menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Shark Thủy hứa trả tiền 'nhà đầu tư khó khăn' từ tháng 7

Những nhà đầu tư lớn tuổi, đau ốm bệnh tật hoặc hoàn cảnh khó khăn sẽ được Egroup ưu tiên trả nợ, bắt đầu từ tháng 7.

Shark Thủy hứa trả tiền 'nhà đầu tư khó khăn' từ tháng 7
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (phải) và ông Nguyễn Anh Tuấn khi gặp phụ huynh, sáng 31/3

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup, cho biết trong cuộc họp nhà đầu tư tối 6/6. Ông Thủy cũng nhiều lần nhắc lại, chỉ khi trả hết nợ, Egroup mới có thể phát triển.

Bắt đầu từ tháng 7, ông Thủy nói nhân viên Egroup sẽ chủ động liên hệ các nhà đầu tư lớn tuổi, đau ốm, bệnh tật hoặc gia đình đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lên công ty để tiến hành chốt công nợ.

Đôi bên cùng xác định số tiền gốc, lãi trên hợp đồng, nợ phát sinh, số tiền đã chi trả trước đó. Tùy theo tiềm lực tài chính thực tế, công ty sẽ xem xét đối tượng nào được chi trả trước. Egroup từ chối nêu cụ thể số lượng nhà đầu tư dự kiến nằm trong diện được trả nợ đợt này mà chỉ cho biết, đây sẽ là ưu tiên số một của doanh nghiệp thời gian tới.

Với các nhà đầu tư khác, ông Thủy cho rằng Egroup kiên định hai giải pháp. Một là chờ được trả nợ theo lộ trình phục hồi của công ty, dự kiến từ 3-4 năm. Hai là xem xét hoán đổi nợ bằng bất động sản, khóa học tiếng Anh, gói đầu tư "nhượng quyền" trung tâm tiếng Anh, đồ gia dụng và các loại sản phẩm khác sẽ công bố sau.

Trong quá trình chốt công nợ, doanh nghiệp của ông Thủy cũng sẽ xin họ giảm lãi trong quá khứ và xem xét dừng lãi phát sinh ở tương lai. "Tôi xin nhà đầu tư trên tinh thần tự nguyện, hãy chia sẻ và đồng lòng để công ty vượt qua khó khăn", lãnh đạo doanh nghiệp này nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy nói bản thân không tin Egroup lâm vào hoàn cảnh khủng hoảng như hiện tại.

Một nhà đầu tư tại Hà Nội đã rót gần một tỷ đồng vào hệ sinh thái Egroup, cho biết đồng tình với phương án ưu tiên chi trả cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên ông đặt nghi vấn về tính minh bạch trong quá trình xét duyệt vì công ty không đưa ra tiêu chí rõ ràng.

Một nhà đầu tư khác tại Hà Nội dù đoán mình nằm trong diện được trả nợ sớm, ông vẫn lo lắng do tổng số vốn bỏ ra chỉ hơn 100 triệu đồng. "Tôi là nhà đầu tư nhỏ lẻ, sức yếu thế cô, sợ công ty sẽ chẳng quan tâm mà dồn tiền trả nợ những người khác trước", người này nói.

Trong quá trình phục hồi, ban lãnh đạo công ty cho biết sẽ tìm cách có thêm nguồn tài chính từ việc tiếp xúc quỹ đầu tư, từ đó có thể hoán đổi nợ cho nhà đầu tư cá nhân. Theo ông Thủy, việc tiếp xúc các quỹ đã bắt đầu từ năm 2019 nhưng bị gián đoạn do dịch. "Tôi tin Egroup có thể phục hồi từ khủng hoảng sẽ rất hấp dẫn trong mắt họ", ông chia sẻ.

Ông Thủy nói quỹ đầu tư thường quan tâm vào giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp hơn câu chuyện doanh nghiệp đang nợ ra sao. Với chuỗi giáo dục, cách định giá thường dựa trên công thức EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) nhân với hệ số, thường là 10-12 lần EBITDA. Tuy nhiên các quỹ sẽ quan ngại về sự đồng thuận và phản ứng của nhà đầu tư về kế hoạch tài cấu trúc và công ty cần thời gian thuyết phục họ ở vấn đề này.

Hiện tại, ông Thủy cho biết công ty đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Đến nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi Apax Leaders/Apax English đã mở cửa thêm chi nhánh Từ Sơn. Theo kế hoạch, tuần sau chuỗi dạy tiếng Anh này sẽ mở thêm chi nhánh Kim Liên và tiếp đó là các điểm dạy ở Hà Tĩnh, Linh Đàm, Gardenia. Sau khi những vị trí quan trọng ở miền Bắc mở lại toàn bộ, công ty sẽ tập trung lại thị trường miền Nam.

"Lúc trước, tôi hay nhận được một câu hỏi rất khó trả lời: Liệu Egroup có phục hồi được hoạt động kinh doanh cốt lõi Apax không? Thời điểm đó, tôi chỉ dám nói sẽ cố gắng hết sức, nhưng nay tôi tự tin hoạt động tái cấu trúc đã thành công giai đoạn đầu và sẽ tiếp tục trong tương lai", ông Thủy nói.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings - công ty con duy nhất trong hệ sinh thái Egroup được niêm yết, từ giữa tháng 5, đã bị chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho biết lý do là công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 quá 45 ngày.

Trước đó, Apax Holdings cũng bị nhắc nhở vì chậm nộp báo cáo thường niên. Ngoài ra, đến nay IBC cũng chưa công bố báo cáo tài chính quý I. Từ đầu năm đến nay, thị giá IBC giảm từ 3.600 đồng xuống còn 2.540 đồng một đơn vị vào cuối phiên 7/6.

Đầu tháng 4, mã này có một đợt tăng giá sau khi Egroup công bố tái cấu trúc thành công Apax Leaders giai đoạn đầu, có phiên IBC lên 3.100 đồng một cổ phiếu. Từ khi chuyển sang hạn chế giao dịch, thị giá mã này chỉ quẩn quanh vùng 2.500 đồng một đơn vị, tuy nhiên thanh khoản không suy giảm đáng kể so với đầu năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
7 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại