Sẽ kiểm tra sức khoẻ định kỳ đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy?
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ với nhiều nội dung đáng chú ý.
Ngày 30-8-2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 135/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023, trong đó yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an và Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các địa phương; tăng cường công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, thống nhất; có lập luận chặt chẽ, thuyết phục để hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cụ thể:
Phân định rõ hơn phạm vi điều chỉnh, nội dung quản lý nhà nước trong dự án Luật bảo đảm rõ trách nhiệm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, không để chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ trống; giải quyết được những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn; đặc biệt là phân định rõ trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông:
Bộ Công an quản lý về hoạt động của phương tiện;
Bộ GTVT quản lý nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (tại các Chương III, IV, VIII dự thảo Luật).
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hai dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Ảnh: TN
“Tiếp tục rà soát các quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (Điều 35); về danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm (Điều 42); … bảo đảm thống nhất với pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bảo vệ môi trường, hóa chất…; về điều kiện sát hạch viên (Điều 53); điều kiện cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe (Điều 54);… bảo đảm đúng thẩm quyền; về cơ sở dữ liệu (Điều 7); … bảo đảm không chồng chéo, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước”- những nội dung được Nghị quyết đưa ra.
Bên cạnh đó, rà soát các thủ tục hành chính bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế và điều kiện, thu nhập của người dân như: Xe đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục đào tạo trước khi thực hiện phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải cấp tỉnh về lịch trình, danh sách lái xe, màu sơn xe, …(Điều 46);
“Kiểm định khí thải với xe mô tô, gắn máy (Điều 36); Khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe…, bao gồm cả mô tô, xe gắn máy (Điều 51); Dừng xe trong trường hợp khẩn cấp….(Điều 24, Điều 25)”- Nghị quyết nêu.
Ngoài ra, Nghị quyết cũng đưa ra yêu cầu đối với các bộ, ngành phải luật hóa một số các quy định đã được thực thi ổn định về kiểm định xe cơ giới và có quy định cho loại hình phương tiện thông minh trong tương lai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận