menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Shark Thủy bị bắt và lời hứa đầu tư vào Apax x2 tài sản còn dang dở

Theo tin từ báo Tuổi trẻ Online, ngày 26/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi Shark Thủy).

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy - chủ tịch Tập đoàn Egroup.

Năm 2023, Shark Thủy bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi.

Đã nhiều vụ phụ huynh cho con theo học tại hệ thống các trung tâm anh ngữ Apax Leader đòi lại tiền học. Nhiều phụ huynh tại TP.HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Đà Nẵng khiếu nại chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em Apax Leaders, thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Cuối tháng 2/2023, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup đã đích thân kêu gọi nhà đầu tư góp tiền hỗ trợ quá trình khôi phục Apax. Trong ngày đầu kêu gọi, hơn 130 nhà đầu tư đã góp hơn một tỷ đồng.

"Đây là điều tích cực và cho thấy rằng, đây là thời điểm vàng để Apax phục hồi như xưa vì toàn bộ ban lãnh đạo, nhân viên, nhà đầu tư đều đồng lòng, dốc sức đưa Apax trở lại quỹ đạo như những năm 2018 - 2019 trở về trước", CEO Nguyễn Anh Tuấn đánh giá.

Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư cho rằng phương án này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. "Lấy lại số lượng trung tâm như trước khủng hoảng chưa chắc giúp Apax thành công vì mọi chuyện giờ đây đã khác", một nhà đầu tư gắn bó với Egroup từ năm 2017 nhận định.

Bên cạnh việc khôi phục hoạt động kinh doanh của Apax, Egroup đang dốc sức tìm cách hoàn thành nghĩa vụ tài chính với các nhà đầu tư đã mua trái phiếu hoặc ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với các công ty con Egame, Ecapital. Công ty đề ra phương án đổi nợ lấy bất động sản.

Tùy theo quy mô khoản nợ mà Egroup đưa ra hai dự án để nhà đầu tư lựa chọn hoán đổi.

Thứ nhất, những nhà đầu tư đang có dư nợ dưới một tỷ đồng có thể hoán đổi sang dự án 75 lô đất nền ở Thanh Hóa. Chủ đầu tư là Công ty Đại Nam Á, mỗi nền có diện tích 100-194m2, đồng giá 300 triệu đồng. Ban lãnh đạo khẳng định tất cả đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu chọn hoán đổi, Egroup sẽ cấn nợ 100 triệu đồng và nhà đầu tư cần bỏ thêm 200 triệu đồng để sở hữu.
Thứ hai, nhóm có dư nợ trên một tỷ đồng được giới thiệu 27 căn biệt thự nghỉ dưỡng thuộc dự án Wynham SkyLake Resort & Golf Club (Chương Mỹ, Hà Nội). Dự án này diện tích đa dạng, giá từ 12,5 tỷ đồng trở lên. Egroup sẽ trả 6 tỷ đồng, tùy sản phẩm mà nhà đầu tư sẽ bỏ thêm tiền mặt tương ứng để sở hữu.

CEO Apax cho biết đã có hơn 300 nhà đầu tư đồng ý hoán đổi bất động sản. Hiện tại nhóm này đã lựa xong sản phẩm, trong đó có 100 lượt hoán đổi thành công. "Công ty đang làm việc với các đối tác để tiếp tục có những tài sản hoán đổi phù hợp và đảm bảo lợi ích cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu cho đôi bên".

Ở chiều ngược lại, nhiều nhà đầu tư vẫn đang chờ ông Nguyễn Ngọc Thủy hoàn thành nghĩa vụ tài chính bằng tiền, thay vì hoán đổi sang dạng tài sản khác.

Đáng chú ý, ngoài việc hoán đổi nợ bằng bất động sản, Egroup đưa ra gói đầu tư hợp tác mở trung tâm Apax với vốn ban đầu 3 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được chia 40% lợi nhuận và nhận lãi từ tháng vận hành thứ 7. Với giả định 700 học sinh, công ty ước tính nhà đầu tư có thể hoàn vốn sau 30 tháng và thu về 2,2-2,3 số tiền ban đầu sau 60 tháng.

"Tất nhiên vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư và phụ huynh bức xúc, việc này chỉ chấm dứt khi công ty tái cấu trúc thành công", ông Thủy nói và từ chối tiết lộ số lượng nhà đầu tư vẫn đang phản hồi. Ban lãnh đạo công ty bảo lưu quan điểm, việc quan trọng nhất để "cứu" Apax là dồn tiền khôi phục hoạt động dạy học, từ đó mới có thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho các nhà đầu tư và hoàn trả học phí cho phụ huynh.

Tuy nhiên, khoảng thời gian sau đó, Shark Thủy liên tục gửi thư xin lỗi và khất nợ học viên Apax Leaders.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại