menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Sau phiên đáo hạn phái sinh 14,5 nghìn tỷ, HoSE cấp tốc trả lời về hiện tượng giao dịch chậm

Thị trường liên tục có các phiên giao dịch hơn 10.000 tỷ đồng và đã phát sinh phản ánh của các CTCK về hiện tượng chậm trong phiên đáo hạn phái sinh tháng 12. HoSE đã ngay lập tức thông báo trả lời.

Trong phiên giao dịch khớp lệnh chiều ngày 17/12/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, HoSE đã nhận được phản ánh của một số công ty chứng khoán về lệnh giao dịch có hiện tượng chậm.

HoSE đã theo dõi và phát hiện một vài trường hợp kết quả khớp lệnh được trả về chậm, có thể do hoạt động giao dịch tăng mạnh trong phiên hôm nay. Ngoài ra, hệ thống giao dịch chuyển sang phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa và kết thúc ngày giao dịch bình thường, không có sai sót.

Trong khi đó, thống kê cho thấy, chỉ riêng ở nhóm cổ phiếu VN30, lượng khớp ATC phiên hôm nay sụt giảm một cách bất thường tại hàng loạt cổ phiếu, quy mô chỉ có hàng nghìn hoặc chục nghìn đơn vị so với hàng trăm nghìn đến hàng triệu đơn vị như thường có suốt thời gian qua.

Thực tế đã từng có các sự cố giao dịch xảy ra khi giao dịch thị trường bùng nổ. Vào đầu tháng 6 năm nay, hệ thống của HoSE đã không thể trả về kết quả cuối phiên. Trước đó, một lỗi tương tự đã xảy ra ở HoSE vào đầu năm 2018 khi thị trường có phiên giao dịch tới 9.000 tỷ đồng...

Phiên giao dịch hôm nay, GTGD của HoSE lên tới 14,5 nghìn tỷ đồng. Thị trường trước đó cũng đã liên tục có các phiên giao dịch với giá trị cao hơn 10.000 tỷ đồng, tuy nhiên phiên hôm nay có nhiều yếu tố dồn dập khiến giá trị giao dịch còn đẩy mạnh hơn nữa như đáo hạn phái sinh và hoạt động bán ra của quỹ ngoại nhắm vào rất nhiều cổ phiếu lớn trên sàn.

Và điều này thực tế cũng lý giải cho lo ngại về sự quá tải hệ thống của HoSE. Và quan ngại này đặt trong bối cảnh Sở đang đề xuất nâng giao dịch lô chẵn lên 100 đơn vị.

Theo ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách HĐQT HoSE, việc sử dụng lô 10 có khá nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu.

Theo ông Trà, thị trường đã có đủ điều kiện để quay về áp dụng lô giao dịch chẵn 100. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế; đồng thời sẽ hạn chế được việc sử dụng lô nhỏ làm biến động giá chứng khoán, nhất là các chứng khoán thanh khoản kém.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả