menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ha Anh Tran Pro

Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 5: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình đỉnh nhọn và đáy nhọn chữ V

Trong phần 5 này sẽ nghiên cứu về mô hình đảo chiều tiếp theo: "Mẫu hình đỉnh nhọn và đáy nhọn chữ V"

Đây là mẫu hình đảo chiều thường gặp nhưng có thể khó xác định tại thời điểm xảy ra vì nó thực ra không hẳn là 1 mẫu hình. Nó thường xảy ra sau 1 xu hướng tăng giá nhanh chóng. Sự đổi hướng thường đi kèm với 1 ngày đảo chiều chủ chốt hoặc đi kèm mẫu hình đảo chiều hoang đảo. Ngày đảo chiều chủ chốt phải đi kèm với khối lượng lớn.

Mẫu hình được hình thành khi:

▪ Điều kiện tiên quyết cho mẫu hình đảo chiều đỉnh nhọn chữ V là 1 đường xu hướng dốc với rất ít nhịp điều chỉnh và thường là những điều chỉnh nhỏ trong suốt xu hướng tăng. Thông thường, có 1 số khoảng trống xảy ra trong quá trình tăng giá. Đây là việc mọi thứ dường như vượt quá tầm kiểm soát và thị trường dương như hoạt động tốt hơn những kỳ vọng thông thường nhất.

▪ Đặc trưng của cú đảo chiều thực sự là: Ngày đảo chiều chủ chốt; hoặc 1 insider day; hoặc 1 mẫu hình đảo chiều hoang đảo (1 vùng phân phối sau đó rơi tạo gap). Chúng đều cần đi kèm là khối lượng rất lớn. Tín hiệu xu hướng vững chắc là sự phá thủng đường xu hướng rất dốc.

▪ Sự sụt giảm sau đó thường lấy đi 1 phần đáng kể xu hướng trước đó (nhiều nhất khoảng 33- 50%) trong khoảng thời gian rất ngắn. Sự đảo ngược mạnh này thường do không có các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự trong xu hướng tăng trước đó.

▪ Sự sụt giảm lại càng được thúc đẩy bởi những người đã bị mắc bẫy ở gần đỉnh thị trường. Hiện họ đang cố gắng thanh lý các vị thế thua lỗ. Khối lượng cao bất thường là 1 tín hiệu nguy hiểm khác, đặc biệt nếu có sự gia tăng khối lượng đáng kể diễn ra trong giai đoạn cuối của đợt tăng giá trước đó.

Quy tắc chung khi giao dịch theo xu hướng là bảo vệ bản thân khỏi sự phá sản bằng cách sử dụng các điểm dừng lỗ. Giải pháp tốt nhất là:

▪ Sử dụng bộ lọc thời gian, chẳng hạn như quy tắc xuyên thủng trong 2 ngày. Nghĩa là nếu giá đóng cửa nằm bên dưới đường xu hướng dốc lên trong 2 ngày liên tiếp, thì điều này báo hiệu sự đảo chiều và do đó đây là tín hiệu bán

▪ Lường trước 1 ngày đảo chiều chủ chốt hoặc mẫu hình đảo chiều hoang đảo và bán các vị thế của bạn ngay lập tức.

Ngày đảo chiều chủ chốt (key reversal day)

Ngày đảo chiều chủ chốt ở đỉnh hoặc đáy này đánh dấu 1 đỉnh (hoặc đáy) quan trọng nếu thỏa mãn 3 điều kiện sau:

▪ Trước đó là 1 xu hướng dốc và mạnh

▪ Có khối lượng lớn vào chính ngày đảo chiều

▪ Biên độ dao động trong ngày đảo chiều rộng

Mẫu hình hình thành khi giá thiết lập đỉnh cao trong ngày và sau đó giảm mạnh đột ngột kèm khối lượng lớn và giá sẽ thiết lập mức đáy mới trong ngày và thấp hơn giá đóng cửa ngày hôm trước. Phạm vi giao dịch càng rộng và khối lượng càng lớn thì tín hiệu càng chính xác hơn. Khi tín hiệu này xuất hiện, ta cần bán ra cá vị thế đang nắm giữ ngay lập tức.

Mẫu hình inside day (thanh giá bên trong)

Đây là mẫu hình đảo chiều 2 ngày trong phương pháp của phương tây, ở đó 1 hứng khoán giao dịch bên trong phạm vi giữa mức giá cao nhất và thấp nhất của ngày hôm trước. Đó là 1 tín hiệu cho thấy sự do dự của thị trường. Vào ngày thứ 2, ta cần xem xét thị trường phá vỡ từ đỉnh hay đáy để xem liệu đó có phải là 1 mẫu hình đảo chiều hay không.

Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 5: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình đỉnh nhọn và đáy nhọn chữ V

Mẫu hình được hình thành khi mức cao nhất và thấp nhất trong biên độ giá ngày bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch của ngày trước đó. Nghĩa là mức cao nhất của inside day thấp hơn mức cao nhất của ngày trước đó, và mức thấp nhất của inside day cao hơn mức thấp nhất của ngày trước đó. Ta cần theo dõi hành động giá ngày tiếp theo để xác định xu hướng sắp tới của thị trường. Nhìn chung, sau 1 đợt tăng giá mạnh mà xuất hiện nến inside day, giá ngày tiếp theo đóng cửa nằm dưới giá thấp nhất của inside day thì ta nên bán vị thế đang nắm giữ đi.

Mẫu hình đảo chiều hoang đảo

Đảo chiều hoang đảo là sự tách biẹt của 1 phạm vi giao dịch nhỏ với phần còn lại của hành động giá bằng 2 khoảng trống. Mẫu hình này khá hiếm gặp và thường xảy ra sau 1 xu hướng mở rộng và dốc, và có thể xảy ra ở phần đỉnh của đáy của biểu đồ.

Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 5: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình đỉnh nhọn và đáy nhọn chữ V

Đảo chiều hoang đảo thường do các tin tức điều khiển và nó xảy ra vì các sự kiện tin tức xung đột xảy ra bên trong các khung thời gian ngắn. Sau 1 đợt tăng kéo dài, cổ phiếu mở cửa tạo khoảng trống tăng giá lên cao hơn biên độ giá của ngày giao dịch gần nhất. Điều này khiến giá thoát ra khỏi vùng củng cố trước đó với khối lượng lớn. Nhưng sau đó, cổ phiếu không tiếp tục tăng lên cao nữa, người mua trở nên lo lắng và có cảm giác điều gì đó không ổn. Sau đó, tin tức trái ngược với tin tức đã giúp cho giá phá vỡ tăng lên ban đầu, và những người mua mới đã lo lắng, hoảng sợ bán ra khiến giá cổ phiếu mở cửa tạo khoảng trống giảm xuống thấp hơn. Vài tuần sau, cổ phiếu rời xa khỏi mức đỉnh (đáy) gần đây.

Khi mẫu hình xảy ra, nhà giao dịch cần thực hiện lệnh bán ra ngay lập tức vì sau đó giá giảm rất nhanh. Hơn nữa, mẫu hình này cũng khó phân biệt là đỉnh hoang đảo hay khoảng trống phá vỡ (gap up). Đảo chiều hoang đảo thường là tín hiệu báo hiệu sự đảo chiều lớn của xu hướng trước đó.

Đỉnh và đáy vòng cung

Sự thay đổi xu hướng trong mẫu hình này được nhìn thấy theo cách dần dần, lũy tiến và khá cân xứng, được tạo ra bởi sự thay đổi dần cán cân quyền lực giữa phe mua và phe bán. Đáy vòng cung có ý nghĩa quan trọng nổi bật khi chúng xảy ra sau đợt sụt giảm lớn, vì chúng gần như luôn biểu thị cho sự thay đổi của xu hướng chính và dự kiến sẽ có 1 bước tăng giá dài. Khối lượng là chìa khóa của mẫu hình. Mẫu hình khối lượng dọc theo đáy của mỗi biều đồ cũng phải tạo thành hình cái đĩa như mẫu hình giá.

Series phân tích kĩ thuật cơ bản - Phần 5: Các mẫu hình đảo chiều xu hướng - Mẫu hình đỉnh nhọn và đáy nhọn chữ V

Khối lượng tăng cao trong suốt xu hướng tăng trước đó, và giảm dần trong xu hướng giảm, rồi đi ngang với thanh khoản thấp tạo đáy, và khối lượng giao dịch tăng dần khi giá tăng trở lại. Mô hình này giá tang sẽ tương đối chậm chạp và khó có động thái tăng giá nhanh và mạnh trong vài tuần được. Xu hướng tăng sẽ chậm, điều chỉnh và tăng từ từ là nản lòng các nhà đầu tư ngắn hạn. Mô hình này hay xuất hiện ở cổ phiếu giá thấp, dạng đáy phẳng và rộng, thường xuyên mất nhiều thời tháng để hoàn thành.

Mô hình đỉnh vòng cung cũng xuất hiện và nó thường xuất hiện với các cổ phiếu bluechip khi sự thay đổi giá diễn ra từ từ, chúng thường có thị giá cao, là những cổ phiếu dựa vào các tổ chức nhiều và công chúng ít quan tâm đầu tư vào vì nó ít thu hút sự đầu cơ với nhà đầu tư cá nhân như các cổ phiếu vừa và nhỏ.

Mẫu hình cốc – tay cầm cũng thường xuất hiện trên biểu đồ. Phần cốc được hình thành sau đợt tăng mạnh trước đó và suy giảm liên tục tạo thành đáy cốc. Sau đó giá phục hồi trở lại gần sát với đỉnh cốc và tiếp tục có 1 đoạn điều chỉnh hình thành vần tay cầm. Phần tay cầm đáng tin cậy nếu nó chi điều chỉnh giảm 1/3 so với độ cao từ đỉnh tới đáy cốc. Thời gian ở đáy cốc có thể kéo dài 1-6 tháng, và phần tay cầm có thể kéo dài 1-4 tuần. Giá mục tiêu của mô hình là độ sâu của cốc tính từ điểm phá vỡ đi lên từ đỉnh cốc. Khối lượng giao dịch có xu hướng giảm dần ở đáy cốc và tăng ở đỉnh cốc, rồi sụt giảm ở phần tay cầm và tăng mạnh mẽ thuyết phục khi giá vượt khỏi đường xu hướng ở tay cầm hoặc ở miệng cốc.

Phần tiếp theo sẽ được team cập nhật tiếp trong thời gian tới. Anh chị ấn theo dõi để có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất.

Bài viết do HAT Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ SĐT/Zalo: Trần Hà Anh 097.192.8620 (Phòng TVĐT 87 VPS).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ha Anh Tran Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại