menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Shark Phạm Thành Hưng: ‘Với condotel cần phân biệt rõ vấn đề sở hữu và khai thác sử dụng‘

Shark Hưng lại hâm nóng condotel.

Ông Phạm Thành Hưng (Shark Hưng) - Chủ tịch HĐQT Cen Invest cho biết, câu chuyện condotel hiện đang rất nóng. Với condotel, cần phân biệt rõ vấn đề sở hữu và khai thác sử dụng. Nếu sở hữu thì phụ thuộc vào quy hoạch về đất đai. Còn vấn đề quyền sử dụng như thế nào thì là quyền của khách hàng.

Shark Hưng cho rằng với lĩnh vưc bất động sản dành cho nghỉ dưỡng và du lịch có nhiều hình thái kinh doanh ví dụ như khách sạn. Các sản phẩm “giới tính linh hoạt” khi có thể là khách sạn, có thể là loại hình bán kỳ nghỉ không sở hữu tài sản; hoặc gói thuê chung, sở hữu tài sản, đưa vào vận hành khai thác nhưng không được dùng riêng; hoặc là condotel thuần túy và kinh doanh theo mô hình kinh doanh homestay.

Theo Shark Hưng, với câu chuyện pháp lý, vì là 4 loại trên nên rơi vào vùng quản lý nào cũng đúng. Mỗi một sản phẩm ở vùng nào thì phụ thuộc vào quy hoạch của vùng đó. Nếu quy hoạch là đất ở thì là homestay, là đất thương mại dịch vụ chỉ có thể khách sạn hoặc bán kỳ nghỉ không sở hữu tài sản. Pháp lý rơi vào vùng gì thì thuộc quy hoạch về chức năng sử dụng đất.

Liên quan đến vấn đề lo lắng việc quy hoạch là condotel nhưng cho cư dân vào ở không có trường học, bệnh viện, ông Hưng cho rằng “đây là sự lo lắng quá xa khi các nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm nào đều rõ các chức năng, thành phần của nó”.

Theo ông Hưng, cần phân biệt rõ vấn đề sở hữu và khai thác sử dụng. Nếu là sở hữu thì phụ thuộc vào quy hoạch về đất đai. Còn vấn đề quyền sử dụng như thế nào thì là quyền của khách hàng.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, loại hình condotel xuất phát từ thực tế đời sống. Bên cạnh loại hình khách sạn, trong nhu cầu đi du lịch luôn phát sinh nhu cầu cần nơi để ở lâu dài hoặc phục vụ cho gia đình, thậm chí cho một nhóm người đi du lịch. Và điều này đang nằm đúng vào phân khúc condotel.

Shark Phạm Thành Hưng: ‘Với condotel cần phân biệt rõ vấn đề sở hữu và khai thác sử dụng‘
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội

Bà Hằng cho hay, loại hình này trên thế giới đã phát triển lâu rồi, tại các thị trường khu vực như Thái Lan, Indonesia… hay kể cả Mỹ cũng có. Thực tế có nhiều câu hỏi liên quan đến việc mô hình này ở các quốc gia khác gì so với Việt Nam, đặc biệt là cam kết lợi nhuận?

Theo bà Hằng, ở một góc độ nào đấy, mức lợi nhuận 12% thì không hẳn là đã cao. Nếu đưa vào phân tích một mô hình vận hành kinh doanh ở một địa điểm đẹp, chủ đầu tư đủ năng lực, bản thân nhà điều hành có uy tín, mức độ 6-10% là hoàn toàn có thế đạt được.

Theo Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, rõ ràng đây là câu chuyện có nhiều vấn đề cần bàn thảo. Trong quá trình phát triển condotel, có nhiều vấn đề đặt ra về nhu cầu sử dụng, dịch vụ, quản lý… Bên cạnh đó, cần xác định nếu là condotel dùng cho nghỉ dưỡng thì nên rõ ràng. Khi đã là condotel cần phải có sự quản lý, vận hành.

Đồng thời bà Hằng cho rằng, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, có nhiều trường hợp biết thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng cũng đang cần có sự đảm bảo, quy định rạch ròi để đầu tư.

Ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đông Tây Land cho biết: “Trong một đánh giá của chúng tôi, thị trường đã có mức tăng trưởng hơn gần đây, dĩ nhiên không thể có sự phát triển như giai đoạn mấy năm trước và phải cần thời gian. Tôi cho rằng, chúng ta đang lo lắng quá và vụ việc Cocobay chỉ là tai nạn. Nó giống như vụ việc trước đây tại thị trường TP HCM, khi một chung cư bị cháy thì rất nhiều người lo sợ và sức mua sụt giảm. Nhưng một dự án không phải là mẫu số chung cho cả thị trường”.

“Sau sự việc Cocobay tôi cho lại là tốt bởi chúng ta có thời gian để đánh giá lại, khách hàng cần đánh giá lại năng lực của chủ đầu tư, tiềm năng của từng sản phẩm, vận hành của từng chủ đầu tư. Các chủ đầu tư cũng thông qua việc này xem lại các cam kết, thực hiện, dịch vụ tiện ích có đảm bảo cho nhà đầu tư tin tưởng hay không để có thể đảm bảo lợi ích cho khách hàng", ông Bình nói.

Theo ông Bình, thị trường trong thời gian qua đang phát triển ở bề rộng thì sẽ đi vào chiều sâu cùng với sự phát triển như vũ bão của du lịch Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại