menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hảo

Sau khi Nga bị phương Tây trừng phạt, nhiều nước "hối hả" chuyển vàng về cất giữ

Việc dự trữ vàng ở nước ngoài dường như có sự thay đổi sau khi phương Tây đóng băng gần một nửa trong số 640 tỉ đô la dự trữ vàng và ngoại hối của Nga hồi năm ngoái để trừng phạt Moscow liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Hơn 85% trong số 85 quỹ đầu tư quốc gia và 57 ngân hàng trung ương tham gia cuộc khảo sát nghiên cứu quản lý tài sản có chủ quyền toàn cầu hàng năm của Invesco tin rằng trong thập niên tới, lạm phát sẽ cao hơn với thập niên vừa qua. Trong môi trường đó, họ xem vàng và trái phiếu ở thị trường mới nổi là những lựa chọn đầu tư an toàn. 74% quỹ đầu tư quốc gia xem trái phiếu lợi suất cao ở các thị trường mới nổi là sựa lựa chọn đầu tư hấp dẫn.

Cuộc khảo sát của Invesco cho thấy một tỷ lệ đáng kể các ngân hàng trung ương lo ngại về tiền lệ trừng phạt như vậy đã được thiết lập. Gần 60% nhà quản lý ở các ngân hàng trung ương cho biết điều đó khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, 68% nhà quản lý cho biết họ đang dự trữ vàng trong nước so với 50% vào năm 2020. Điều này cho thấy nhiều ngân hàng trung ương đã chuyển vàng về nước.

Một quan chức ngân hàng trung ương giấu tên cho biết: “Chúng tôi đã giữ vàng ở London… nhưng hiện tại, chúng tôi đã chuyển số vàng đó về nước để nắm giữ như một tài sản trú ẩn an toàn và để bảo đảm an toàn (trước rủi ro bị trừng phạt)”

Rod Ringrow, người đứng đầu bộ phận các tổ chức chính thức của Invesco và người chủ trì cuộc khảo sát báo cáo, nói rằng đó là một quan điểm chung của nhiều ngân hàng trung ương.

“Nếu đó là vàng của tôi thì tôi muốn cất giữ ở đất nước của mình. Đó là phương châm hành động của các ngân hàng trung ương mà chúng tôi đã thấy trong năm ngoái”, ông nói.

Cuộc khảo sát của Invesco cho thấy các ngân hàng trung ương xem vàng là tài sản phòng thủ lạm phát và họ dự kiến mua thêm vàng trong 3 năm tới.

Những lo ngại về địa chính trị cùng với các cơ hội xuất hiện ở các thị trường mới nổi cũng đang khuyến khích một số ngân hàng trung ương đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ.

7% nhà quản lý trong cuộc khảo sát của Invesco cho rằng khối nợ công đang phình to của Mỹ sẽ tác động tiêu cực đối với đồng bạc xanh. Dù vậy, hầu hết nhà quản lý không thấy có sự thay thế khả thi nào cho đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Số nhà quản lý xem đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là một đối thủ tiềm năng của đô la đã giảm xuống còn 18%, từ mức 29% vào năm ngoái. Gần 80% trong số 142 tổ chức được khảo sát xem căng thẳng địa chính trị là rủi ro lớn nhất trong thập niêm tới, trong khi 83% cho rằng lạm phát là mối lo ngại trong 12 tháng tới.

Họ xem cơ sở hạ tầng là loại tài sản hấp dẫn nhất trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là những dự án hạ tầng liên quan đến sản xuất năng lượng tái tạo. Do lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc, họ đánh giá Ấn Độ vẫn là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất để đầu tư trong năm thứ hai liên tiếp.

Trong khi đó, xu hướng đưa sản xuất về gần thị trường tiêu thụ giúp gia tăng sức hút đầu tư của các nước như như Mexico, Indonesia và Brasil.

Cũng như Trung Quốc, Anh và Ý được coi là những nước kém hấp dẫn để đầu tư. Cuộc khảo sát của Invesco cũng cho thấy các quỹ đầu tư quốc gia xem bất động sản là tài sản kém hấp dẫn nhất do lãi suất tăng cùng với thói quen làm việc tại nhà và mua sắm trực tuyến hình thành trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Ringrow cho biết các quỹ đầu tư quốc gia có hiệu suất tốt hơn trong năm ngoái là những quỹ đã nhận ra rủi ro do giá cả tài sản tăng cao và sẵn sàng thực hiện những thay đổi mạnh mẽ về danh mục đầu tư.

Ông nói: “Các quỹ đầu tư quốc gia và ngân hàng trung ương đang cố gắng ứng phó với lạm phát cao hơn. Đó là một sự thay đổi lớn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại