menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Sầu riêng tươi Việt Nam tiếp cận Trung Quốc

Việt Nam trở thành thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 của Trung Quốc.

Ngày 27/7, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cấp phép nhập khẩu sầu riêng tươi từ Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường cung cấp lớn thứ hai về giá trị nhập khẩu, sau Thái Lan.

Trước đó, Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết nghị định thư song phương về kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm quả sầu riêng tươi qua tất cả các cửa khẩu. Phần lớn trái cây Việt Nam đang được vận chuyển sang Trung Quốc thông qua biên giới đường bộ dài 1.300 km.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu, sầu riêng Việt Nam phải tuân theo một số quy định tại nghị định thư từ khâu trồng, đóng gói và xuất khẩu. Trong đó, vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói bắt buộc phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp) và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt.

Dưới sự giám sát của Bộ Nông nghiệp, các vùng trồng sầu riêng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và đảm bảo các điều kiện như vệ sinh vườn trồng và cách xa nguồn ô nhiễm, loại bỏ ngay những quả rụng và thối hỏng. Các nhà vườn và cơ sở đóng gói phải theo dõi, thu bắt, loại bỏ, kiểm tra kỹ lưỡng các loài sinh vật gây hại như: ruồi giấm và rệp sáp, kể cả trứng hoặc bào tử của chúng thông qua tiêu chuẩn thực hành GAP và làm sạch trái trước khi đóng gói.

Bộ Nông nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra lấy mẫu đối với từng lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc với tỷ lệ 2% mỗi lô hàng. Nếu không gặp vấn đề về kiểm dịch thực vật xảy ra trong vòng 2 năm, tỷ lệ lấy mẫu giảm xuống 1%.

Nếu phát hiện thấy bất kỳ loại sâu bệnh, cành và lá cây hoặc đất nào thuộc diện kiểm dịch của Trung Quốc, toàn bộ lô hàng sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc và việc xuất khẩu sầu riêng từ các vườn và cơ sở đóng gói có liên quan trong mùa xuất khẩu này sẽ bị đình chỉ xuất khẩu vụ thu hoạch còn lại.

Năm 2021, sản lượng thu hoạch sầu riêng của Việt Nam là 642.600 tấn, tăng 15% so với năm trước. Vụ thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến cuối tháng 7, và vụ thu hoạch khác từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Sầu riêng là mặt hàng trái cây tươi có giá trị nhập khẩu cao nhất của Trung Quốc. Nước này hiện chưa có các vùng trồng sầu riêng trên quy mô lớn, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Do đó, năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 821.600 tấn sầu riêng tươi với kim ngạch 4,21 tỷ USD, trong đó phần lớn nhập khẩu từ Thái Lan. Ngoài ra, nước này cũng nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Malaysia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại