menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Sau vụ tấn công của Hamas, Israel mạnh tay bán 45 tỷ USD ngoại hối

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngân hàng trung ương Israel bán ra ngoại hối. Thủ tướng Israel cảnh báo cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài và khó khăn.

Ngân hàng trung ương Israel dự kiến sẽ bơm thêm thanh khoản đồng USD cho các nhà băng địa phương và lần đầu tiên bán ra ngoại hối kể từ khi cơ quan này cho phép đồng shekel được giao dịch tự do.

Đây là một phần trong kế hoạch đặc biệt của Israel nhằm hỗ trợ thị trường sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng vũ trang Hamas.

Theo tuyên bố hôm 9/10, ngân hàng trung ương Israel sẽ bán tới 30 tỷ USD ngoại hối và có thể bán thêm tối đa 15 tỷ USD thông qua cơ chế hoán đổi tiền tệ (swap). Mục tiêu của biện pháp này là giảm bớt biến động tỷ giá shekel và cung cấp thanh khoản cần thiết cho hệ thống tài chính.

Sau khi thị trường mở cửa, đồng shekel giảm 2% nhưng sau đó đã có lúc khôi phục phần lớn thiệt hại. Tính đến 9h34 sáng ngày 9/10 theo giờ địa phương, đồng nội tệ của Israel đã giảm 1,6% và được giao dịch với tỷ giá 3,9099 shekel/USD.

Hôm 8/10, chỉ số chứng khoán TA-35 của Israel sụt 6,4%, đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong vòng ba năm.

Geoffrey Yu, chuyên gia về tỷ giá và vĩ mô tại ngân hàng BNY Mellon, nhận định: “Trong tình huống như hiện nay, duy trì sự ổn định quan trọng hơn là giữ vững tỷ giá.

Trong ngắn hạn, các thị trường sẽ trải qua một số biến động, nhưng chúng tôi dự đoán rằng đây không phải là thách thức lớn. Động thái hỗ trợ thanh khoản là điều thị trường đã đoán trước và ngân hàng trung ương Israel có rất nhiều kinh nghiệm trong vấn đề như thế này”.

Đây là động thái can thiệp đầu tiên của ngân hàng trung ương Israel trong khoảng hai năm qua và là lần đầu tiên trong lịch sử cơ quan này bán ra USD.

Quyết định hỗ trợ đồng shekel được đưa ra sau khi lực lượng vũ trang Hamas tấn công vào Israel hồi cuối tuần qua. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza sẽ kéo dài và rất “khó khăn”.

Trước đó, các nhà hoạch định chính sách đã phản đối việc hỗ trợ shekel ngay cả khi đồng tiền này suy yếu suốt nhiều tháng trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ.

Đồng shekel là một trong những đồng tiền giảm giá mạnh nhất trong năm nay trong rổ 31 loại tiền tệ chính mà Bloomberg theo dõi.

Hơn một thập kỷ trước, Thống đốc Stanley Fischer đã khởi xướng một chương trình can thiệp tiền tệ nhằm ngăn đà tăng mạnh của shekel.

Chính sách này đã giúp ngân hàng trung ương Israel tích lũy được kho dự trữ ngoại hối to lớn, tương đương hơn 1/3 GDP quốc gia. Tính đến cuối tháng 8, kho dự trữ ngoại hối của Israel có giá trị gần 203 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả