Sẽ có hàng trăm xe hàng có thể xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn mỗi ngày?
Sắp tới, sẽ có hàng trăm xe hàng có thể xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn mỗi ngày, nhờ tìm ra phương thức xuất khẩu mới.
Kỳ vọng năng lực thông quan hàng hóa sẽ tăng
Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, kể từ ngày 25/1, Cửa khẩu Tân Thanh hoạt động trở lại sau 1 tháng tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, áp dụng phương thức giao xe trên đường biên giới, chỉ khoảng 5-6 xe/lượt. Do đó, năng lực thông quan rất hạn chế, chỉ khoảng 30-40 xe/ngày.
Khi áp dụng phương thức giao nhận mới, tại bến xe Tân Thanh sẽ xuất khẩu khoảng 200 xe hàng/ngày. Ảnh: Gia Tưởng
Trước tình trạng trên, hai phía Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất triển khai thí điểm mô hình Đội xe chuyên trách, từ ngày 23/2.
Cụ thể, lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc. Sau đó, lái xe thực hiện cắt container, để lại bến bãi phía Trung Quốc.
Đầu kéo phía Trung Quốc sẽ nối container và vận chuyển đi kiểm hóa, giao hàng, sau đó kéo container rỗng về địa điểm ban đầu. Đầu kéo Việt Nam sau khi cắt container sẽ kéo container hàng hoặc container rỗng về nước.
Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30-40 container hàng sang Trung Quốc; năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 150-200 xe hàng/ngày.
Trước việc liên tiếp phát hiện các lái xe chuyên trách Việt Nam tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị mắc Covid-19, phía Trung Quốc đã đề nghị áp dụng phương thức nhận hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc theo mô hình mới.
Bến xe Cửa khẩu Hữu Nghị sẵn sàng phục vụ hàng trăm xe xuất khẩu một ngày. Ảnh: Gia Tưởng
Cụ thể, phương tiện chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ dừng đỗ tại khu vực bến bãi cố định gần đường biên giới, thực hiện cắt container, cẩu container để lại bãi chờ. Sau đó, lái xe điều khiển đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi. Tiếp đó, lực lượng y tế Việt Nam sẽ khử khuẩn, làm sạch.
Phía Trung Quốc bố trí xe đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc vào bãi để thực hiện cẩu, nối container. Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng.
Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện trả lại container rỗng tại địa điểm chỉ định bên phía Việt Nam.
Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30-40 container hàng sang Trung Quốc; năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 120-150 xe/ngày.
Phương án này được hai bên Việt Nam và Trung Quốc thống nhất áp dụng từ ngày 1/3.
Kỳ vọng nền tảng cửa khẩu số
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã phối hợp triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.
Theo đó, trước ngày 21/2, tất cả các xe nhập khẩu và xe xuất khẩu đã hoàn thành khai báo thông tin với các cơ quan, lực lượng chức năng tại cửa khẩu không khai báo trên nền tảng cửa khẩu số.
Việc áp dụng nền tảng cửa khẩu số sẽ giảm nhiều khâu trung gian trong công tác xuất nhập khẩu
Từ ngày 22/2, tất cả các xe xuất khẩu chưa khai báo thông tin với các cơ quan chức, lực lượng chức năng tại cửa khẩu, yêu cầu bắt buộc phải khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu.
Cũng từ ngày 22/2, tất cả các xe nhập khẩu chưa khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số, phải vào bãi tạm để khai báo thông tin thủ tục trên nền tảng cửa khẩu số.
Tính đến ngày 23/2, các doanh nghiệp đã kê khai 133 xe xuất khẩu và 412 xe nhập khẩu trên nền tảng cửa khẩu số.
Theo đại điện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, việc áp dụng đồng bộ các biện pháp để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của các cửa khẩu Lạng Sơn, chấm dứt tình trạng ùn ứ nông sản và hàng hóa, tạo tâm lý yên tâm cho bà con nông dân sản xuất và các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận