menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Sếp ngân hàng Thuỵ Sỹ bị buộc tội biển thủ tiền “bẩn” của khách hàng

Một nhà điều hành tại một ngân hàng phục vụ tư nhân (private bank) ở Thuỵ Sỹ đã bị buộc tội với nhiều tội danh gồm ăn trộm, rửa tiền và gian lận, sau khi bị phát hiện biển thủ tiền gửi của khách hàng để dùng vào mục đích cá nhân.

Tờ báo Financial Times cho biết danh tính của nhà ngân hàng nói trên được giữ kín theo luật hình sự của Thuỵ Sỹ. Ngày 3/4, người này này bị cơ quan công tố Thuỵ Sỹ buộc tội biển thủ số tiền 14 triệu franc Thuỵ Sỹ, tương đương 15,4 triệu USD trong thời gian 7 năm tính đến năm 2015.

Vụ án xảy ra trong thời gian người này giữ vai trò thành viên hội đồng quản trị một ngân hàng phục vụ tư nhân có quy mô nhỏ. Tên của ngân hàng nơi xảy ra vụ việc cũng không được cơ quan chức năng công bố.

Đây là vụ mới nhất trong chuỗi những bê bối phơi bày vô vàn bí mật của các nhà ngân hàng và nhà quản lý tài sản Thuỵ Sỹ với tài sản khách hàng của họ, cũng như nguy cơ xảy ra hành vi lạm dụng tài sản của khách.

Trong vòng khoảng 1 thập kỷ rưỡi qua, Thuỵ Sỹ đã có nhiều thay đổi lớn về luật bí mật ngân hàng cũng như thực thi luật này. Tuy nhiên, quốc gia số 1 thế giới cho hoạt động cất giữ tài sản ở nước ngoài của giới giàu toàn cầu vẫn tiếp tục phát giác hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực tài chính.

Các vụ gian lận và rửa tiền, trong đó có nhiều vụ diễn ra trong suốt nhiều năm mà không bị phát giác, đã làm dấy lên những câu hỏi về khả năng của cơ quan chức năng trong việc giám sát và thay đổi hành vi ở hàng chục ngân hàng và hơn 950 công ty quản lý tài sản độc lập đăng ký hoạt động ở Thuỵ Sỹ.

Theo nhà chức trách, nhà ngân hàng bị buộc tội ngày 3/4 bị tình nghi đã gửi những khoản tiền lớn tại ngân hàng mà chính người này làm việc, trong tài khoản mang tên ông ta, bắt đầu từ năm 2008. Nhưng trên thực tế, số tiền đó thuộc về một người khác muốn che giấu quyền sở hữu thực sự nhằm không để cơ quan chức năng biết về tài sản của mình.

Nhà ngân hàng đã lợi dụng sự tin tưởng của này của khách hàng và biển thủ số tiền đó, rồi dùng tiền đó để cấp các khoản vay lớn cho đối tác, gia đình và bạn bè - theo cơ quan chức năng.

“Số tài sản này được cho là đã được bị cáo và gia đình người này sử dụng để tiêu xài phung phí”, cơ quan công tố cho biết.

Vụ gian lận bị phát giác sau khi cơ quan chống rửa tiền của Thuỵ Sỹ nghi ngờ về những lệnh chuyển tiền lớn của nhà ngân hàng nói trên tới các công ty ở Dominica. Số tiền sau đó được chuyển ngược lại từ các công ty đó về nhà ngân hàng này là tiền “có nguồn gốc phi pháp” - theo cơ quan công tố.

Nhà ngân hàng trên cũng được cho là thường xuyên làm giả các báo cáo ngân hàng để gửi cho vị khác hàng. Do vị khách này cũng tìm cách lừa dối ngân hàng và cơ quan chức năng nên không kiểm tra tình trạng tài khoản của mình, thay vào đó phó thác cả vào nhà ngân hàng.

Các công tố viên cũng cho biết đã có lúc nhà ngân hàng tìm cách dùng ít nhất 1 triệu franc tiền của vị khách hàng trên vào mục đích giữ cho ngân hàng không bị sụp đổ vì khó khăn tài chính. Ông này đã đầu tư số tiền 500.000 franc tiền của khách để tái cấp vốn cho ngân hàng. Thậm chí, sau khi nhà chức trách đã bắt đầu tiến hành điều tra, nhà ngân hàng còn dùng thêm 500.000 franc nữa trong số tiền của vị khách vào mục đích tương tự.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một nhà ngân hàng có tên Benjamin G - cựu nhân viên ngân hàng Thuỵ Sỹ Julius Baer - bị buộc tội đánh cắp hơn 22 triệu franc Thuỵ Sỹ từ tiền tiết kiệm của một cặp vợ chồng già người Israel-Ukraine. Người này cũng thường xuyên làm giả báo cáo ngân hàng và được khách hàng nạn nhân trao toàn quyền xử lý số tiền tiết kiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại