menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Sau khi hút 8,8 tấn dầu, đối tượng xả thải ra sông Đà đã “quên” lấy tiền công

Bà Trang nói rằng mình được Vũ chủ động gọi điện đề xuất về việc tiếp nhận, xử lý số dầu thải...

Bộ Công an đã vào cuộc để làm rõ những uẩn khúc trong vụ việc đổ hàng tấn chất thải ra Sông Đà khiến nguồn nước cung cấp cho hàng triệu dân Hà Nội bị ô nhiễm nặng.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an, qua quá trình làm việc xác định Lê Đình Vũ (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã tự giới thiệu là người thu gom, xử lý dầu thải và liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (sinh năm 1988, trợ lý Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH ở Phú Thọ) để đề xuất việc tiếp nhận, xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH. Bà Trang đã đồng ý với đề xuất từ Vũ.

Thoả thuận của Trang và Vũ không có hợp đồng mà chỉ bằng miệng, theo đó, Trang sẽ trả cho ông Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu là 1.000 đồng/lít.

Đến sáng 7/10/2019, Vũ có gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải thì bà Trang đi vắng nhưng có giao lại việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ của phòng vật tư công ty) để ông này chuyển giao dầu thải cho Vũ.

8h ngày 7/10/2019, xe tải mang BKS 99C -08783 do Nguyễn Chương Đại, sinh năm 1994 trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh điều khiển đi vào công ty để thu gom dầu thải cho Vũ. Đi cùng xe Đại có Hoàng Văn Thám, sinh năm 1986 đến từ Văn Quang, Lạng Sơn.

"Ông Trung đã gặp Đại và Thám để trao đổi việc chuyển giao dầu thải cho các đối tượng này đồng thời giao cho ông Cường là công nhân của công ty để hỗ trợ hút dầu thải từ các téc dầu loại 1m3 và loại 120 lít. Quá trình hút dầu, xe ô tô mang BKS 99C-08783 có sẵn các thùng chứa loại 1m3, Đại và Thám sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc và các thùng dầu còn lại. Đến khoảng 13h cùng ngày thì hút dầu xong", báo cáo nêu.

Sau đó, xe đi qua trạm cân của công ty với trọng lượng bì là 15.549kg, tự trọng xe là 6.710kg và trọng lượng hàng tức dầu thải trên xe là 8.830kg.

Cục Cảnh sát môi trường cho biết, giao dịch giữa bà Trang và ông Vũ về phần tài chính là bà Trang phải trả cho ông Vũ 1.000 đồng/lít dầu thải nhưng đến nay bà Trang chưa thể thực hiện được do không liên lạc được với ông Vũ nữa.

Quá trình xác nhận ở hiện trường vụ đổ thải tại Kỳ Sơn, Hoà Bình cho thấy các mẫu chất thải màu đen, dạng lỏng cùng loại với chất thải của Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH.

Đoàn kiểm tra đồng thời cũng kết luận Công ty Cổ phần gốm sứ CTH đã vi phạm quy định của pháp luật trong việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải theo quy định.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra xác định Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH đã vi phạm trong việc quản lý chất thải nguy hại (dầu thải) không đúng quy định. Cụ thể, Công ty có kho lưu giữ chất thải nguy hại riêng biệt, có dán biển cảnh báo theo quy định, tuy nhiên không đưa các téc dầu thải và các thùng dầu thải vào trong kho để quản lý theo quy định mà lại lưu giữ tại kho vật tư của công ty, phục vụ việc tái sử dụng trong quá trình sản xuất gạch.

Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH cũng vi phạm việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Cụ thể, Công ty đã chuyển giao 8.830kg dầu thải cho các đối tượng Đại và Thám để các đối tượng này sử dụng xe ôtô tải mang đi xử lý. Tuy nhiên, Công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân về chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Từ những vi phạm trên, Cục Cảnh sát môi trường yêu cầu Công ty Cổ phần Gốm sứ CTH chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; Thực hiện đúng, đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt...

Trước đó, Công an Hoà Bình xác định được 3 đối tượng nghi vấn tổ chức thực hiện hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường gây rúng động dư luận vừa qua đó là Lý Đình Vũ (sinh năm 1982), Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám.

Sau khi Đại và Thám bị bắt thì Vũ cũng ra cơ quan công an đầu thú sau thời gian dài lẩn trốn.

Công ty Gốm sứ CTH là công ty con của Công ty Gốm sứ Thanh Hà do ông Nguyễn Đức Tuyền là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, người đại diện pháp luật. Ông Tuyền có con gái tên Nguyễn Thị Huyền Trang. Vụ việc đã được phía công ty xác nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại