menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Shell tuyên bố ngừng thương vụ mua dầu của Nga

Tập đoàn dầu mỏ Shell hôm 8/3 đã xin lỗi về việc mua một lô hàng dầu của Nga được chiết khấu cao và tuyên bố dừng thương vụ này.

"Đầu tiên, công ty sẽ dừng toàn bộ việc mua dầu giao ngay của Nga. Công ty cũng sẽ đóng cửa các trạm cung cấp dịch vụ, nhiên liệu hàng không và dầu nhờn ở Nga", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Ngày 4/3, Shell mua 100.000 tấn dầu thô Ural từ Nga với mức giá chiết khấu lớn nhất từ trước đến nay. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các công ty và thương nhân tránh mua dầu từ Nga vì cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, thương vụ mua dầu của Shell không hề vi phạm lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Sau động thái trên, Shell hứng chịu hàng loạt chỉ trích nặng nề, trong đó có lời chỉ trích từ Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Dù vấp phải nhiều chỉ trích, Shell vẫn tìm cách bảo vệ quyết định mua một lô dầu được chiết khấu cao từ Nga, và cam kết lợi nhuận cho một quỹ dành riêng cho viện trợ nhân đạo cho Ukraine. Shell khẳng định việc mua bán không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây.

Tuy nhiên, ngày 8/3, CEO Shell Ben van Beurden cho biết công ty 'nhận thức sâu sắc rằng quyết định mua một lô hàng dầu thô của Nga trong tuần trước - dù với mục đích đảm bảo an ninh nguồn cung - là không đúng và chúng tôi cảm thấy rất tiếc vì điều đó'.

Shell cho biết, họ có ý định rút khỏi liên doanh với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga. Hãng sẽ bán 27.6% cổ phần của mình trong nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Sakhalin 2 tại Nga.

Tập đoàn này cũng từ bỏ từ 50% cổ phần của hãng trong công ty phát triển dầu khí Salym và liên doanh năng lượng Gydan, do Gazprom sở hữu và điều hành. Tính đến cuối năm 2021, Shell có khoảng 3 tỷ USD tài sản dài hạn trong các dự án liên doanh ở Nga.

(Theo CNBC)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại