menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Sau thanh toán L/C trên nền blockchain, đây là bước số hóa tiếp theo của ngân hàng Việt Nam

Upload cả chục hóa đơn từ nhà cung cấp lên web, ngân hàng sẽ thanh toán sớm cho người bán và trở thành chủ nợ của người mua.

Lần đầu tiên chương trình tài trợ nhà cung cấp trên giao diện điện tử (HSCF- HSBC Supply Chain Finance) được thực hiện tại Việt Nam. Theo chương trình, bên mua sẽ upload các tài liệu tổng hợp hóa đơn hàng hóa lên nền tảng HSCF và xác nhận trên hệ thống, ngân hàng của bên mua lập tức nhận lệnh và thanh toán sớm cho nhà cung cấp trước hạn. Khi đến hạn thanh toán, bên mua mới cần phải thanh toán lại cho ngân hàng…

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa triển khai thành công chương trình tài trợ nhà cung cấp trên giao diện điện tử (web-based platform) cho một doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là chương trình tài trợ nhà cung cấp đầu tiên trên nền tảng công nghệ mà HSBC thực hiện tại Việt Nam, tiếp nối sau thành công tại Pháp, Canada, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc và Malaysia.

HSCF (HSBC Supply Chain Finance) là giao diện điện tử cho phép quá trình thanh toán của người mua cho nhà cung cấp được hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Quy trình thanh toán trên HSCF như sau:

Sau thanh toán L/C trên nền blockchain, đây là bước số hóa tiếp theo của ngân hàng Việt Nam

- Upload chứng từ: Sau khi nhận được hàng hóa và chứng từ thương mại (hóa đơn) từ nhà cung cấp, bên mua sẽ tải tài liệu tổng hợp các hóa đơn lên nền tảng HSCF và xác nhận hóa đơn ngay trên hệ thống

- Giải ngân sớm: Ngân hàng của bên mua (HSBC) thanh toán sớm cho nhà cung cấp thông thường. Nhà cung cấp được chỉ định có thể lựa chọn hóa đơn để nhận thanh toán sớm

- Báo cáo: HSBC cung cấp báo cáo tới hạn cho người mua (trước ngày thanh toán)

- Thanh toán: Người mua tiến hành thanh toán cho HSBC vào ngày đến hạn

Thời hạn người mua thanh toán cho HSBC phụ thuộc vào thời hạn đến hạn của hóa đơn đã được người mua phê duyệt và gửi đến HSBC. Nói cách khác, vào ngày đến hạn của hóa đơn, người mua sẽ thanh toán số tiền mà HSBC đã ứng trước để trả cho nhà cung cấp.

Về thời gian giải ngân của ngân hàng sau khi người mua upload chứng từ, đại diện HSBC cho biết, với những nhà cung cấp được tham gia vào HSCF, theo quy trình thanh toán, yêu cầu thanh toán sớm của nhà cung cấp sẽ được xử lý trong cùng ngày làm việc hoặc ngày làm việc tiếp theo (trong trường hợp yêu cầu thanh toán của nhà cung cấp đến sau thời điểm nhận giao dịch cuối cùng của HSBC).

Lợi ích đáng kể của HSCF phải kể đến việc KHÔNG HẠN CHẾ số lượng hóa đơn một lần tải lên hệ thống, khách hàng tùy ý lựa chọn hóa đơn thanh toán sớm theo nhu cầu kinh doanh.

Đối với người mua, chương trình này giúp họ tối ưu hóa các điều khoản thanh toán với nhà cung cấp, tăng tính thanh khoản, gia tăng hiệu quả của quá trình thanh toán từ đó giảm chi phí chuỗi cung ứng. Nền tảng HSCF giúp người mua mua đăng tải một số lượng lớn các hóa đơn cùng lúc hoặc thực hiện các dự báo chính xác về dòng tiền trong tương lai thông qua việc trích xuất dữ liệu theo nhiều định dạng có sẵn, phục vụ hiệu quả cho công tác phân tích, hoạch định, lập báo cáo.

Đối với nhà cung cấp, các nhà cung cấp được bên mua chọn tham gia chương trình HSCF được ngân hàng thanh toán sớm dựa trên đánh giá tín dụng đối với người mua, từ đó hưởng lợi từ chi phí vốn mang tính cạnh tranh. Tham gia vào chương trình, nhà cung cấp có thể giảm hiệu quả thời gian thu hồi tiền bán hàng, gia tăng vốn lưu động mà không cần phải sử dụng tới hạn mức tín dụng với ngân hàng. Các công tác thu hồi nợ và chi phí quản lý dòng tiền, chi phí bảo hiểm cũng được giảm thiểu.

Với HSCF, họ có thể lựa chọn thời hạn thanh toán các hóa đơn tùy thuộc vào nhu cầu, từ đó tối ưu hóa quản lý dòng tiền. Rủi ro thanh toán phát sinh từ các khoản phải thu của nhà cung cấp được giảm thiểu tối đa do đã nhận được tiền thanh toán trước từ ngân hàng khi tham gia chương trình với bên mua. Nhà cung cấp không cần thiết phải là khách hàng của HSBC hay mở tài khoản tại HSBC.

Giao diện hiện đang hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ khác nhau bao gồm tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Ý, Đức,… và cả phiên bản tiếng Việt cho thị trường Việt Nam.

HSCF là bước tiếp theo trong quá trình số hóa tài trợ thương mại mà HSBC Việt Nam đang tiến hành nhằm nâng cao trải nghiệm ngân hàng của khách hàng tại Việt Nam. Từ năm 2018 tới nay, ngân hàng đã liên tục giới thiệu các giải pháp số hóa trong tài trợ thương mại như Trade Tracker (ứng dụng kỹ thuật số giúp theo dõi các giao dịch thương mại theo thời gian thực) và tiến hành giao dịch Tín dụng thư thử nghiệm đầu tiên trên nền tảng blockchain.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại