menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Sau vụ nợ thẻ 8,8 tỷ đồng, 10.000 người tra cứu thông tin tín dụng mỗi ngày

Số khách hàng tra cứu thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tăng gấp 5 lần, lên 10.000 tài khoản/ngày sau vụ lùm xùm nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng.

Sau vụ việc khách hàng ở Quảng Ninh nợ thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) với số tiền nợ ban đầu gần 8,5 triệu đồng từ năm 2013 nhưng qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,8 tỷ đồng, không ít khách hàng băn khoăn về thông tin dư nợ của mình tại các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.

Phóng viên Dân trí có cuộc phỏng vấn với ông Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), trực thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Không vay nhưng kiểm tra vẫn ra thông tin nợ, khách cần làm gì?

Lượng người dân tra cứu thông tin tín dụng tại CIC có thay đổi nhiều sau vụ việc kể trên hay không, thưa ông? Thay đổi cụ thể ra sao?

- Sau sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh phát sinh nợ xấu thẻ tín dụng và dư nợ bị tăng đột biến được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, CIC đã dự báo được nhu cầu cần kiểm tra tình trạng tín dụng của người dân. Chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp kỹ thuật, đội ngũ cán bộ trực xử lý các yêu cầu tra cứu thông tin của khách hàng.

Theo số liệu thống kê, số lượng người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC để kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Trước đây, trung bình một ngày có khoảng 1.200-2.000 tài khoản đăng ký, thì từ ngày 15/3 đến nay, số lượng đăng ký đã tăng lên 8.000-10.000 tài khoản/ngày. Số báo cáo tín dụng thể nhân CIC cung cấp trong những ngày gần đây là khoảng 10.000 báo cáo/ngày, gấp 5 lần so với trước đây.

Ngoài ra, các kênh hỗ trợ, tương tác với người dân cũng ghi nhận một số lượng lớn các thắc mắc, yêu cầu giải đáp liên quan đến dư nợ, tình trạng nợ, điểm tín dụng… đặc biệt là dư nợ thẻ thẻ, vay tiêu dùng của mình tại các tổ chức tín dụng.

Theo phản ánh chúng tôi nhận được, có một số khách hàng không vay nhưng bất ngờ phát sinh dư nợ, thậm chí là nợ xấu trên hệ thống của CIC. Đâu là nguyên nhân?

- Trên thực tế, CIC cũng nhận được một số thắc mắc của khách hàng về việc không vay nhưng kho dữ liệu CIC vẫn ghi nhận thông tin dư nợ của khách hàng.

Có nhiều nguyên dân có thể dẫn đến tình huống này như: khách hàng đứng tên vay hộ cho người thân, bạn bè; cho mượn, để lộ, hoặc làm mất giấy tờ cá nhân; kẻ xấu làm giả/trộm cắp giấy tờ cá nhân để lợi dụng tiến hành các thủ tục vay vốn/sử dụng dịch vụ tài chính tại các tổ chức tín dụng mà bản thân khách hàng không biết; khách hàng quên nộp phí thẻ tín dụng; mất thẻ tín dụng…

Sau vụ nợ thẻ 8,8 tỷ đồng, 10.000 người tra cứu thông tin tín dụng mỗi ngày
Ông Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (Ảnh: CIC).

Ông có lời khuyên gì cho khách hàng để tránh tình trạng này?

- Để chủ động bảo vệ bản thân trong các giao dịch và phòng tránh những tình huống gian lận, khách hàng nên tuân thủ chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng với tổ chức tín dụng; có biện pháp bảo mật thông tin cá nhân; tuyệt đối không cung cấp giấy tờ cá nhân, thẻ tín dụng, thông tin tài khoản, mật khẩu tài khoản đăng nhập cho người khác.

Khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, khách hàng dù không vay hay đã vay tiền/mở thẻ tín dụng tại TCTD cũng nên chủ động kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân định kỳ tại ứng dụng "iCIC" trên điện thoại thông minh hoặc website: cic.gov.vn của CIC để đảm bảo thông tin của mình chính xác, phát hiện kịp thời các gian lận.

Khi phát hiện thông tin có sai sót, cần liên hệ với các tổ chức tín dụng hoặc CIC để được hỗ trợ kịp thời.

Cam kết bảo mật hoàn toàn thông tin cá nhân

Một số khách hàng có tâm lý e ngại, chưa tin tưởng khi phải kê khai các thông tin định danh cá nhân như: căn cước công dân, ảnh chụp... trong quá trình đăng ký tài khoản và khai thác báo cáo tín dụng của bản thân tại CIC. Ông có thể chia sẻ gì về vấn đề này?

- Thông tin tín dụng là thông tin cá nhân nhạy cảm và cần được bảo vệ chặt chẽ theo các quy định. Do vậy, CIC khẳng định rằng, việc khách hàng cung cấp hình ảnh căn cước công dân cho chúng tôi chỉ phục vụ cho việc định danh, xác thực khách hàng để CIC cung cấp báo cáo tín dụng cho chính khách hàng, tránh trường hợp khách hàng bị người khác giả mạo, đánh cắp danh tính để khai thác thông tin phục vụ cho các mục đích trái pháp luật.

Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng quy trình xử lý, lưu trữ dữ liệu chặt chẽ, hệ thống công nghệ thông tin của chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp bảo mật để đảm bảo tối đa an toàn thông tin của khách hàng.

Nếu khách hàng phát hiện thông tin của mình bị sai sót và khiếu nại với CIC, phía CIC sẽ xử lý ra sao?

- Theo Quy định tại Điều 18, Thông tư số 03/2013/TT-NHNN về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước: Khi khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng về bản thân có sai sót, khách hàng có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng/CIC kiểm tra, xử lý sai sót (nếu có).

Cụ thể, trường hợp phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục "Khiếu nại/phản hồi" tại website: https://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh). Tùy từng trường hợp cụ thể, CIC sẽ có hướng giải quyết phù hợp, theo đúng quy định của pháp luật:

Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho khách hàng.

Trường hợp dữ liệu tại CIC đúng, CIC sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng kiểm tra, xác minh thông tin. Tổ chức tín dụng sau khi xác minh thông tin, gửi văn bản trả lời cụ thể cho CIC và đề xuất điều chỉnh dữ liệu (nếu cần). CIC căn cứ vào kết quả phản hồi từ tổ chức tín dụng, xử lý và thông báo kết quả cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại