menu
Sau khi sáp nhập tỉnh, thành, người dân có cần đổi biển số xe, đăng ký xe không?
copy link
Vũ Tiểu Mạnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sau khi sáp nhập tỉnh, thành, người dân có cần đổi biển số xe, đăng ký xe không?

Dự kiến sẽ hoàn thiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh trước 30/8 để có thể vận hành đơn vị hành chính cấp tỉnh bắt đầu từ ngày 01/09.

Ngày 20/3, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành công văn 43 về kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của HĐND, UBND cấp tỉnh) hoàn thành trước ngày 30/6/2025. 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự kiến, sẽ hoàn thiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh trước 30/8 để có thể thực hiện được ngay việc vận hành đơn vị hành chính cấp tỉnh bắt đầu từ ngày 01/09.

Phiên họp hồi đầu tháng 3 đã thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh và giảm khoảng 60 - 70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với hiện nay.

Nhiều người đặt câu hỏi, vậy sau khi sáp nhập tỉnh, thành, người dân có phải đổi biển số xe, đăng ký xe không?

Trong Nghị quyết 190/2025/QH15 Chủ tịch Quốc hội đã ban hành hồi tháng 2/2025, quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Trong đó, điều 10 của Nghị quyết có nêu "Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền."

Cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành "không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Bên cạnh đó, theo Điều 18 Thông tư 79/2024 do Bộ Công an ban hành, thay thế thông tư 24/2023, quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có quy định 6 trường hợp trường hợp phải đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ năm 2025.

Sau khi sáp nhập tỉnh, thành, người dân có cần đổi biển số xe, đăng ký xe không?

Người dân có thể đổi biển số xe nếu có nhu cầu - Ảnh minh họa

Cụ thể, 6 trường hợp phải đổi biển số xe gồm: Chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mờ, hỏng. Xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn. Xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại. 

Thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh) hoặc chủ xe có nhu cầu đổi chứng nhận đăng ký xe theo địa chỉ mới. Chứng nhận đăng ký xe hết thời hạn sử dụng. Đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định tại Thông tư này; chủ xe có nhu cầu đổi biển ngắn sang biển dài hoặc ngược lại.

Trước đó, ở Thông tư 24/2023 có quy định "trong 30 ngày kể từ khi thay đổi địa chỉ trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh, thành phố khác, công dân phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe" nhưng điều này đã được bãi bỏ trong Thông tư 79.

Liên quan đến vấn đề địa chỉ cư trú, ở Điều 18 của Thông tư 79 có nêu rõ 1 trong những trường hợp đổi biển số xe là "chủ xe có nhu cầu đổi chứng nhận đăng ký xe theo địa chỉ mới".

Như vậy, trong trường hợp sáp nhập tỉnh, sắp xếp lại đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải thay đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe nếu thay đổi địa chỉ cư trú. Với trường hợp có nhu cầu thì có thể thay đổi theo địa chỉ mới.

Tại văn bản ngày 20/3, Ban Chỉ đạo Trung ương giao Đảng ủy Công an Trung ương tham mưu Chính phủ và Bộ Công an bổ sung, sửa đổi, ban hành các quy định, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công, quản lý xã hội theo hướng số hóa.

Các dịch vụ được cung cấp trực tuyến, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, và miễn phí hoàn toàn đối với cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính. Việc này hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
Chia sẻ 2