menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Shark Hưng: Có một đồng, đừng vay thêm 5-10 đồng, khởi nghiệp xong cũng “gây dựng” được đống nợ

Theo Shark Hưng, khi khởi nghiệp cần thực tế, làm từ những việc nhỏ, thị trường có nhu cầu, doanh nghiệp có năng lực thì mới tồn tại được. “Đừng nghĩ chúng ta có một đồng, nhưng vay thêm 5, thêm 10 để khởi nghiệp. Sau nhiều năm nỗ lực cho sự nghiệp, doanh nghiệp cũng gây dựng dược đống nợ”, Shark Hưng nói.

Trong đoạn phỏng vấn với Châu Bùi được Shark Tank đăng tải lên Fanpage, Shark Phạm Thanh Hưng – Chủ tịch CEN Academy, Chủ tịch hội đồng đầu tư Colombo Capital Partners chia sẻ các lưu ý cho các bạn trẻ lần đầu muốn khởi nghiệp.

Theo ông, nếu khởi nghiệp khởi nghiệp lần đầu, đừng nghĩ đến những gì đao to búa lớn. Các bạn hãy bắt đầu từ việc nhỏ, thị trường có nhu cầu, doanh nghiệp có năng lực, có nền tảng trải nghiệm từ gia đình, cuộc sống… Doanh nghiệp phải sống đã, mới nghĩ đến chuyện lớn lao

Để chứng minh cho quan điểm nên "khởi nghiệp từ việc nhỏ", Shark Hưng kể câu chuyện đã tiếp xúc với nhiều bạn trẻ với ước mơ thay đổi cả thế giới. Shark cho rằng, ước mơ không sai nhưng cần tỉnh táo để giữ đôi chân luôn ở mặt đất. Trong tiếng Anh có câu: "Think big, act small", nghĩa là "Suy nghĩ thì lớn lao nhưng hành động thì phải bắt đầu từ những việc nhỏ, có hiệu quả".

"Đừng nghĩ đến chuyện làm điều gì quá lớn lao khi chưa có trải nghiệm. Trong trường hợp doanh nghiệp có tiền, các bạn vẫn nên chừa đường lui cho mình để lỡ thất bại, startup không bị nhấn chìm, vẫn có thể xây dựng lại sự nghiệp. Đừng nghĩ chúng ta có một đồng, nhưng vay thêm 5, thêm 10 để khởi nghiệp. Sau nhiều năm nỗ lực cho sự nghiệp, doanh nghiệp cũng gây dựng được đống nợ", Shark Hưng nhấn mạnh.

Hệ quả, doanh nghiệp bị nhấn chìm, mất thêm thời gian 5-10 năm nữa để trả nợ, rồi mới quay lại mặt đất để khởi nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian, theo lãnh đạo CEN Academy. Ông cho rằng, với người trẻ điều quý giá nhất là thời gian, đừng lãng phí thời gian vào những điều vô bổ.

"Nếu lãng phí thời gian, chúng ta phải trả giá bằng nhiều thứ khác trong đó có tiền", Shark Phạm Thanh Hưng.

Bên cạnh đó, ông Phạm Thanh Hưng cũng chỉ ra một xu hướng trong giới khởi nghiệp – thường khởi nghiệp dựa theo trải nghiệm, có tính tiềm thức, thậm chí có thể bị ảnh hưởng lớn bởi gia đình.

Ông cho biết, nếu trong gia đình hay những người thân xung quanh làm gì, ta thường có xu hướng bắt chước mô hình hoặc công việc đó. Khởi nghiệp phụ thuộc vào trải nghiệm. Nếu càng nhiều, có nhiều môi trường sống, trải nghiệm nhiều mô hình kinh doanh, ta có thể tìm ra môi trường ta hứng thú.

Ông Phạm Thanh Hưng hay còn gọi là Shark Hưng đang giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT Cen Group. Ông là một doanh nhân có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ thông tin, khoa học và kỹ thuật nhờ kinh nghiệm nhiều năm "thực chiến" trên thương trường.

Shark Hưng được nhiều người biết hơn thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam. Ông được mệnh danh là "cá mập kén ăn" bởi ông rất khó tính khi chọn lựa dự án để đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả