Sẽ ra sao nếu xăng tăng lên 30.000 đồng/lít?
Theo dự báo, giá xăng trong nước có thể tăng lên 30.000 đồng/lít. Đây không phải là câu chuyện mới, nhưng phía sau vấn đề này là gì?
Theo số liệu xăng dầu của Bộ Công Thương, ngày 3/3 giá dầu trên thế giới đã tăng lên 130 – 133 USD/thùng. Đây là nguy cơ mà chúng ta không mong muốn. Nguyên nhân do cuộc xung đột cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
Còn theo phản ánh từ báo chí cũng như những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán lẻ và đầu mối, việc kinh doanh từ nhập vào cho đến bán lẻ hiện nay đang bị thua lỗ, trong khi chiết khấu giảm, quỹ bình ổn xăng dầu trên cả nước hiện nay còn hơn 640 tỷ đồng.
Tác động của giá xăng đã tạo ra một mặt bằng giá hàng hóa mới, từ vật tư đến tiêu dùng đều đã tăng từ 5 – 20%. Việc tăng này bị tác động trực tiếp hoặc gián tiếp từ chi phí vận chuyển cùng các chi phí khác.
Vậy, nếu giá tiếp tục tăng lên 30% nữa thì sẽ như thế nào? Trước tiên sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng trong nước, như sức mua, năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Trong khi, xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, người dân thì lao đao vì Covid-19.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 6 lần. Và tại kỳ điều chỉnh tới (11/3) rất có thể sẽ “không chịu nổi” nếu một trong hai bên vẫn “bảo vệ” quan điểm của mình. Cụ thể, một bên thì luôn cho rằng mình thua lỗ, thực tế cũng có những cây xăng bị thua lỗ, thậm chí đóng cửa.
Bên còn lại thì lập luận cung-cầu tương đối đầy đủ, chờ giảm thuế, phí. Tất cả những quan điểm này riêng này như một sự “đánh đố”, trong khi giá cả liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng lên của giá xăng. Việc này gây bất lợi cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Trước những bất cập này, theo quan điểm cá nhân tôi, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành liên quan. Thời điểm này, người dân và doanh nghiệp đang rất trông chờ vào việc giảm giá xăng xuống một cách hợp lý.
Câu chuyện xăng dầu hiện nay vẫn đang rất “nóng bỏng” và các bên vẫn chưa “tìm được tiếng nói chung. Đơn cử, cách đây gần 1 tháng, Bộ Tài chính cho rằng, chưa cần phải giảm thuế, phí xăng dầu.
Trong bối cảnh sự phục hồi của nền kinh tế còn rất “yếu ớt” do đại dịch Covid-19, việc đề xuất chưa giảm thuế, phí là chưa “thấu tình, đạt lý” với người dân và doanh nghiệp. Qua đây cũng nhận thấy sự chuyển động của các cơ quan quản lý nhà nước chưa thật sự nhạy bén.
Ví dụ, cơ chế điều hành xăng dầu 10 ngày/lần là chưa hợp lý, có thể giảm xuống còn 3 ngày/lần như ở các nước. Chúng ta cần thay đổi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp với thực tiễn, nắm bắt kịp thời, quản lý chặt chẽ.
Hay với việc giải quyết dự trữ nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian tới như thế nào nếu tình hình biến động tăng lên, đặc biệt là đi vào giá thành thì bài toán sẽ trở thành vô cùng khó giải.
Để giải quyết các vấn đề này, thứ nhất cần nhanh chóng giảm một số thuế, phí nhưng phải “đủ độ chín”. Cụ thể, giảm hết phí môi trường, VAT giảm 2%, thuế tiêu thụ đặc biệt cần giảm từ 4.000 đồng – 5.000 đồng/lít xăng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận