menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Sideway trong chứng khoán là gì? 3 phương pháp nhận diện sideway

Thuật ngữ Sideway chắc hẳn không còn xa lạ với các nhà đầu tư trên thị trường. Đây là một trong những xu hướng giá quan trọng trên thị trường, là giai đoạn các nhà đầu tư cũng như nhà môi giới được nghỉ ngơi đồng thời củng cố lại các nguồn lực về vốn cũng như con người. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng đã biết cách nhận diện chính xác xu hướng này cũng như giao dịch ra sao khi thị trường bình ổn.

Xu hướng Sideway là gì?

Sideway được hiểu đơn giản là khi thị trường đang không có biến động. Trong xu hướng này, các mức giá của chứng khoán đều đang ở mức bình ổn, không có sự tăng hay giảm một cách đột ngột.

Sideway được nhận định là giai đoạn khó khăn nhất để thực hiện việc vào lệnh trên thị trường chứng khoán. Bởi khi giá đang trong xu hướng này, không có bất kỳ tín hiệu nào rõ ràng về việc cổ phiếu sẽ tăng giá hay giảm giá.

Để hình dung rõ hơn thì khi thị trường bình ổn, các đường báo giá sẽ chuyển động quay vòng trong một vùng nhất định, gọi là vùng sideway. Vậy vùng sideway là gì? Vùng sideway là một vùng được tạo nên từ những đường hỗ trợ và đường kháng cự nhưng các nhà đầu tư sẽ không thể công khá được những ngưỡng này.

Khác với xu hướng uptrend (tăng) hay xu hướng downtrend (giảm) thì xu hướng sideway sẽ duy trì sự cân bằng của giá mua và giá bán. Do đó, nhà đầu tư sẽ rất khó khăn trong việc xác định được có nên mua vào hay bán ra cổ phiếu vào thời điểm này hay không.

Ý nghĩa của sideway trong chứng khoán là gì?

Đối với thị trường đầu tư chứng khoán, sideway có ý nghĩa rất quan trọng.

Sideway chứng khoán giúp cổ phiếu quay về trạng thái tích lũy khi gặp phải sự chần chừ trong quyết định giao dịch của các nhà đầu tư. Thị trường lúc này cần sự bình ổn để có thể phân tích, nhận định và đánh giá lại xu hướng giá cũ.

Từ đó, nhà đầu tư có cơ sở để đưa ra quyết định giao dịch đúng đắn xem nên giao dịch tiếp theo xu hướng cũ hay theo xu hướng ngược lại. Chính vì vậy, thị trường trong sideway được xem là một giai đoạn quan trọng đối với bên bán và bên mua để nghỉ ngơi và củng cố lại mọi nguồn lực.

Nguyên nhân xuất hiện sideway trong chứng khoán là gì?

Xét về cơ chế vận hành, bất kỳ xu hướng về giá nào cũng không thể mãi tăng hoặc mãi giảm. Luôn phải có giai đoạn để giá nghỉ ngơi và đó chính là nguyên nhân cho sự xuất hiện của thuật ngữ sideway trong chứng khoán.

Sự xuất hiện của sideway giúp cả những nhà đầu tư và nhà môi giới chứng khoán có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi cũng như củng cố cho nguồn vốn đầu tư của mình. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tận dụng khoảng thời gian này để phân tích và quyết định xem nên tiếp tục giao dịch theo xu hướng cũ của giá hay giao dịch theo xu hướng ngược lại.

Bên cạnh đó, giai đoạn nghỉ của thị trường cũng là thời điểm phù hợp để tuyển thêm nhân lực thực hiện việc giao dịch đối với cả bên mua và bên bán. Đến thời điểm cả nguồn vốn và nhân lực đều đã được tích lũy đủ, thì họ có thể xây dựng nên được một xu thế mới cho thị trường đồng thời làm chủ được cuộc chơi.

Như vậy có thể thấy những khoảng nghỉ rất quan trọng đối với bất kỳ thị trường nào trong việc giúp nhà đầu tư có thời gian nhìn nhận lại về xu hướng của giá. Thông qua đó, nhà đầu tư có thể đưa ra được những quyết định chính xác nhất trong giao dịch và đem về lợi nhuận tốt cho vốn đầu tư của mình.

Thời điểm bắt đầu và kết thúc sideway trong chứng khoán là gì?

Về thời điểm xuất hiện sideway, nhiều bài viết nhận định về thị trường chứng khoán đã chỉ ra rằng thông thường giai đoạn bình ổn sẽ xuất hiện ở khoảng cuối của xu hướng giá tăng hoặc giá giảm. Sideway trong chứng khoán sẽ bắt đầu khi thị trường đã đi qua 4 điểm lên xuống và đảo chiều nhưng chưa đủ điều kiện để xu hướng giá mới được hình thành.

Thường thị trường sideway sẽ duy trì việc lặp lại khoảng 3 lần vào giai đoạn ở giữa vùng của các đường hỗ trợ và kháng cự. Và sau đó, xu hướng sẽ bị phá vỡ và thị trường sẽ tiếp tục đi vào một xu hướng mới là uptrend hoặc downtrend.

Một thời điểm khác cũng thường xuất hiện sideway đó chính là khoảng thời gian gần các dịp lễ Tết. Nguyên nhân là bởi đây là thời điểm sẽ không có thêm nhiều người mua và người bán tham gia thị trường do đó giá có xu hướng được giữ ở mức ổn định.

3 phương pháp nhận diện Sideway trong chứng khoán là gì?

Có nhiều cách để nhà đầu tư có thể nhận diện được sideway một cách dễ dàng. Dưới đây là 3 phương pháp nhận diện Sideway được giới đầu tư sử dụng nhiều nhất mà nhà đầu tư nên biết.

Phương pháp dựa vào các bảng chart đơn

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để xác định thời điểm xuất hiện xu hướng sideway. Bởi vì phân tích các bảng chart đơn, do đó nhà đầu tư sẽ chỉ cần tập trung phân tích điểm và đáy trên đường chỉ báo xu hướng tăng giảm giá.

Theo phương pháp này, vùng sideway sẽ xuất hiện khi thị trường chứng khoán không đủ điều kiện tạo ra đỉnh cao hơn hoặc đáy thấp hơn so với đỉnh và đáy cũ. Bản chất là giá cổ phiếu đang bị “giam lại” bởi đỉnh và đáy cũ mà không thể bứt phá lên.

Phương pháp dựa vào đường chỉ báo dao động ADX (Average Directional Index)

Tương tự như chỉ báo RSI, đường ADX cũng có thang điểm chỉ số từ 0 đến 100. Sự khác biệt giữa 2 đường chỉ báo này đó chính là ADX không được dùng để nhận định sự tăng hay giảm giá của xu hướng trong thời điểm hiện tại, mà được dùng để đo lường sức mạnh của xu hướng giá. Do đó chỉ báo này được nhà đầu tư sử dụng nhiều trong việc dự đoán thời điểm bình ổn của thị trường.

+ Khi giá trị của chỉ báo ADX dưới mức 25 thì có nghĩa thị trường sẽ có xu hướng đi ngang.

+ Khi giá trị của chỉ báo ADX càng nhỏ thì sức mạnh của xu hướng giá cũng sẽ càng yếu đi.

Nhờ vào chỉ báo này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt nhanh chóng diễn biến tiếp theo của thị trường để có chiến lược giao dịch hợp lý.

Phương pháp dựa vào dải Bollinger band

Khi dải Bollinger Band thu hẹp lại là thời điểm mà thị trường đang trong xu hướng bình ổn. Do đó đây cũng là một chỉ báo được sử dụng nhiều bởi các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng sắp tới của thị trường.

Chiến lược giao dịch khi thị trường sideway là gì?

Mức giá của cổ phiếu trong sideway sẽ không có sự biến động rõ ràng, và có thể kéo dài hiện tượng này trong vài ngày, vài tuần thậm chí đến 6 tháng rất khó lường trước. Do đó, việc xây dựng chiến lược giao dịch phù hợp đối với các nhà đầu tư khi thị trường bước vào giai đoạn đi ngang này là rất quan trọng. Dưới đây là một số chiến lược giao dịch hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp để nhà đầu tư tham khảo:

Chủ động thực hiện giao dịch mua vào/bán ra tùy theo xu hướng của thị trường

Một lưu ý khi đầu tư chứng khoán là bạn không thể để mặc cho cổ phiếu của bạn nằm im một góc và chờ đợi nó tự sinh lời, bởi khi thị trường đi ngang thì sẽ khiến cổ phiếu của bạn bị mất giá. Vì thế, để đảm bảo thu về lợi nhuận tối đa, nhà đầu tư cần liên tục quan sát xu hướng của thị trường và chủ động vào lệnh mua/bán kịp thời khi có cơ hội tiềm năng.

Không cần lo lắng về việc nắm giữ tiền mặt

Việc nắm giữ tiền mặt khi thị trường trong trạng thái Uptrend sẽ khiến nhà đầu tư phải chịu chi phí cơ hội cao hơn. Vậy nên sẽ rất lãng phí nếu như bạn bỏ lỡ cơ hội mua cổ phiếu.

Tuy nhiên, chi phí cơ hội nếu nắm giữ tiền mặt khi thị trường trong xu hướng Sideway lại vô cùng thấp. Vậy nên nếu nhà đầu tư muốn giao dịch cổ phiếu vào thời điểm này thì cần có những quyết định đúng đắn. Bởi với một mức biên an toàn không đủ lớn thì nhu cầu của thị trường sẽ không được thỏa mãn. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ mất thêm nhiều thời gian chờ đợi xu hướng giao dịch trong thị trường sideway.

Đòi mức biên an toàn cao hơn

Khi thị trường sideway, giá cổ phiếu của bên mua và bên bán đạt ở ngưỡng cân bằng. Điều đó tiềm ẩn những rủi ro cho nhà đầu tư khi mức biên an toàn thấp. Do đó việc đòi hỏi mức biên an toàn cao hơn khoảng 5% đến 10% so với xu hướng khi thị trường uptrend là rất cần thiết. Với mức biên này, sẽ giảm thiểu được tối đa rủi ro cổ phiếu tiếp tục giảm giá khi xu hướng sideway kết thúc.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần lưu ý tiến hành việc lưu ký chứng khoán trong khoảng thời gian diễn ra sideway để tránh rủi ro thất lạc giấy tờ, hợp đồng chuyển nhượng hay lừa đảo. Đồng thời, quyền lợi của nhà đầu tư cũng sẽ được đảm bảo và việc giao dịch được diễn ra an toàn, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả