siêu chu kỳ hàng hoá - Cơ hội trong thập kỷ mới ( P1 )

Chẳng hạn như giai đoạn 2006 - 2013 người nông dân trồng lúa mỳ thế giới thắng lớn khi giá ngũ cốc lên mức cao kỷ lục, vượt khỏi các mức giá đã từng thấy trong lịch sử.

Chúng ít được thảo luận bên ngoài giới học thuật cho đến đầu những năm 2000, với thuật ngữ “siêu chu kỳ hàng hóa” hiếm khi được nghe thấy bên ngoài các trường đại học, cho đến khi nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers phổ biến khái niệm này vào năm 2004 với cuốn sách Hot Commodities của mình.

Rogers lập luận rằng thế giới bước vào một chu kỳ siêu hàng hóa mới vào khoảng năm 1999 hoặc 2000 và có lẽ đang trên đà chứng kiến 15-20 năm giá hàng hóa mạnh hơn nhiều.

Siêu chu kỳ hàng hoá - Cơ hội trong thập kỷ mới ( P1 )

Siêu chu kỳ hàng hóa là một chu kỳ giá từ 30- 40 năm, được tính từ mức giá thấp nhất đến mức giá tiếp theo. Hàng hóa đi từ việc có mức giá thấp kéo dài sang chứng kiến giá tăng đột ngột và đạt đỉnh cao hơn nhiều so với mức đáy mà chúng bắt đầu. Sau đó, giá ổn định trở lại và cuối cùng đi xuống dưới đỉnh và ở mức đáy mới, từ đó siêu vòng quay tiếp theo phát triển.

Ngay cả cuộc khủng hoảng tài chính thế giới 2008-09 cũng không giết được chu kỳ hàng hóa. Sau một thời gian ngắn giảm giá, hàng hóa lại tăng vọt cho đến năm 2012.

Tuy nhiên, mặc dù các nước liên tục đưa là chính sách hỗ trợ, nhiều nền kinh tế thế giới vẫn bước vào suy thoái, đánh dấu 1 thập kỷ đi xuống của giá hàng hoá. Gần đây, hầu hết tất cả các thị trường hàng hóa đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số hàng hóa tổng hợp của Bloomberg giảm 61% so với mức đỉnh năm 2008 và 46% so với mức cao nhất sau khủng hoảng năm 2011.

Giá cả hàng hoá mặc dù biến động, tuy nhiên 4 khối mặt hàng chính: dầu, kim loại, nông sản, thực phẩm vẫn có xu hướng đồng điệu tạo thành các xu thế vĩ mô tổng thể

Siêu chu kỳ hàng hoá - Cơ hội trong thập kỷ mới ( P1 )
Sự khởi đầu đến từ Covid

Đại dịch hiện tại, với đặc điểm kép là nhu cầu giảm và nguồn cung bị gián đoạn, có rất ít tiền lệ. Tuy nhiên, các đợt suy thoái kinh tế lớn, gián đoạn và các đại dịch khác trong quá khứ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách thị trường hàng hóa bị ảnh hưởng bởi những cú sốc lớn. Các cuộc tấn công khủng bố vào Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, dẫn đến sự gián đoạn đi lại trên diện rộng và giảm nhu cầu về dầu, là một trong những tiền lệ như vậy. Các cuộc suy thoái toàn cầu trong quá khứ, đi kèm với sự sụt giảm mạnh về cả giá và nhu cầu đối với các mặt hàng công nghiệp, là những cuộc suy thoái khác.

Trong các giai đoạn gián đoạn hoặc suy thoái trước đây, giá dầu thường giảm mạnh, với mức giảm lớn nhất xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-09. Đại dịch hiện tại đã dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn bất kỳ tập nào trước đây, với mức giảm từ đỉnh đến đáy là 70%. Ngược lại, giá các mặt hàng khác đã giảm trong đợt đại dịch hiện nay so với các đợt trước. Ví dụ, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá đồng đã giảm gần 60%, nhưng đã giảm 20% tương đối khiêm tốn hơn kể từ tháng 1 năm 2020. Giá nông sản, thường ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái hoặc gián đoạn, nhìn chung chỉ giảm nhỏ. Năm nay. Giá vàng cũng đã trải qua những thay đổi tương tự như trong các sự kiện trước đó, khi giá tăng, phản ánh sự không chắc chắn của nhà đầu tư.

Vào năm 2011, chúng ta đã thúc đẩy nhu cầu đạt đỉnh trong chu kỳ hiện tại và bắt đầu thời kỳ thu hẹp hàng hóa do hệ thống kinh tế toàn cầu chưa bao giờ thực sự phục hồi sau sự sụp đổ của thị trường năm 2008. Một vụ nổ do sự sụp đổ của bong bóng nhà ở Mỹ vào năm trước . Giá dầu tiếp tục cao hơn trong vài năm do khả năng gián đoạn nguồn cung do tình hình bất ổn ở Trung Đông và châu Phi. Giá dầu bắt đầu giảm trong vài năm tới, nhưng vẫn ở mức cao so với mức trung bình trong lịch sử. Quyết định của OPEC vào giữa năm 2014 nhằm tối đa hóa thị phần của họ đã loại bỏ phần bù lo sợ chiến tranh khỏi dầu mỏ và dẫn đến sự sụt giảm giá cả trong nhiều năm. Một sự sụp đổ chỉ gần đây mới thấy điểm thấp của nó.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc với tư cách là nhà sản xuất toàn cầu của hầu hết mọi thứ đã cung cấp tia lửa hoặc "chất xúc tác" khởi đầu cho siêu chu kỳ hàng hóa hiện nay. Bắt đầu từ đầu những năm 1990, Trung Quốc là người mua cuối cùng của gần như tất cả các nguyên liệu thô được sản xuất trên toàn cầu. Nếu không ai khác muốn, họ đã làm. Những gì chúng ta học được từ hình trên là các chu kỳ này xảy ra theo từng đợt và được bắt đầu bởi một "cú sốc" đối với hệ thống cung ứng toàn cầu. Tăng trưởng tạo ra nhu cầu và nguồn cung tăng để đáp ứng nhu cầu đó, làm tăng giá khi điều này xảy ra. Khi giá đạt đến một bội số nhất định so với giá trị có nghĩa lịch sử thay đổi từ hàng hóa này sang hàng hóa khác, nhu cầu sẽ giảm xuống và các nhà cung cấp bị dư thừa hàng tồn kho. Giá giảm cho đến khi hàng tồn kho giảm xuống mức khiêm tốn và điểm uốn tiếp theo đạt đến, có thể là chiến tranh, công nghệ hoặc sự mở rộng của tầng lớp trung lưu trong ngành. Và, sau đó, một chu kỳ mới bắt đầu.

Theo dõi tiếp phần sau để thấy được tác động ngày càng mạnh mẽ của siêu chu kỳ trong thời đểm hiện tại

--------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc, Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ zalo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả