menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng

Thời gian gần đây, các vụ hỏa hoạn nguy hiểm xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo để người dân có ý thức hơn trong việc trang bị các thiết bị PCCC và cứu hộ cho gia đình. Một trong số những món đồ được tìm mua nhiều nhất hiện nay chính là thang dây thoát hiểm.

Với thiết kế đơn giản và dễ dùng, thang dây được coi là ''cứu tinh'' của các gia đình sống trên những tòa nhà ống, cao tầng hay chung cư mini. Rất nhiều người đã nhanh chóng tìm mua sản phẩm này qua mạng để phòng bị cho những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Trên các trang mạng xã hội và sàn TMĐT, từ khóa ''thang dây thoát hiểm'' liên tục được tìm kiếm.

Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng
Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng
Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng

Trước nhu cầu tăng cao, nhiều shop bán thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu hộ trên các sàn TMĐT đã thông báo ''cháy hàng'' cho sản phẩm thang dây thoát hiểm. Hiện tại, nếu muốn mua thiết bị này, khách hàng sẽ phải đợi từ 5-7 ngày (chưa kể thời gian ship hàng).

Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng

Tại nhiều shop bán thiết bị thoát hiểm, mặt hàng này đã nhanh chóng hết ''cháy hàng''

Với độ khan hiếm và nhu cầu mua lớn, nhiều tiểu thương, chủ shop trên các sàn TMĐT đã phải thay đổi giá mặt hàng này lên cao hơn bình thường. Một shop bán thiết bị phòng cháy chữa cháy đã tăng giá sản phẩm thang dây thoát hiểm của mình từ 340.000đ lên 550.000 - 820.000đ. Liên hệ được biết, do sản phẩm được kho báo cháy hàng và giá nhập tăng cao, nên shop buộc phải tăng giá bán.

Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng
Ảnh: Phụ nữ số

Tình trạng ''cháy hàng'' diễn ra ở khắp nơi từ các hội nhóm đến sàn TMĐT.

Sau vụ cháy chung cư mini, thang dây thoát hiểm nơi tăng giá, nơi cháy hàng
Ảnh: Phụ nữ số

Trước đó, mặt hàng thang dây thoát hiểm có độ dài 5m được bán với giá 340.000đ.

Hàng loạt các vụ cháy chung cư, cháy nhà dân xảy ra liên tiếp thời gian qua gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Sau mỗi vụ cháy, người dân lại nháo nhào tìm mua thang dây thoát hiểm và các vật dụng bảo hộ khi xảy ra cháy nổ.

Không chỉ chung cư, nhà phố trong ngõ hẻm khi cháy nổ cũng để lại hậu quả vô cùng lớn. Mới đây, cũng tại Hà Nội, phát hiện cháy nhà, người bà đã đặt cháu bé 5,5 tháng tuổi vào xô nhựa, cột dây thừng vào quai, rồi thả xô từ tầng 3 xuống đất. Cũng nhờ sợi dây thừng này mà đứa trẻ thoát cháy an toàn.

Hay vào năm 2018, tại TP. HCM, sau vụ cháy chung cư Carina tại Quận 8 khiến 13 người thiệt mạng, người dân đã nháo nhào tìm mua thang dây thoát hiểm.

Theo các chuyên PCCC, thang dây thoát hiểm là thiết bị đã trở nên cần thiết của mỗi gia đình sống ở các tòa nhà cao tầng, tuy nhiên, ít ai có thể biết được cách sử dụng thang dây thoát hiểm đúng cách. Theo đó, chuyên gia PCCC đã hướng dẫn cụ thể từng bước sử dụng thang dây để bạn có thể nắm rõ tránh trường hợp đáng tiếc như vừa rồi.

Bước 1 : Đưa cần tới vị trí móc ở ngoài tường. Vị trí của móc treo hoặc cần có thể lắp ở cửa sổ hoặc lắp tại ban công tùy vào không gian cũng như cách sắp xếp của bạn sao cho phù hợp nhất.

Bước 2 : Móc hộp giảm tốc vào giá treo tường, sau đó siết chặt ốc hãm cố định.

Bước 3 : Quàng đai an toàn lên sát nách (để tạo thế cân bằng cho cơ thể khi trượt) và siết chặt sao cho vừa với người.

Bước 4 : Ném dây thoát hiểm xuống đất thông qua ban công hoặc cửa sổ và đưa chân ra trước. Lưu ý, khi đứng trên cửa sổ, tay cần phải nắm chặt dây cáp để cho cơ thể cân bằng trước khi thả người xuống.

Bước 5 : Úp mặt vào tường và thả lỏng người

Lưu ý: Khi người đầu tiên đã tiếp đất và tháo đai thì đầu dây đai thứ hai ở vị trí đầu cần sẽ tiếp tục đón người thứ 2 thoát hiểm, cứ lặp lại cho đến hết.

Có thể thấy, những chết thương tâm từ hoả hoạn đang làm dấy lên sự nghi ngại về hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà, chung cư mini, nhà trọ trong các ngõ ngách. Một phần rất ít người sống ở chung cư có ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy bằng việc trang bị bình cứu hỏa, bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả