menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

SHB và lộ trình chuyển đổi thành ngân hàng số toàn diện

Các tiến bộ công nghệ vượt bậc đang làm thay đổi đáng kể cách người tiêu dùng tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, tính đến cuối năm 2018, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 255,6 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 16,2 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 33,6% và 19,5% so với cùng kỳ năm 2017); số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt gần 185,1 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch gần 1.859,9 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 41,4% và 169,5% so với cùng kỳ năm 2017).

Trong khoảng một thập kỷ tới, chúng ta có thể chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số bao gồm trí thông minh nhân tạo, blockchain, khoa học dữ liệu, nhận diện số và sinh trắc học… trong lĩnh vực ngân hàng, mang lại nhiều bước tiến mang tính đột phá, tạo ra cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng. Các xu hướng này tạo áp lực thay đổi lớn đối với các TCTD. Việc thay đổi, cải tiến và áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh được xem là yếu tố quan trọng, một xu hướng phát triển tất yếu đối với các TCTD.

“Thực tế cũng cho thấy, nếu chậm thay đổi, ngân hàng có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh tại thị trường hiện tại lẫn thị trường tiềm năng và nhường chỗ cho những ngân hàng nhạy bén hơn bởi hiện tại, phần lớn các ngân hàng đang áp dụng công nghệ số nhằm tăng tính tự động hóa và cắt giảm chi phí”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định.

Không nằm ngoài xu hướng này, với chiến lược trở thành ngân hàng số, trong năm 2018, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra, SHB tiếp tục ứng dụng công nghệ mới nhất trong phát triển sản phẩm, dịch vụ để gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Theo đó, công tác phát triển sản phẩm luôn được tăng cường với sự đa dạng, tiện ích, ứng dụng trên nền tảng công nghệ tiên tiến qua các kênh giao dịch như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking… Nhiều sản phẩm mới được ban hành đảm bảo tính cạnh tranh cao từ sự nổi bật và khác biệt…

Cụ thể hoá bằng hành động, SHB đã xây dựng lộ trình chuyển đổi trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiệu quả và năng động. Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB chia sẻ, theo lộ trình này, trong vòng 5 năm, SHB sẽ tập trung vào triển khai các dự án theo các nhóm lĩnh vực Hướng tới khách hàng (Customer Centricity), Dữ liệu lớn (Big Data), Số hóa (Digital), Tối ưu hóa quy trình (Process Optimization), Hạ tầng công nghệ (Technology), Mô hình quản trị Công nghệ thông tin (IT Operating model).

“Để thực thi lộ trình chiến lược công nghệ thông tin, ngay trong năm 2018, SHB đã bắt đầu khởi động các dự án trải đều ở các nhóm lĩnh vực”, ông Lê cho biết.

Trên nền tảng của năm 2018, ông Lê thông tin, năm 2019, Ngân hàng sẽ đẩy mạnh gia tăng hàm lượng công nghệ trong sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút thêm khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo xu hướng phát triển ngân hàng số, các giao dịch với khách hàng trên nền tảng công nghệ thông tin Online, Ebanking, dự án Wechat… nhằm mục tiêu cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tiện ích và đồng bộ…

Cũng tại ĐHĐCĐ 2019, các cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án và kế hoạch của HĐQT SHB về việc tăng vốn điều lệ lên 17.570 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 5.534 tỷ đồng từ việc phân phối cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu ra công chúng. Trong đó, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 21% với tỷ lệ chia cổ tức 10% cho năm 2017 và 11% cho năm 2018. Được biết, việc tăng vốn điều lệ nhằm tăng nguồn vốn mở rộng quy mô cho vay, tập trung ở khách hàng cá nhân, DN SME, đầu tư vào công nghệ thông tin, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng…

Đặc biệt, cùng với kế hoạch xây dựng chiến lược ngân hàng số, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 3.068 tỷ đồng, tăng 46,51% so với năm 2018. Đây là một bước tiến mạnh mẽ và quyết liệt của SHB trong năm 2019. Bên cạnh đó, SHB dự kiến thành lập ngân hàng con 100% vốn đầu tư của SHB hoặc góp vốn đầu tư vào một tổ chức tín dụng tại Bờ Biển Ngà để mở rộng sự hiện diện của SHB vào thị trường châu Phi. Kế hoạch này không chỉ hỗ trợ tốt cho khách hàng là các nhà xuất nhập khẩu và các nhà đầu tư Việt Nam tại Bờ Biển Ngà, mà còn phát huy tiềm năng thế mạnh xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Phi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại