menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

SEC kiện Do Kwon và Terraform tội lừa đảo

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch SEC Mỹ vừa nộp hồ sơ kiện Terraform Labs và nhà sáng lập Do Kwon với cáo buộc “sắp xếp vụ lừa đảo hàng tỷ USD tiền mã hóa”.

Do Kwon và Terraform bị cáo buộc đã lên kế hoạch từ tháng 4/2018 để huy động hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư cho đến khi TerraUSD (UST) và LUNA sụp đổ gây chấn động vào tháng 5/2022. Nhằm bán một “bộ chứng khoán tài sản mã hóa liên kết với nhau, và nhiều giao dịch tài sản không được đăng ký”. SEC chỉ ra đồng tiền ổn định giá theo thuật toán của Terraform là TerraClassicUSD (USTC) và đồng tiền mã hóa kết nối Terra Luna Classic (LUNC).

Theo đơn khiếu nại, công ty đã quảng cáo UST là một đồng tiền “có lãi suất”, đề nghị trả lãi suất lên tới 20%.

Giống như nhiều Stablecoin, UST được chốt theo tỷ lệ 1:1 với USD. Đúc một UST mới yêu cầu “đốt” hoặc phá hủy một Luna. Cấu trúc này cho phép các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá vốn là chìa khóa để duy trì tỷ giá cố định: "Người dùng luôn có thể hoán đổi một Luna lấy UST và ngược lại với mức giá được đảm bảo là 1 USD, bất kể giá thị trường của một trong hai mã thông báo vào thời điểm đó".

Nhưng giá của Luna ngày càng không ổn định và buộc UST phải phá vỡ mức cố định 1 USD của nó, một nỗ lực đã khiến cả Terra và luna tăng vọt.

Khiếu nại chống lại Kwon và Terraform đã được đệ trình lên tòa án liên bang cho Quận phía Nam của New York ở Manhattan, và cáo buộc cả hai vi phạm các điều khoản đăng ký và chống gian lận của cả Đạo luật Chứng khoán và Giao dịch.

SEC cáo buộc rằng Kwon đã tiếp thị những tài sản đó, bao gồm cả các giao dịch hoán đổi mAsset và Terra, dưới dạng chứng khoán sinh lãi, “liên tục tuyên bố” các mã thông báo sẽ tăng giá trị.

Chúng tôi cáo buộc rằng Terraform và Do Kwon đã không cung cấp cho tất cả nhà đầu tư những thông tin công khai đầy đủ, công bằng và trung thực theo yêu cầu đối với một loạt chứng khoán tài sản tiền điện tử. Họ đã phạm tội lừa đảo bằng cách lặp đi lặp lại những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm để tạo lòng tin trước khi gây ra tổn thất nặng nề cho các nhà đầu tư”, Giám đốc thực thi của SEC, Gurbir Grewal cho biết trong một tuyên bố.

UST đã giảm giá một lần trước khi cặp giao dịch cuối cùng sụp đổ vào năm 2022. Vào tháng 5/2021, SEC cáo buộc, Terra đã giảm xuống dưới 1 USD và để đáp lại, Kwon đã âm mưu với một bên thứ 3 giấu tên đã mua số lượng lớn UST để khôi phục “thuật toán” cọc. Công khai, Kwon và Terraform tuyên bố đó là một chiến thắng cho thuật toán, SEC cáo buộc.

SEC cũng đặt vấn đề với mAssets, chứng khoán phái sinh phản ánh giá của công ty công chúng và việc phát hành Mirror (MIR) của Terraform, một đồng tiền quản trị cho giao thức Mirror của nền tảng niêm yết mAssets.

Sự sụp đổ của Terra được xem là nỗi kinh hoàng dành cho các nhà đầu tư Crypto. Chỉ trong vòng 10 ngày, từ 1 đế chế tỷ đô, Terra đã sụp đổ và trở về con số 0. Giá ATH của Luna là 115 USD vào ngày 05/04/22 với giá đáy mới là chia hơn 100 triệu lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại