menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Saudi Aramco có thể định giá khoảng 8,5 USD/cổ phiếu trong đợt IPO

Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đề nghị định giá 32 riyal (8,5 USD)/cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng.

Ba nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đề nghị định giá 32 riyal (8,5 USD)/cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO), theo đó đợt IPO này có khả năng trở thành đợt IPO lớn nhất thế giới.

Với mức giá trên, Aramco sẽ có giá thị trường vào khoảng 1.700 tỷ USD, vượt qua Apple để “soán ngôi” công ty niêm yết có giá trị lớn nhất thế giới, song vẫn để lỡ mục tiêu ban đầu 2.000 tỷ USD về việc định giá.

Dù vậy, với mức định giá cao, số vốn huy động được từ IPO của Aramco dự kiến sẽ vượt mức 25 tỷ USD của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc năm 2014, mức cao kỷ lục cho đến nay, song vẫn thấp hơn nhiều so với con số 100 tỷ USD mà Aramco từng đề ra ban đầu.

Đến nay, Riyadh chưa công bố cụ thể thời điểm cũng như địa điểm tiến hành niêm yết cổ phiếu. IPO trên được đánh giá là chương trình trọng tâm trong kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế Saudi Arabia và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ của nhà lãnh đạo quốc gia này.

Trong một tuyên bố gần đây, Quốc vương Saudi Arabia Salman cho rằng IPO của Aramco sẽ giúp thu hút đầu tư và tạo việc làm. Theo Quốc vương Salman, IPO sẽ cho phép các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia góp vốn tại Aramco và tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Nhằm đảm bảo cho sự thành công của đợt IPO, Saudi Arabia đã làm mọi thứ để kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà đầu tư cả trong nước lẫn nước ngoài. Nhưng giới quan sát cho rằng đợt IPO này sẽ khó có thể trở thành một “bom tấn” như Riyadh từng hy vọng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại