menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Saudi Arabia sẽ phải ngừng sản xuất gần như hoàn toàn để cứu giá dầu

Căng thẳng địa chính trị nghiêm trọng ở Trung Đông - khu vực trọng điểm của thị trường dầu mỏ hóa ra không ảnh hưởng đến thị trường, và giá dầu thô giao trong tương lai vẫn giảm mạnh, hiện tại giá dầu Brent tiêu chuẩn xuống dưới 80 USD/thùng.

Thực tế trên tạo ra vấn đề cho các nước OPEC+, đặc biệt là Saudi Arabia. Theo tờ OilPrice, vương quốc Trung Đông đang phải đối mặt với mức lợi nhuận giảm mạnh, buộc họ phải cắt đầu tư cho các dự án kinh tế trọng điểm.

Vào tháng 7, Saudi Arabia duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn gần 3 triệu thùng so với công suất kỹ thuật của họ.

Một mặt, con số này phù hợp với hạn ngạch của OPEC+ nhưng mặt khác, tỷ lệ sản xuất và xuất khẩu ít ỏi như vậy, đặc biệt là ở mức giá thấp hơn chi phí, tạo ra những vấn đề lớn cho nền kinh tế của Riyadh.

Có nhiều khía cạnh tiêu cực trong tình huống gần như vô vọng này đối với Saudi Arabia. Thứ nhất, Riyadh đang chi quá nhiều (cho các cổ đông của Tập đoàn Aramco và những dự án xa xỉ trong tương lai) mà không có đủ lợi nhuận từ xuất khẩu dầu.

Thứ hai, ngành này hiện có rất ít lợi nhuận để điều chỉnh dưới hình thức cắt giảm bổ sung nhằm theo kịp tình hình biến động cực kỳ khó khăn của thị trường năng lượng quốc tế.

Để tạo ra bất kỳ tác động có lợi nào, Riyadh sẽ phải cắt giảm sản lượng gần như hoàn toàn, chẳng hạn như xuống 2 - 3 triệu thùng mỗi ngày hoặc thậm chí sâu hơn, để thị trường đang trong tình trạng bão hòa với nguyên liệu thô có thể phản ứng như mong đợi.

Nhưng viễn cảnh trên sẽ khiến nguồn thu ngân sách của vương quốc tiếp tục giảm. Sự cân bằng lợi ích của Riyadh phải là cung cấp một lượng dầu nhất định ở mức tối ưu về mặt khối lượng với mức giá cao như họ mong đợi.

Hiện tại những điều kiện này đều thiếu tính khả thi, vì vậy Riyadh sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thích ứng với thực tế mới, đặc biệt khi nỗ lực ổn định thị trường bằng cách cắt giảm sản xuất đã được chứng minh là thiếu tác dụng lâu dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

77.56

-0.60 (-0.77%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

80.60

-0.44 (-0.54%)

Biểu đồ mã Brent
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả