menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Shark Hưng: Kỳ vọng giá bất động sản chung cư giảm là không thể

Hiện thị trường bất động sản không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư, chính vì lẽ đó, kỳ vọng giảm giá chung cư là điều không thể xảy ra.

Tại Tọa đàm "Bất động sản dòng tiền Cash - Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024" diễn ra vào chiều 24-4, các chuyên gia cho biết dưới những tác động của nền kinh tế vĩ mô, sự điều hành của Chính phủ cùng các luật mới đã giúp thị trường bất động sản phục hồi tích cực.

8.000 căn hộ được mở bán

Có thể thấy, ngay trong quý 4-2023 thị trường đã khởi sắc hơn rất nhiều so với cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Đến cuối quý 1 năm nay càng thấy rõ sự khởi sắc của thị trường.

Các sản phẩm có giá 3 tỉ đồng trở xuống được nhiều người săn đón, đặc biệt sản phẩm được người dân quan tâm nhiều nhất là căn hộ và đất nền. Các giao dịch về giá cũng tăng trưởng bình quân 5%; trong đó, giá và mức giao dịch ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp tăng mạnh khoảng 20%.

Phân khúc bất động sản thổ cư cũng nhộn nhịp hơn, giá giao dịch nhà ở tập trung nhiều ở khoảng 3-5 tỉ đồng. Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng bắt đầu rục rịch, tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có sự tăng trưởng.

Thời gian qua, có 8.000 căn hộ được mở bán trong cả nước, riêng tại Hà Nội đã có 3.000 căn được giao bán. Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý 1-2019, tại TP.HCM tăng 21% so với năm 2019.

Giá chung cư tăng tới thời điểm này đã tương đối cân bằng

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group, nhận định bức tranh bất động sản hiện nay đang có dấu hiệu tích cực, đặc biệt là phân khúc chung cư ở Hà Nội.

Lý giải nguyên nhân về việc này, ông Hưng cho rằng đây là sự điều chỉnh cần thiết khi thị trường bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, pháp lý, thị trường;hiện tượng thừa tiền trong ngân hàng...

Shark Hưng: Kỳ vọng giá bất động sản chung cư giảm là không thể

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group Phạm Thanh Hưng cho rằng bất động sản chung cư đang tạo ra dòng tiền rất tốt . Ảnh: MINH TRÚC

Lấy ví dụ, ông Hưng cho hay, theo báo cáo tài chính quý 1 năm nay thì các ngân hàng thương mại có khoảng 18 triệu tỉ đồng không thể giải ngân. Những người có nhu cầu cần vay tiền thì không có tài sản đảm bảo, còn những người có tài sản đảm bảo thì không có nhu cầu vay. Từ đó, các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất xuống còn 5-6%, đây là điều chưa từng có trong lịch sử các năm qua.

"Khi lãi suất giảm, việc đầu tư, khai thác vào bất động sản đã tạo ra một dòng tiền dương. Từ đó, tiền cho thuê bất động sản có thể bù đắp cho tiền lãi đi vay ngân hàng. Thực tế hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền cho thuê để đi thuê một căn villas khác cùng khu vực để ở. Điều đó cho thấy hiện nay bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt", ông Hưng nhận định.

Bên cạnh đó, ông Hưng cho rằng, bất động sản đóng vai trò là một loại hàng hóa tiêu dùng. Vai trò thứ hai là tư liệu sản xuất đặc biệt như đất nông nghiệp, đất công nghiệp, đất hạ tầng…. Vai trò thứ ba là một kênh đầu tư, bởi theo thống kê ở Singapore trên 70% bất động sản tạo ra dòng tiền, nhưng ở nước ta chỉ số này chỉ có 15%. Cuối cùng, tài sản bất động sản đóng vai trò là một phương tiện tích lũy tài sản.

Theo quan điểm của ông Hưng, giá chung cư tăng tới thời điểm này đã tương đối cân bằng so với cung cầu và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh. "Nhưng nếu nói về kỳ vọng giảm giá thì là không thể xảy ra", ông Hưng nói.

Bởi lẽ, ông Hưng cho rằng, hiện thị trường không có nhiều sản phẩm có thể thay thế được căn hộ chung cư. Có những sản phẩm có dòng tiền, có giá trị nhưng lại bế tắc thanh khoản; hay có những sản phẩm có đầy đủ pháp lý nhưng lại không có giá trị về dòng tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại