menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Sau SARS-CoV-2 là virus "hộ chiếu vắc-xin" giả

Cảnh sát Italy đã triệt phá đường dây làm giả “hộ chiếu vắc-xin” với mức giá từ 150 - 500 euro (khoảng 170 - 580 USD).

Thủ đoạn tinh vi

Thủ đoạn của các đối tượng được đánh giá là rất tinh vi, giao dịch qua các nền tảng liên lạc được mã hóa, thanh toán bằng tiền điện tử với tài khoản người nhận ẩn danh.

Theo điều tra ban đầu, hàng nghìn người đã đăng ký mua “Thẻ xanh” giả sẽ được bảo đảm tuyệt đối về thông tin cá nhân. Sau khi người dùng cung cấp thông tin tên tuổi, nơi cư trú và thẻ bảo hiểm y tế, đường dây này sẽ tiến hành làm giả các chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19 với mức giá dao động từ 150 - 500 euro. Sau 3 ngày, chứng nhận sẽ được gửi tới.

Các hoạt động mua bán, làm giả “hộ chiếu vắc-xin” trở nên sôi động sau khi Chính phủ Italy yêu cầu người dân bắt buộc phải xuất trình tại các quán bar, nhà hàng, các phòng tập thể thao, bể bơi, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ sở lưu trú…

Ngoài ra, từ ngày 1/9 tới, bắt buộc tất cả các giáo viên, sinh viên, và mọi công dân đều phải xuất trình “Thẻ xanh” khi sử dụng phương tiện công cộng. Mức phạt sẽ lên tới 400 euro (470 USD) đối với các trường hợp không có chứng nhận kỹ thuật số này và xử phạt hành chính, đóng cửa các cơ sở không chấp hành quy định.

Nhu cầu sử dụng thẻ này tăng cao, trong khi vẫn còn một bộ phận dân cư chưa tiêm chủng đã giúp giới tội phạm tạo ra thị trường thẻ chứng nhận giả. Cảnh sát Italy cho biết, việc ngăn chặn thành công đường dây làm giả chứng nhận tiêm chủng là chiến thắng lớn, đóng góp vào sự an toàn của người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hiện nay, nhiều quốc gia đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với những người có thể chứng minh đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19. Giải pháp này mở ra hy vọng giúp phục hồi nền kinh tế và nỗ lực đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Mặc dù “hộ chiếu vắc-xin” có nhiều ưu điểm nhưng nó lại là thị trường béo bở của bọn tội phạm. Nó đang lây lan nhanh chóng không khác gì virus SARS-CoV-2 vậy.

Bùng nổ giấy tờ giả mạo

Công ty an ninh mạng Check Point chuyên cung cấp giải pháp an ninh mạng hàng đầu cho các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp trên toàn cầu, cho biết, các nhà nghiên cứu của công ty đã phát hiện nhiều quảng cáo trên web đen cung cấp các chứng nhận tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 được phát hành có chủ đích ở Mỹ và các nước khác.

Web đen là một phần của thế giới Internet nằm ngoài phạm vi tiếp cận của các công cụ tìm kiếm, nơi người dùng chủ yếu ẩn danh và thanh toán bằng các đồng tiền điện tử.

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng giấy tờ tiêm chủng giả mạo cũng đã xuất hiện trên các trang web thông thường và các nền tảng thương mại điện tử.

Điều tra của cảnh sát Mỹ cho thấy, trên trang bán lẻ eBay, khách hàng có thể tìm thấy giấy chứng nhận tiêm chủng với giá chỉ 9 - 11 USD.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người rao bán lẫn tìm mua giấy chứng nhận giả trên mạng xã hội; Trong đó, có cả người muốn sở hữu giấy chứng nhận này để được đến trường học.

Sau SARS-CoV-2 là virus "hộ chiếu vắc-xin" giả
Khách du lịch được nhân viên an ninh kiểm tra “Thẻ xanh” tại lối vào đấu trường La Mã, Italy, ngày 6/8 (Ảnh: AP)

Hiện nay, có ít nhất 675 trường đại học và cao đẳng ở Mỹ yêu cầu giấy chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Thủ tục ở nhiều trường rất đơn giản, chỉ yêu cầu đăng hình giấy chứng nhận lên cổng thông tin dành cho sinh viên.

Do đó, nhiều giảng viên và sinh viên cho biết họ đang lo ngại vấn nạn học sinh, sinh viên dùng giấy chứng nhận tiêm chủng giả để được đến trường.

Ví dụ như một tài khoản có tên “vaccinationcards” (tạm dịch là thẻ vắc-xin) trên mạng xã hội Instagram đã bán giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 với giá 25 USD/tờ cho những người từ chối tiêm vắc-xin.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã kêu gọi người dân không đăng các bức ảnh những tấm thẻ tiêm chủng trên truyền thông xã hội. Các thông tin này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả tài liệu tiêm chủng.

Chợ đen giấy chứng nhận tiêm chủng giả cũng phát triển mạnh tại Nga, đặc biệt sau khi chính quyền thủ đô Moscow quy định chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công phải đảm bảo 60% nhân viên được tiêm phòng trong vòng một tháng, nếu không sẽ đối mặt với án phạt hành chính. Các quán bar và nhà hàng chỉ phục vụ người đã tiêm vắc-xin.

Campuchia hồi tháng 5 vừa qua đã bắt giữ 2 người buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 giả. Hai đối tượng này khai nhận bán giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin với giá khoảng 2,5 USD…

Việc làm giả tài liệu đã trở nên quá dễ dàng, đặc biệt với các công cụ chỉnh sửa hiện đại ngày nay. Hiện mỗi quốc gia có một phiên bản “hộ chiếu vắc-xin” hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính riêng. Đó chính là một trong những thách thức lớn của việc phân biệt giữa giấy tờ thật và giả.

Do đó, theo các chuyên gia công nghệ, để tránh bị làm giả, các giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 nên chứa mã bảo mật trong tem QR. Sau khi được quét, các mã QR sẽ hiện lên thông tin vắc xin cũng như tên chủ sở hữu, được đối chiếu với giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này cho hoạt động đi lại quốc tế, đòi hỏi các quốc gia phải sẵn sàng chia sẻ dữ liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại