menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

Second home là xu thế chung trên thế giới – cần tạo điều kiện để phát triển

“Second home” ở các nước đã phát triển khá lâu. Tại Việt Nam, xu hướng này bùng nổ từ năm 2008 ở nhiều tỉnh thành có bờ biển và nhiều thắng cảnh đẹp. Những năm gần đây, khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao thì việc đầu tư ngôi nhà thứ hai cũng ngày càng gia tăng.

“Second home” ở các nước đã phát triển khá lâu. Tại Việt Nam, xu hướng này bùng nổ từ năm 2008 ở nhiều tỉnh thành có bờ biển và nhiều thắng cảnh đẹp. Những năm gần đây, khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao thì việc đầu tư ngôi nhà thứ hai cũng ngày càng gia tăng.

Second home là xu thế chung trên thế giới – cần tạo điều kiện để phát triển

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), Việt Nam có lợi thế về du lịch cực kỳ lớn.

Tại buổi hội thảo “Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?” do Báo Thanh niên tổ chức sáng 28/5, tất cả các chuyên gia, nhà phát triển bất động sản (BĐS), đơn vị quản lý Nhà nước đều có chung một nhận định Ngôi nhà thứ 2 - “Second home” là xu hướng chung của thế giới từ khá lâu và đến Việt Nam từ những năm 2008 - 2009.

Xu thế chung trên thế giới

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Toàn – Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên cho biết: Hiện đầu tư vào đâu có lợi nhuận cao và bền vững luôn là câu hỏi của nhiều người. “Second home” ở các nước đã phát triển lâu. Tại Việt Nam, xu hướng này bùng nổ từ năm 2008 ở nhiều tỉnh thành có bờ biển và nhiều thắng cảnh đẹp. Những năm gần đây, khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao thì việc đầu tư ngôi nhà thứ hai cũng ngày càng gia tăng.

“Mỗi người trong hội trường hôm nay đều có thể nghĩ đến việc đầu tư ngôi nhà thứ hai. Nhưng chúng ta phải tự sửa chữa, tìm người cho thuê, bảo dưỡng... Vì vậy, xu hướng “second home” do các công ty phát triển sẽ giúp giải quyết được những vấn đề này. Việc sở hữu ngôi nhà thứ hai ngoài việc có thể tận hưởng các kỳ nghỉ cùng gia đình, chủ nhân còn có thể thu được lợi nhuận từ việc cho thuê trong thời gian không sử dụng.

Mức độ sinh lời của căn nhà thứ hai càng lớn khi giá trị BĐS vẫn tiếp tục gia tăng theo thời gian. Đặc biệt, loại hình “ngôi nhà thứ 2” hiện nay khá đa dạng, từ biệt thự nghỉ dưỡng cho tới căn hộ khách sạn nên không chỉ người giàu có mà cả những người có thu nhập trung bình đều có thể sở hữu “second home”, ông Toàn nhấn mạnh.

Loại hình “hot” đầu tư sinh lợi

Ở thời điểm hiện nay, chọn kênh đầu tư nào khi có tiền nhàn rỗi luôn là câu hỏi không dễ dàng với nhiều người. Các kênh đầu tư năm nay cũng phân hóa khá rõ rệt trên bảng xếp hạng các kênh đầu tư. Cụ thể, Chứng khoán thì không cổ tức, Vàng trong xu hướng giảm, Đô la không lãi suất.

Tuy nhiên, giá nhà đất lại liên tục gia tăng. Đặc biệt, đầu tư vào ngôi nhà thứ hai đang thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư vì độ hấp dẫn, tỷ suất lợi nhuận cũng như sự an toàn, bền vững của loại hình này. Ở các nước phát triển, nhất là những quốc gia có bờ biển dài như Mỹ, Úc, Nhật Bản… việc sở hữu ngôi nhà thứ hai bên bờ biển thơ mộng phục vụ cho kỳ nghỉ của cả gia đình không còn là điều xa lạ.

Tại Việt Nam, xu hướng sở hữu “ngôi nhà thứ hai” dưới dạng BĐS nghỉ dưỡng đã bùng nổ từ những năm 2008 ở các tỉnh, thành có lợi thế biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Quảng Ninh... Và “Second home” là thuật ngữ chỉ các căn hộ cao cấp hoặc biệt thự do cá nhân sở hữu với mục đích nghỉ dưỡng đó.

Những năm gần đây, khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam bùng nổ, nhu cầu nghỉ dưỡng trong nước cũng tăng đột biến thì việc đầu tư "ngôi nhà thứ 2" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Không siết đột ngột tín dụng với BĐS

Khẳng định tại hội thảo về việc ngân hàng sẽ không siết tín dụng đột ngột đối với BĐS, ông Trần Đình Cường – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: Việc hạn chế vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn không làm mất đi nguồn vốn của doanh nghiệp. NHNN đã đặt vấn đề thận trọng trong cho vay ở các lĩnh vực rủi ro như dự án BOT, lĩnh vực xây dựng BĐS từ 2 - 3 năm nay và đây không phải vấn đề mới.

NHNN cũng chuyển sang phương pháp quản lý qua các chỉ tiêu gián tiếp chứ không như trước đây là đưa ra chỉ tiêu cụ thể gồm tổng dư nợ cho vay BĐS 15%, cho vay Chứng khoán 30%...

Cụ thể hơn, ông Cường cho rằng có 3 chỉ tiêu sử dụng vốn vay là tổng sử dụng vốn vay, hệ số an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Trong đó, NHNN chủ trương giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 45% xuống 40% năm nay và giảm ở các năm tiếp theo.

Ông Cường khẳng định chỉ tiêu vốn ngắn hạn này áp dụng cho tất cả ngành nghề, không chỉ riêng BĐS. Vì theo ông, ngành BĐS chỉ chiếm 10 - 12% trong tổng số tiền cho vay trung dài hạn, còn lại là các lĩnh vực đầu tư máy móc, thiết bị, sản xuất. Hơn nữa, thống kê của NHNN cho thấy các nhà băng chỉ sử dụng chỉ tiêu này ở khoảng 35 - 36% và chưa đụng trần đến 40%. Vì thế, ông khẳng định các doanh nghiệp hãy yên tâm vì ngân hàng không hạn chế cho vay vì quy định này.

“Trong khi đó, việc cho vay đối với từng lĩnh vực nói chung hay BĐS nói riêng tùy thuộc vào sự điều chỉnh của mỗi ngân hàng. Ví dụ, sắp tới khoản cho vay kinh doanh BĐS trên 3 tỉ đồng sẽ được tính hệ số rủi ro là 200% trong khi hệ số rủi ro đối với cho vay nhà ở xã hội chỉ là 50%. Tùy theo khả năng của từng ngân hàng có thể lựa chọn các dự án, khách hàng cho vay phù hợp. Ngân hàng nào hệ số cho vay rủi ro còn thấp thì sẽ thoải mái hơn trong khi đơn vị nào hệ số đó gần chạm đỉnh thì sẽ thận trọng hơn”, ông Cường chia sẻ.

Cần chính danh

Mặc dù, thị trường BĐS nghỉ dưỡng bùng nổ thời gian gần đây, nhưng tính pháp lý của loại hình BĐS này hiện nay vẫn chưa rõ ràng khiến cơ quan chức năng, các chủ đầu tư và khách hàng khá lo lắng.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), Việt Nam có lợi thế về du lịch cực kỳ lớn. Đó là một ngành Công nghiệp không khói và chúng ta hoàn toàn có thể tính toán đầu tư vào căn nhà thứ hai. Nhà nước định hướng phát triển du lịch là kinh tế mũi nhọn, tốc độ tăng trưởng hàng năm không thấp hơn 16% nên việc phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay tính pháp lý của nó mà cụ thể là mô hình condotel còn là nhược điểm.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết: TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc phát triển quỹ đất, nhà ở cho người dân. Mới đây, thành phố đã trình Chính phủ quy hoạch lại đến năm 2030 và dành quỹ đất trên 8.000ha vừa gồm đất ở đô thị, nông thôn và chỉnh trang phục vụ các dự án đầu tư mới. Hiện nay, thành phố đang tập trung nhiều vào nhu cầu nhà ở của người dân, sẽ sát cánh với các doanh nghiệp, hiệp hội để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Chính vì vậy, thành phố cũng có nhiều kiến nghị về lĩnh vực đất đai, xây dựng và đầu tư để sớm đưa các dự án nhà ở hoàn tất vào phục vụ nhu cầu của người dân.

Cũng theo ông Thắng, với việc đầu tư vào căn nhà thứ hai, người mua phải tìm hiểu pháp lý kỹ lưỡng để sau này giải quyết vấn đề nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Hiệp hội BĐS thành phố cũng như nhiều đơn vị đã có các kiến nghị với mục tiêu cụ thể hóa về pháp lý của condotel, giúp nhà đầu tư yên tâm và có cơ hội sở hữu sản phẩm đúng quy định. Hiện các quy định đã tiếp cận các nội dung đó. Bản thân các kiến nghị đó cũng sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước xử lý theo quy định để tránh các tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Đó là những vấn đề quan trọng cần bàn bạc và tiếp tục đặt ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả