menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ha Anh Tran Pro

Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng

Hỗ trợ và kháng cự là những thứ quan trọng với nhà giao dịch vì họ sử dụng chúng để:

▪ Xác định vùng mua hoặc bán

▪ Xác định vùng cắt lỗ

▪ Xác đình vùng chốt lãi (giá mục tiêu)

Hỗ trợ: là 1 mức giá hoặc vùng giá ở phía dưới biểu đồ, là nơi mà lực mua đủ mạnh để thắng được áp lực bán. Kết quả là sự sụt giảm bị dừng lại và giá quay đầu tăng trở lại. Khu vực hỗ trợ có thể là đường nằm ngang, là đường nối các đáy với nhau. Khi giao dịch, nếu giá chạm khu vực đó bật dậy mạnh mẽ ta tham gia vào chiều mua. Nếu giá giảm qua vùng này thì ra cần bán ra để bảo toàn vốn.
Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng
Kháng cự: ngược lại với hỗ trợ và đại diện cho 1 mức giá hoặc vùng giá ở phần phía trên của biều đồ thị trường, nơi mà áp lực bán vượt qua lực mua và xu hướng tăng giá sẽ bị quay đầu ngược lại, chyuển sang xu hướng giảm. Mức kháng cự được vẽ trên biểu đồ bằng cách nối các mức đỉnh của chuyển động giá. Khi giao dịch, ta thường sẽ bán khi giá ở gần điểm kháng cực hoặc mua khi giá vượt qua đường kháng cự mạnh mẽ.
Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng
Lưu ý: Bất cứ khi nào 1 mức hỗ trợ hoặc kháng cự bị xuyên thủng 1 cách đáng kể, chúng sẽ đảo ngược vai trò của mình. Lúc đó hỗ trợ sẽ thành kháng cự, và kháng cự trở thành hỗ trợ.
Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng

Bẫy tăng giá (Bull trap) và bẫy giảm giá (Bear trap)

2 mẫu hình này xảy ra khi giá, sau 1 phá vỡ lớn từ ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự, nhưng không tiếp tục di chuyển theo hướng của sự phá vỡ, mà thay vào đó đảo ngược mạnh và quay đầu trở lại theo hướng của hỗ trợ và kháng cự.

▪ Bẫy tăng giá (bull trap):

Xảy ra khi sự phá vỡ đi lên khỏi ngưỡng kháng cực nhưng sau đó quay đầu trở lại bên dưới mức kháng cực. Những người mua theo bị mắc kẹt vào vị thế mua sau điểm phá vỡ nhưng giá bị kéo ngược lại, đưa giá trở lại bên dưới ngưỡng kháng cự.

Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng
▪ Bẫy giảm giá (bear trap):

Xảy ra khi phá thủng đi xuống dưới 1 ngưỡng hỗ trợ sau đó quay đầu tăng trở lại bên trên hỗ trợ. Ở đây, những con gấu bị mắc kẹt trong trạng thái đã bán mất vị thế của họ hay trong vị thế bán khống, nhưng giá đảo chiều tăng trở lại, người bán bị sập bẫy.

Series phân tích kĩ thuật cơ bản- Phần 2: Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng
▪ Cách tránh bị sập bẫy tăng giá và bẫy giảm giá:
Lệnh cắt lỗ: Đặt lệnh cắt lỗ ngay bên dưới đường hỗ trợ hoặc ngay bên trên đường kháng cự để bất kỳ sự đảo chiều nào của giá sẽ kích hoạt việc thoát ra khỏi thị trường.
Bộ lọc giá – quy tắc 3%: áp dụng quy tắc giá này có nghĩa là chỉ mua khi có sự phá vỡ lên trên kháng cự hoặc chỉ bán nếu có sự phá thủng xuống bên dưới đường hỗ trợ ở mức thay đổi 3%. Giao dịch với mức 3% giá trị của cổ phiếu tính từ đường hỗ trợ hoặc kháng cực là 1 cách tốt để tránh bẫy.
Bộ lọc thời gian – quy tắc 2 ngày: áp dụng quy tắc thời gian có nghĩa là chỉ mua sau khi có sự phá vỡ lên phía trên ngưỡng kháng cực hoặc chỉ bán nếu có sự phá thủng xuống bên dưới đường hỗ trợ trong 2 ngày liên tiếp. Quy tắc này cũng hợp lệ nếu phân tích trên các biểu đồ tuần. 2 ngày được sử dụng để xác nhận 1 phá vỡ thay vì 1 ngày chủ yếu bởi vì hầu hết các bẫy chỉ được đặt trong 1 ngày.

Tầm quan trọng của kháng cự, hỗ trợ và các quy tắc giao dịch của chúng

▪ Vùng mua và bán: phân tích hỗ trợ và kháng cự có thể được xác định các vùng mua và bán
Quy tắc 1: bán bên dưới mức kháng cự: giá di chuyển đến vùng kháng cự và liên tục thất bại, thì sẽ bán khi giá tiến về gần sát vùng đó.
Quy tắc 2: mua bên trên mức kháng cự: lệnh này là dùng chờ đợi khi giá vượt qua đường kháng cự sẽ mua.
Quy tắc 3: mua phía bên trên hỗ trợ: khi giá về vùng hỗ trợ nhiều lần và thành công không thủng thì khi giá quay lại vùng đó ta sẽ mua
Quy tắc 4: bán bên dưới mức hỗ trợ: khi giá giảm qua vùng hỗ trợ cứng đã được kiểm chứng nhiều lần thì ta thực hiện lệnh bán ra
▪ Vùng cắt lỗ: rất nhiều lúc ta mua nhưng bị sai vị thế mua và cổ phiếu không đi theo đúng hướng và bị giảm giá. Chúng ta sẽ cần bán hết ở mức giá nào đó và thừa nhận đó là sai. Mức giá đó chính là nằm bên dưới mức hỗ trợ bằng cách đặt lệnh dừng lỗ.
▪ Vùng chốt lãi hay vùng giá mục tiêu: PTKT là ta giả định giá sẽ tiếp tục cho đến khi xu hướng đảo ngược. Nên khi có 1 xu hướng tăng, ta sẽ giả định nó sẽ tiếp tục tăng cho đến khi nó đảo chiều đi xuống. Có khả năng giá sẽ tiếp tục xu hướng tăng cho đến khi nó chạm mức kháng cự và sau đó đảo chiều.
▪ Áp dụng các quy tắc giao dịch vào thực tế: trong thực tế ta không nên đặc giá chính xác tại các mức hỗ trợ và kháng cự. Vì giá thường có xu hướng di chuyển trong 1 vùng giá quanh các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự này. Xung quanh vùng hỗ trợ/kháng cự này giá sẽ có sự biến động rất mạnh và rất nhanh. Để tránh trường hợp này, ta nên đặt giá ở vùng kháng cự cao hơn 1 chút điểm chính xác, cũng như vùng hỗ trợ ở giá thấp hơn 1 chút so với chính xác giá hỗ trợ.

Phần tiếp theo sẽ được team cập nhật tiếp trong thời gian tới. Anh chị ấn theo dõi để có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất.

Phần 1: Xem Tại đây

Bài viết do HAT Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ SĐT/Zalo: Trần Hà Anh 097.192.8620 (Phòng TVĐT 87 VPS).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ha Anh Tran Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại