menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Saudi Arabia phá sản loạt 'siêu dự án' khi thất bại trong chính sách dầu mỏ

Diễn biến thị trường năng lượng không thuận lợi đã gây ảnh hưởng nặng nề tới tham vọng siêu cường của Saudi Arabia.

Từng được coi là chiến thắng của sự vĩ đại và giàu có mà Saudi Arabia đạt được, một siêu dự án chứa đựng nhiều niềm tự hào có thể trở thành nỗi cay đắng đồng thời là biểu tượng của sự bần cùng hóa.

Trong vài năm, Riyadh đã lên kế hoạch đầu tư phần lớn số tiền thu được từ dầu mỏ của mình vào các dự án như Thành phố Tương lai. Chi phí được cho là lên tới 500 tỷ USD trong 10 năm, nhưng hiện tại chương trình đã thất bại và nguồn tài trợ bị cắt giảm hoàn toàn.

Hãng tin Anh cho biết, Saudi Arabia có thể sẽ cắt giảm hàng tỷ USD chi tiêu cho một số dự án phát triển lớn nhất của mình và trì hoãn nhiều bản kế hoạch khác. Điều này xảy ra khi vương quốc đang phải vật lộn để đối phó với quy mô của cuộc suy thoái kinh tế khổng lồ.

Cốt lõi của vấn đề được mô tả là tình trạng thiếu dầu mỏ đã nảy sinh chỉ trong vài tháng - việc sản xuất nguyên liệu thô đang bị giảm sút cũng như nguồn cung cấp cho khách hàng nước ngoài không được như ý muốn.

Nhà cung cấp vàng đen lớn nhất thế giới trong thời gian qua đang đối diện khả năng bị Nga vượt mặt khi Moskva không tuân thủ các yêu cầu cắt giảm sản lượng theo Thỏa thuận OPEC+.

Nước này từng theo đuổi việc giảm sản lượng và xuất khẩu dầu với hy vọng thị trường sẽ thắt chặt và giá nguyên liệu thô sẽ tăng đến mức có thể sinh lời, sau đó sẽ tăng lợi nhuận, nhưng điều này không xảy ra.

Đã là năm thứ hai Riyadh tuân thủ chiến lược cắt giảm và họ tự làm mình mất đi nguồn tài chính quý giá cũng như chỗ đứng tại các thị trường đầy hứa hẹn, chỉ mang tới lợi ích cho Nga và những nước OPEC+ chủ động "xé rào".

Tuy vậy nếu Saudi Arabia không thắt chặt nguồn cung nữa, giá dầu sẽ lập tức giảm sâu hơn so với hiện nay, tức là nguồn tiền cho các siêu dự án của nước này sẽ tiêu tan, đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Riyadh không biết làm cách nào vượt qua.

Điều này khiến Saudi Arabia phải thay đổi các chính sách của mình, mặc dù nhà nước Trung Đông không làm điều này một cách công khai, nhưng các chuyên gia thị trường năng lượng thế giới đã làm sáng tỏ kế hoạch của ban lãnh đạo Riyadh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả