menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Sau khi hồi phục Covid-19 bệnh nhân có thể bị mất hoặc loạn khứu giác

Sau khi phục hồi Covid-19, nhiều người đang đối mặt với chứng giảm khứu giác. Một số cho biết họ không thể ngửi được, số khác thì không phân biệt được mùi hương.

Marcel Kuttab, một bệnh nhân được New York Times phỏng vấn, đã mô tả những trải nghiệm về mùi kỳ lạ sau khi cô ấy khỏi bệnh Covid-19.

Cô ngửi thấy mùi cà phê có vị như xăng và mô tả hành, tỏi và thịt là “một mùi khó chịu”. Cô đã phải đi mua rất nhiều loại đồ ăn khác nhau để tìm những loại thực phẩm mà cô ấy có thể chấp nhận được khi bị rơi vào tình trạng loạn khứu như thế này.

Một bệnh nhân khác , cô Janet Marple, nói rằng cà phê, bơ đậu phộng “đều có mùi mơ hồ như mùi cao su cháy”.

“Tôi thực sự nín thở khi sử dụng dầu gội đầu và công việc giặt thực sự là khủng khiếp. Ngay cả cỏ mới cắt cũng không thể chịu đựng nổi”, Marple kể.

Brooke Viegut cũng bị mất khứu giác sau khi bị mắc Covid-19 vào mùa xuân năm 2020. Trước khi hoàn toàn lấy lại khứu giác bình thường, Viegut bị loạn khứu, không thể chịu được hành tây, tỏi và thịt. Đầu năm 2021, ngay cả súp lơ xanh cũng khiến cô khó chịu vì cô ngửi như mùi hóa chất.

Không giống như các tình trạng như mù và điếc được mọi người biết đến và hiểu rõ, không mấy ai nghĩ mình sẽ mất khứu giác.

Tuy nhiên, khứu giác được quan tâm hơn trong năm qua vì có liên quan tới Covid-19. Virus SARS-CoV-2 đã khiến hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 mất hoàn toàn khứu giác và trong một số trường hợp, khứu giác của họ thay đổi kỳ lạ sau khi lấy lại được khứu giác.

Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, chứng mất khứu giác ảnh hưởng tới khoảng 2 triệu người Mỹ. Tuy nhiên, khó có thể ước tính mức độ phổ biến của chứng này vì nó thường không được đo lường.

Có người sinh ra đã không có khứu giác do gien hoặc có người mất khứu giác do tổn thương não và thần kinh do gặp tai nạn hoặc rối loạn nào đó.

Chấn thương đầu, hóa trị, bệnh Alzheimer… đều có thể gây mất khứu giác. Mất khứu giác cũng có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm virus, như Covid-19.

Tuy nhiên, vấn đề về mùi cũng có thể gây ra nguy hiểm. Một gia đình ở Waco, Texas, Mỹ, trong gang tấc đã thoát khỏi đám cháy sau khi ba trong số bốn thành viên của gia đình từng nhiễm Covid-19 không thể ngửi thấy mùi khói.

Các nhà nghiên cứu đang tập trung vào một phần mô được gọi là mô khứu giác, trung tâm thần kinh trong mũi chịu trách nhiệm phát hiện mùi và gửi tín hiệu tới não.

Khi bị cảm lạnh, trung tâm thần kinh này bị chất nhầy bịt tắc, không thể ngửi được mùi. Khi mắc Covid-19, tình hình phức tạp hơn. Virus SARS-CoV-2 có thể kích hoạt phản ứng phân tử trong trung tâm thần kinh khứu giác, ngăn chặn nó gửi tín hiệu mùi lên não. Khi các tế bào thần kinh hồi phục trong quá trình bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, chúng có thể kết nối sai, dẫn tới chứng loạn khứu.

Một biện pháp cho bệnh nhân mất khứu giác và loạn khứu là “tập ngửi” để kích thích thần kinh mũi

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả