menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Sẽ miễn nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Phạm Phú Quốc phải được Quốc hội xem xét bãi miễn, không giải quyết theo đơn đề nghị của cá nhân. Tổ chức Đảng và nơi ông Quốc sinh hoạt sẽ căn cứ vào quy định để xem xét. Những việc này sẽ thông tin rộng rãi đến cử tri.

Chiều tối 1/9, tại Trung tâm báo chí TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo thông tin về việc Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch, đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và người phát ngôn UBND TP.HCM tham dự cuộc họp báo.

Xem xét bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội

Thông tin tại buổi họp, ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, khi cơ quan chức năng của TP.HCM giới thiệu ông Phạm Phúc Quốc tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội là đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Đến tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 nhưng không khai báo theo quy định, qua đó không thể hiện việc không gương mẫu, không tuân thủ quy định của Đảng.

Ngày 25/8 vừa qua, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH và xin thôi việc

Đến ngày 27/8, ông Quốc tiếp tục có đơn giải trình, để báo cáo các đơn vị.

Sẽ miễn nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc
Ông Hà Phước Thắng, Thành uỷ viên, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin tại cuộc họp.

Theo ông Thắng, qua phản ánh của báo chí trong thời gian qua, các đơn vị liên quan đã rà soát lại, Đoàn ĐBQH TP.HCM, ban cán sự Đảng UBND TP.HCM, Thành ủy TP.HCM đã có báo cáo và đề xuất hướng xử lý.

Qua báo cáo, các đơn vị nói trên đã thống nhất tập trung hướng xử lý với 3 nội dung.

"Trong tuần này, Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban công tác ĐBQH để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc. Căn cứ theo các tiêu chuẩn của ĐBQH theo các quy định đã được ban hành", ông Thắng thông tin.

Bên cạnh đó, xử lý về mặt Đảng, lãnh đạo thành phố đã giao cho Ban tổ chức Thành ủy, ủy ban kiểm tra Thành ủy xem xét làm việc với ông Phạm Phú Quốc đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định. Việc này thực hiện trong tháng 9/2020.

Ngoài ra, với trách nhiệm của ông Phạm Phú Quốc là được giao làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), trong tuần này, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu để có quyết định đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của ông Quốc trong quá trình công tác tại 2 công ty là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Công ty Tân Thuận trước khi giải quyết cho thôi việc, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2020.

Sẽ thông tin rộng rãi đến cử tri

Trả lời báo chí tại cuộc họp, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, trong đơn giải trình, ông Phạm Phú Quốc cho biết việc có 2 quốc tịch là được gia đình bảo lãnh. Thông tin ông Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua là không chính xác.

Theo ông Khuê, trong các văn bản giải trình, ông Quốc thừa nhận quốc tịch Cyprus là do gia đình bảo lãnh. Thời điểm 2018-2019 có nhiều việc riêng không như mong muốn nên gia đình ông Quốc muốn bảo lãnh qua đảo Síp để tiện thăm con.

Sẽ miễn nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM

"Theo quy định của luật pháp thì ông Phạm Phú Quốc phải được Quốc hội xem xét bãi miễn chứ không giải quyết theo đơn đề nghị của cá nhân. Tổ chức Đảng và nơi ông Quốc sinh hoạt sẽ căn cứ vào quy định để xem xét. Những việc này sẽ được thông tin rộng rãi đến cử tri", ông Khuê nói.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng cho biết thêm, khi giới thiệu ông Quốc vào Đại biểu Quốc hội thì vẫn chưa có thông tin gì về việc ông được gia đình bảo lãnh để nhận quốc tịch Síp. Trong hồ sơ của cơ quan quản lý vẫn chưa thể hiện việc đại biểu có 2 quốc tịch và vợ có quốc tịch nước ngoài. Do đó, vấn đề đặt ra ở đây là Quốc không thực hiện quy định một cách đầy đủ và thiếu trách nhiệm với tổ chức quản lý mình.

"Sở Nội vụ đang kiểm tra các mốc thời gian để xem việc đề bạt ông Quốc đã thực hiện chặt chẽ chưa. Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có những bước đi, cất nhắc từ năng lực, tố chất, phương pháp quản lý… Không ai toàn bích cả, không sơ suất chỗ này cũng hạn chế chỗ kia. Nếu vì bị kỷ luật mà không xem xét bổ nhiệm nữa thì cực đoan quá. Hơn nữa, mọi người cũng không nên suy diễn từ đâu đại biểu Phạm Phú Quốc có 2,5 triệu USD để mua quốc tịch. Chúng ta tôn trọng lời của ông Quốc là do tài sản gia đình. Không nên mở vấn đề đi xa quá”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nói.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) đã đưa ra một tài liệu mật cho thấy chương trình hộ chiếu của Cộng hoà Síp (Cyprus), một quốc gia châu Âu, cho phép các chính trị gia “dễ tham nhũng” mua hộ chiếu châu Âu. Đại biểu Quốc hội (đoàn TP.HCM) Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera cáo buộc có tên trong danh sách này.

Cụ thể, hãng tin này cho biết chương trình hộ chiếu của Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này. Điều này đồng nghĩa với việc cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Theo Al Jareeza, hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua thứ gọi là “hộ chiếu vàng” (golden passport) này từ thời điểm cuối 2017 đến cuối 2019 (thời điểm mà Al Jazeera thu thập được hồ sơ, còn chương trình này của Cyprus đã được thực hiện từ 2013), trong đó có cả quan chức chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước và anh/em trai của cựu Thủ tướng Lebanon.

Đại biểu Quốc hội TP.HCM Phạm Phú Quốc được Al Jazeera điểm tên trong danh sách này.

Trước cáo buộc có tên trong danh sách "mua" hộ chiếu Cộng hòa Síp, ông Phạm Phú Quốc đã lên tiếng trả lời. Ngày 25/8, ông Quốc thừa nhận năm 2018, ông được gia đình thực hiện các thủ tục bảo lãnh xin cấp quốc tịch Síp để thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình.

Song, ông Quốc khẳng định không có chuyện ông mua quốc tịch Síp với giá 2,5 triệu USD.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán tại xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị, cư trú tại TP.HCM. Ông từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4/12/2019, ông Phạm Phú Quốc được UBND TP.HCM điều động về làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận với thời hạn giữ chức vụ là 5 năm, thay ông Tề Trí Dũng, bị Công an TP.HCM khởi tố và bắt giam hồi 5/2019 với tội danh "Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại