menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

Sẽ có đợt giảm lãi suất điều hành mới trong đầu quý 4?

Đa phần kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ hạ từ 0,5-1% vào cuối quý III hoặc quý IV năm nay.

Đang có sự khác biệt trong dự báo của giới phân tích về dư địa và thời gian Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ hạ lãi suất điều hành. Đa phần kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ hạ từ 0,5-1% vào cuối quý III hoặc quý IV năm nay. Một số khác đánh giá NHNN có thể sẽ không tiếp tục giảm lãi suất điều hành.

Các chuyên gia nhìn nhận áp lực tỷ giá, lạm phát, cùng khả năng thẩm thấu của các chính sách nới lỏng tiền tệ trước đó là các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục hạ lãi suất điều hành của NHNN.

Tuy nhiên, ưu tiên hiện nay của NHNN là hạ mặt bằng lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Mấy tháng gần đây, mặt bằng lãi suất huy động giảm mạnh và hiện đã xuống mức thấp trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Mức lãi suất tiết kiệm 7%/năm đã biến mất trên thị trường.

So với giai đoạn cao điểm cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm hiện nay đã giảm tới 3-4%, đặc biệt từ kỳ hạn 6 tháng trở lên. Riêng bốn ngân hàng quốc doanh, lãi huy động kỳ hạn 6 tháng bị kéo về mức dưới 5%/năm.

Lãi suất huy động giảm mạnh sau nhiều lần NHNN hạ lãi suất điều hành trong bối cảnh các nhà băng "thừa tiền" nhưng khó cho vay.

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp. Tính đến ngày 29/8, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 12,56 triệu tỷ đồng, tăng 5,33% so với cuối năm 2022 nhưng thấp hơn nhiều mức tăng 9,87% của cùng kỳ năm 2022. Điều này làm gia tăng áp lực giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mặt bằng lãi suất sẽ không có dư địa để giảm sâu.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, một xu thế đang diễn ra trên thị trường tài chính và sẽ tiếp diễn đến cuối năm đó là lãi suất huy động tiếp tục giảm nhưng không thể giảm sâu như giai đoạn đầu năm, bởi ngân hàng phải đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, lãi suất huy động giảm sâu hơn nữa sẽ khó cạnh tranh với các kênh đầu tư khác.

Với lãi suất cho vay, ông Hiếu cho rằng cũng khó giảm sâu tương ứng với lãi suất huy động vì còn phải đảm bảo cho sự an toàn của hệ thống.

Hơn nữa, việc giảm lãi suất còn tùy thuộc vào tình hình tài chính thế giới. Nếu Fed tăng lãi suất vào tháng 9 thì Việt Nam khó giảm sâu lãi suất. Vì khi đó, nếu giảm lãi suất thì tiền đồng sẽ giảm giá, đẩy tỷ giá với USD lên cao, tạo sự bất ổn ở thị trường ngoại hối.

Ông Hiếu dự báo mặt bằng lãi suất từ giờ đến cuối năm sẽ giảm thêm khoảng 0,5% chứ không thể giảm sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại