SEO và SEM: Đâu là định dạng bạn nên sử dụng?
SEO và SEM là hai định đạng tiếp thị tìm kiếm mà rất nhiều người nhầm lẫn. Vậy SEO và SEM giống nhau và khác nhau ở những điểm nào. Đâu là định dạng phù hợp
Trong lĩnh vực Search Marketing (Tiếp thị tiềm kiếm), có 2 chiến lược riêng biệt mà bạn có thể áp dụng để tăng thứ hạng trang của mình. Chúng được gọi là SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm) và SEM (Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm, cũng có thể được tìm thấy là SEA, chữ A viết tắt của Quảng cáo). SEO và SEM là hai khái niệm mà rất nhiều người bị nhầm lẫn.
Cả hai chiến lược đều có mục tiêu là tăng khả năng hiển thị trực tuyến và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Đây là hai điểm tương đồng duy nhất của SEO và SEM.
Tiếp theo sẽ là các điểm khác biệt giữa SEO và SEM, cùng với đó là thời điểm áp dụng chúng.
Sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì?
Có hai loại kết quả trên công cụ tìm kiếm, kết quả không phải trả tiền và kết quả trả tiền.
Kết quả trả tiền thường được đặt phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Lúc này ở trước kết quả có một biển báo nhỏ ghi “Quảng cáo”. Mục tiêu là để làm rõ các công ty đã trả tiền cho những vị trí quảng cáo đó.
Cả hai đều có những đặc điểm khác nhau và chúng có thể được sử dụng độc lập hoặc đồng thời. Để từ đây có thể tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
SEO là một chiến lược không phải trả tiền được sử dụng để tăng xếp hạng trang web của bạn cho các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Chiến lược này bao gồm việc cung cấp giá trị cho khách truy cập thông qua nội dung của bạn. SEO cũng đòi hỏi một khía cạnh kỹ thuật nhằm thúc đẩy hiệu suất trang web.
SEM đề cập đến các chiến lược trả tiền mà các công ty sử dụng để quảng bá dịch vụ của họ thông qua các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Các chiến thuật này nhằm đưa một đối tượng mục tiêu cụ thể thông qua các chiến dịch quảng cáo đến một trang web cụ thể.
Cách tiếp cận này bao gồm PPC (Trả cho mỗi lần nhấp chuột), CPM (Giá mỗi dặm) và CPA (Giá mỗi chuyển đổi) là các phương pháp tiếp cận chính của họ.
SEM (tiếp thị công cụ tìm kiếm) là gì?
SEM thường được mô tả một cách không chính thống là một thuật ngữ bao gồm các chiến lược không trả tiền (SEO) và chiến lược có trả tiền.
SEM là một chiến lược sử dụng chiến thuật trả tiền để quảng cáo các trang web trên công cụ tìm kiếm. Nó thường được kết hợp với tiếp thị trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Đó là bởi vì bạn thường trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được.
Ngoài ra, các Marketer thường sử dụng các chiến thuật trả phí phổ biến khác như CPA (giá mỗi chuyển đổi), CPM (giá mỗi dặm) và CPS (giá mỗi lần bán) để chạy quảng cáo của họ.
SEM liên quan đến việc tạo và tối ưu hóa quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Nó bắt đầu với việc xác định ngân sách hàng tháng. Để từ đây có thể kiểm soát số tiền bạn muốn chi cho quảng cáo của mình.
Trong tài khoản quảng cáo của mình trên Google, bạn sẽ có tùy chọn để chọn giữa các đối tượng mục tiêu khác nhau. Bên cạnh đó là chọn các định dạng quảng cáo phù hợp nhất với thị trường ngách của bạn.
Một số định dạng SEM phổ biến:
- Quảng cáo văn bản
- Quảng cáo hiển thị
- Quảng cáo video
- Quảng cáo trên điện thoại di động
- Quảng cáo mua sắm
- Quảng cáo địa phương
- Quảng cáo khách sạn
- Quảng cáo đáp ứng
- Quảng cáo danh sách so sánh
Sau đó, bạn sẽ cần nghiên cứu và xác định các từ khóa để tạo chiến dịch quảng cáo. Mỗi quảng cáo sẽ nhận được điểm chất lượng cho biết mức độ liên quan giữa từ khóa, chính quảng cáo và trang web bạn đang quảng cáo. Điểm chất lượng cao hơn có nghĩa là:
Vị trí cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn
Tùy thuộc vào ngành của bạn, sự cạnh tranh có thể rất cao trong các kết quả tìm kiếm có trả tiền. Bằng cách cải thiện quảng cáo của mình, bạn sẽ tăng cơ hội đặt chúng trên quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Thậm chí ngay cả khi họ đặt giá thầu nhiều tiền hơn cho một từ khóa cụ thể.
Giảm giá tốt hơn cho quảng cáo
Google thưởng cho những người nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo quảng cáo chất lượng cao bằng cách giảm giá mỗi nhấp chuột mà họ nhận được.
Ngoài ra, Google đang ngày càng lựa chọn nhiều hơn về không gian quảng cáo. Đây là lý do chính tại sao họ quyết định đưa ra điểm chất lượng quảng cáo được ra đời. Nhiệm vụ của chúng là đảm bảo rằng những quảng cáo có liên quan nhất sẽ xuất hiện ngay từ đầu.
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là gì?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là đơn vị con khác của tiếp thị tìm kiếm (đơn vị còn lại là SEM). SEO đề cập đến các chiến lược không trả phí nhằm thu hút người dùng đến các trang web trên công cụ tìm kiếm.
SEO có thể được chia thành 2 loại
SEO On-page
Loại SEO này liên quan đến việc thực hiện các thay đổi đối với website của bạn để cải thiện thứ hạng. Mục đích là tạo ra nội dung có giá trị và hấp dẫn cho người dùng của bạn.
Điều này cũng bao gồm giảm thời gian tải website của bạn và tối ưu hóa website của bạn. Để từ đây giúp website thân thiện với thiết bị di động.
Ngoài ra, bạn có quyền kiểm soát trực tiếp các yếu tố này.
SEO Off-page
Nó đề cập đến tất cả các chiến lược bên ngoài tác động đến website của bạn để giúp cải thiện khả năng hiển thị của bạn trên các công cụ tìm kiếm và mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn. Mục đích là để có được các nguồn bên ngoài tham khảo trở lại website của bạn với mục đích tăng khả năng nhận thức.
Trong số các cách tiếp cận chính là bao gồm các liên kết ngược từ các trang web khác. Để từ đây có thể tăng số lượng đánh giá tích cực và có nhiều người ủng hộ và chia sẻ hơn trên mạng xã hội.
Điểm giống nhau của SEO và SEM
1. Nghiên cứu chủ đề
Đối với cả hai chiến lược, bạn sẽ cần phải bắt đầu bằng cách nghiên cứu các từ khóa cụ thể mà bạn muốn xếp hạng website của mình. Cùng với đó là các nội dung, cụm từ có liên quan đến thương hiệu của bạn.
Do đó, trước tiên bạn cần nhận ra đối tượng của mình và hiểu nhu cầu và mong muốn lớn nhất của họ là gì. Khi đã biết, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến chủ đề đã xác định.
Trong số các chủ đề này, bạn sẽ chọn những chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất. Tiếp theo, bạn sẽ nghiên cứu và đánh giá tiêu chuẩn ngành của mình. Để từ đây bạn có thể hiểu được trạng thái thị trường hiện tại.
2. Tối ưu hóa liên tục
Đối với tìm kiếm có trả tiền, một số người có thể nghĩ rằng một khi bạn đã phát triển quảng cáo của mình, bạn sẽ không bao giờ quay lại với chúng. Sự thật là bạn phải liên tục tối ưu hóa chúng. Việc này sẽ giúp bạn xem liệu có bất kỳ cập nhật nào liên quan đến hiệu suất của quảng cáo hay không.
Đối với SEO, bạn cần tạo nội dung của mình dựa trên các phương pháp hay nhất được đề xuất bởi các công cụ tìm kiếm. Do các cập nhật thường xuyên, điều này có thể xảy ra trường hợp bạn giảm thứ hạng trang khi các yếu tố xếp hạng mới được giới thiệu. Do đó, bạn luôn cần phải lưu ý về các triển khai mới nhất.
Hơn nữa, điều quan trọng là phải luôn cập nhật về ngành của bạn. Bởi vì những thay đổi mới nhất mà những “ông lớn” trong ngành thực hiện.
3. Đo lường thành công
Mục tiêu của SEO và SEM là tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Về cơ bản, chúng là hai mặt của cùng một đồng tiền được gọi là Tiếp thị tìm kiếm. Điều quan trọng đối với cả hai chiến lược là định lượng hiệu suất của từng hành động để tối ưu hóa các chiến lược cho phù hợp.
Cải thiện CTR (Tỷ lệ nhấp) là một số liệu quan trọng để xác định liệu cả SEO và SEM có thành công hay không.
Điểm khác nhau của SEO và SEM
1. Đo lường chất lượng
Chất lượng của một chiến dịch SEO được xác định bởi mức độ tối ưu hóa của website. Bên cạnh đó là mức độ liên quan của trang đối với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, mức độ nhận thức của quyền hạn trong thị trường ngách của bạn được so sánh với mức độ quyền hạn của các nguồn khác.
Đối với SEM, đảm bảo chất lượng dựa vào điểm chất lượng của Google. Điểm này dựa trên mức độ liên quan giữa quảng cáo, từ khóa và trang bạn muốn quảng cáo. Mức độ liên quan cao hơn giữa 3 thành phần này có nghĩa là điểm chất lượng cao hơn.
2. Mức độ kiểm soát
Bạn không thể kiểm soát việc ai xem trang của bạn trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Tất cả những người đặt từ khóa của bạn hoặc một biến thể của nó. Hầu như họ sẽ tìm thấy trang web của bạn được liệt kê vào một thời điểm nào đó sau khi cuộn qua các kết quả.
Tìm kiếm có trả tiền cho phép bạn chỉ định mục tiêu mà bạn muốn xem quảng cáo của mình. Ví dụ: bạn có thể điều chỉnh cài đặt nhắm mục tiêu theo địa lý, nhân khẩu học, hành vi. Điều này cho phép bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng mà bạn cho là có nhiều xu hướng chuyển đổi và trở thành khách hàng của bạn.
3. Thử nghiệm
Bạn có thể thấy ngay kết quả của các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền của mình sau khi xuất bản chúng. Điều này cung cấp cho bạn kiến thức và khả năng kiểm soát để tối ưu hóa các chiến dịch. Thông tin chi tiết này cho phép bạn đánh giá quảng cáo và trang đích của mình nhanh hơn so với SEO.
Đối với các chiến dịch tìm kiếm không phải trả tiền, bạn sẽ cần đợi vài tuần cho đến khi công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web của bạn một cách chính xác. Sau đó, bạn sẽ có thể tiến hành phân tích hiệu suất. Cuối cùng là thực hiện các thay đổi cần thiết trong chiến lược của mình.
4. Giá trị: Dài hạn so với ngắn hạn
Mặc dù SEM cung cấp kết quả ngay lập tức. Điều này sẽ mang lại cho bạn một bước khởi đầu về mặt hiệu suất. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên tốn kém theo thời gian. Ngược lại, với SEO, bạn sẽ cần phải đợi để xem kết quả nhưng chúng sẽ phát triển theo cấp số nhân theo thời gian. Sau đó, công việc khó khăn của bạn sẽ bắt đầu được đền đáp.
5. Khối lượng công việc
Về khối lượng công việc, bạn sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn khi bắt đầu chiến lược tìm kiếm không phải trả tiền để xây dựng nền tảng nội dung vững chắc. Khi bạn đã đạt được thứ hạng trang cao, bạn sẽ cần tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung theo thời gian để duy trì vị trí xếp hạng của mình.
Ngược lại, SEM đòi hỏi ít nỗ lực hơn để tạo. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đầu tư nhiều thời gian hơn để tối ưu hóa quảng cáo của mình. Để từ đây có thể giữ cho hiệu suất của chiến dịch ở mức cao nhất có thể.
Khi nào bạn nên sử dụng SEO hoặc SEM?
Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa SEO và SEM để quyết định cái nào tốt hơn.
Trước khi quyết định, bạn phải so sánh website và chiến lược của bạn với đối thủ cạnh tranh. Mục đích là để xác định xem có cơ hội trên thị trường hay không. Bạn nên xác định cả các từ khóa và chủ đề đã được thiết lập. Hai yếu tố này sẽ mang đến bao nhiêu cơ hội cho doanh nghiệp của bạn trong ngành của bạn?
Đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu với tiếp thị tìm kiếm, bạn nên chú ý đến ngân sách của mình. Từ đó, xác định chi phí tối đa cho mỗi nhấp chuột mà bạn sẵn sàng trả cho một từ khóa có liên quan. Nếu chi phí quá cao, thì bạn có thể cân nhắc việc bỏ công sức vào chiến lược SEO của mình.
Nếu trang web của bạn vẫn cần cải thiện thì tốt hơn là bạn nên ưu tiên SEO trước khi chi tiền cho những quảng cáo thu hút khách truy cập vào trang web kém hiệu quả của bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một website ổn định và thân thiện với người dùng. Lúc này bạn có thể bắt đầu tạo quảng cáo để mở rộng hơn nữa khả năng hiển thị của mình cho nhiều đối tượng mục tiêu tiềm năng hơn.
Kinh nghiệm trong ngành của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng khi quyết định bạn muốn bắt đầu với chiến lược nào
Khi bạn đã biết đối tượng mục tiêu của mình là ai; Bạn tự tin về khả năng truyền đạt nội dung có giá trị cho họ. Lú này thì bạn có thể lập kế hoạch chiến lược SEO dài hạn của mình.
Mặt khác, nếu bạn là người mới trong thị trường ngách của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu của mình với SEM. Thử nghiệm một vài chiến dịch với tìm kiếm có trả tiền. Việc này có thể cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để xem điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả trước khi bạn bắt đầu phát triển chiến lược SEO chuyên sâu.
Tóm lại, SEO và SEM nên làm việc cùng nhau để cung cấp trải nghiệm và hiệu suất. Có thể xảy ra trường hợp bạn có một chiến dịch SEO tuyệt vời mà không có SEM. Tuy nhiên chỉ có một chiến dịch SEM được tối ưu hóa tốt sẽ không tồn tại nếu không có một chiến lược SEO hợp lý.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.
Adsplus
Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.
- Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận