Savills Research: Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc nhưng có 3 yếu tố quan trọng cản đà tăng trưởng
Sau hơn 2 năm dài chịu tác động nặng nề của đại dịch, ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều thương vụ M&A tài sản khách sạn lớn đã được thực hiện với tổng mức đầu tư đạt 14,9 tỷ USD trong năm 2021.
Chuyên gia Savills Hotels đánh giá tại Việt Nam, quá trình phục hồi của thị trường vẫn đang diễn biến tích cực song các dự án cần chú trọng đầu tư thêm về chất lượng, tạo điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư.
Những gam màu sáng quay trở lại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương
Dưới tác động của đại dịch, ngành du lịch chịu những thiệt hại lớn trong năm 2020, công suất thuê khách sạn tại châu Á - Thái Bình Dương đạt mức thấp kỷ lục, dao động từ 25% đến 40% ở hầu hết các điểm đến nổi tiếng trong khu vực.
Trong bối cảnh mức độ tiêm chủng tăng và tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm mạnh, nhiều quốc gia đã bắt đầu thận trọng mở lại biên giới kể từ nửa cuối năm 2021. Nhờ kết quả đó, tâm lý thị trường và hoạt động đầu tư tăng trở lại tích cực.
Biểu đồ Số lượng giao dịch khách sạn Châu Á - Thái Bình Dương từ 2012-2022
Theo báo cáo về thị trường nghỉ dưỡng của Savills châu Á – Thái Bình Dương, khối lượng đầu tư vào khách sạn khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 14,9 tỷ USD, với 459 thương vụ vào năm 2021, vượt qua mức trung bình 5 năm trước đại dịch là 14,6 tỷ USD. Thị trường tiềm năng này cũng chứng kiến sự gia tăng cả về khối lượng đầu tư và số lượng giao dịch trong năm 2021, lần lượt tăng 42,1% và 25,8% theo năm. Báo cáo ghi nhận một xu hướng đặc biệt là ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu thanh lý các tài sản không cốt lõi để thu hồi vốn.
Đánh giá về kết quả này, ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, hoạt động kinh doanh khách sạn và resort đang khôi phục trở lại sau đại dịch. Công suất và giá phòng ghi nhận sự cải thiện ở khắp mọi nơi trên thế giới và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kỳ nghỉ hè năm nay được xem là bước tái khởi động đầy lạc quan tại các điểm đến du lịch.
Riêng tại Việt Nam, tại các địa điểm ven biển như Vũng Tàu – Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, trong mùa hè năm nay, nhiều khách sạn và resort ghi nhận tốc độ hồi phục ấn tượng, một số resort thành công trong việc thu hút khách nội địa, thậm chí kỳ vọng đạt mức công suất 50 - 70%. Tuy nhiên, ông cho rằng để hoạt động du lịch có thể đạt được mức như năm 2019 chúng ta vẫn phải chờ đến khi thị trường khách quốc tế hoàn toàn khôi phục.
Những thách thức mới hậu đại dịch
Ông Mauro Gasparotti đánh giá hiện nay có ba yếu tố chính đang cản trở quá trình khôi phục của nguồn cầu du lịch là lạm phát, chi phí chuyến bay gia tăng và sự chậm khôi phục của hai thị trường khách Trung Quốc và khách Nga.
“Chúng tôi kỳ vọng nguồn cầu sẽ hoàn toàn khôi phục vào năm 2024. Tuy nhiên bên cạnh vấn đề nguồn cầu, ngành du lịch Việt Nam còn phải đối mặt với thách thức khác là tình trạng dư thừa nguồn cung. Chúng tôi ước tính trong ba năm tới, nguồn cung tại các điểm đến du lịch trọng điểm sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 20% mỗi năm. Với tốc độ này, nếu nguồn cầu không tăng theo kịp thì có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công suất phòng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước” - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương phân tích. |
Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng đánh giá, hiện nay thị trường Việt Nam có rất nhiều dự án cùng cạnh tranh trong một phân khúc với mô hình và sản phẩm tương tự nhau. Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự chú trọng đến chất lượng, mà chỉ tập trung theo đuổi số lượng và cách tiếp cận “sao chép – cắt dán”, khiến cho các dự án bị thiếu điểm nhấn.
Con đường bền vững của bất động sản nghỉ dưỡng
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế cao nhất đạt 16,9% trong giai đoạn 2009-2019. Cùng với đó nguồn cung phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ trung cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng từ 14.000 phòng (2009) lên 94.000 phòng hiện nay. Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti cho rằng sản phẩm lưu trú, du lịch vẫn còn đơn điệu, thiếu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa, truyền thống địa phương.
“Cá nhân tôi đã có 14 năm kinh nghiệm tư vấn cho các dự án Bất động sản tại Việt Nam và đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường. Tôi tin rằng nếu có sự chung tay của cơ quan ban ngành, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chuyên môn để đưa ra những dự án chất lượng, nắm bắt tốt các xu hướng trên thị trường, chúng ta có thể xây dựng hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế và giúp ngành du lịch – nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển một cách bền vững” - ông nói thêm.
Với mục tiêu hỗ trợ và đồng hành cùng quá trình khôi phục của thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Savills Hotels cùng các đối tác trong ngành đã tổ chức nhiều chuỗi sự kiện như “Meet The Experts”, “HoSkar Night” trong thời gian qua để liên tục cập nhật diễn biến thông tin thị trường nghỉ dưỡng trong và ngoài nước, cũng như tạo cơ hội kết nối giữa các cơ quan ban ngành, Chủ đầu tư, Nhà đầu tư và các đơn vị cung ứng dịch vụ, sản phẩm trong ngành Bất động sản..
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận