menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Sau sốt đất bong bóng chờ bình ổn NĐT sẽ "xuống tiền" ?

Nhiều người kỳ vọng giá nhà đất sẽ "lao đầu" giảm sau khi cơn sốt hạ nhiệt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trên thực tế có nhiều nhà đầu tư cũng đang chờ đợi giá bất động sản (BĐS) đi xuống để tìm kiếm cơ hội.

Theo các chuyên gia, đến nay cơn sốt đất đã được kiềm chế, tuy nhiên, nói thị trường xuống giá hay chưa thì chưa đánh giá được vì không ghi nhận giao dịch.

Sau cơn sốt đất, nhiều người cho rằng giá đất sẽ giảm và đã có động thái chờ đợi những đợt bán tháo, giảm giá sâu để "bắt đáy". Tuy nhiên, theo một số chuyên gia BĐS, thị trường hiện tại chưa đủ tín hiệu về vùng giá đáy.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phiên Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, sau những cơn sốt đẩy giá lên, các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngay mà cần chờ thị trường tự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lý.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội bổ sung, việc tăng giá đất vừa qua dẫn tới việc thị trường cần thời gian nhất định để cân bằng lại giữa cung và cầu thật, có thể xác lập một nền giá mới. Thực tế, Savills hy vọng nền giá mới sẽ sớm định hình ổn định, tuy nhiên sẽ cần thời gian để mức giá có thể điều chỉnh lại và việc điều chỉnh về mức giá cân bằng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Đức Ngọc nhìn nhận, sau sốt đất mức độ giao dịch ít đi, mức giá ở thị trường sơ cấp vẫn giữ nguyên còn ở thị trường thứ cấp vẫn neo ở mức cao.

Hiện có một số thông tin về giá đất tại một số tỉnh giảm giá, nhưng theo ông Ngọc, đây chỉ là thị trường thứ cấp mua đi bán lại của các nhà đầu cơ, hoặc đầu tư họ thổi giá lên, còn giá sơ cấp không giảm. Lượng giao dịch đang ít dẫn đến câu chuyện giá BĐS hiện tại đang đứng chứ chưa đi xuống.

Theo ông Ngọc, thời điểm này các nhà đầu tư chưa nên xuống tiền mua BĐS mà đợi khi Chính phủ kiểm soát được làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Lý do được ông Ngọc đưa ra là vì các địa phương đang phải căng mình ra chống dịch, các vấn đề về quy hoạch, xây dựng đang tạm gác lại.

"Khi dịch được kiểm soát, nguồn vốn dồn sẽ vào cho phát triển sản xuất kinh doanh các lĩnh vực khác nhằm vực dậy nền kinh tế lớn hơn là đổ vào BĐS hay chứng khoán. Lúc này thị trường mới tốt hơn, giá đi xuống nhưng giá trị BĐS vẫn cao", ông Ngọc nói.

Nhận định về giá đất nền năm 2021, ông Ngọc cho rằng, sau đợt dịch này giá BĐS sẽ đi ngang, có tăng cũng không quá cao, thị trường sơ cấp ổn định. Từ nay tới cuối năm nguồn tiền từ ngân hàng và chứng khoán sẽ ít dịch chuyển sang BĐS, việc sốt đất gần như không có và thị trường sẽ bình ổn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả